Hiệp thông tháng 12/2020

Chủ đề:  KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ ĐẾN VỚI CHÚA

 Suy niệm Tin Mừng      Mc 1, 1 – 8

 Mùa vọng là mùa trông đợi. Chúng ta trông đợi Chúa đến trong đêm Giáng Sinh, đồng thời cũng trông đợi Chúa lại đến vào ngày quang lâm. Lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả trong Tin Mừng hôm nay như là một lời kêu mời chúng ta hướng đến ngày vui mừng ấy.

    Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa kêu gọi mọi người chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Sám hối không phải chỉ là việc quay trở về quá khứ để ăn năn thống hối các lỗi lầm đã phạm, nhưng là hướng tới tương lai với lòng khiêm nhường, trông cậy vào ân sủng Chúa ban, để chúng ta tránh đi những gì làm chúng ta xa cách Chúa và xa cách tha nhân.

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta có rất nhiều cơ hội để đón Chúa. Ví dụ như: đọc Lời Chúa, cầu nguyện, làm những việc lành đạo đức, hy sinh, sống hiền lành, giúp đỡ mọi người từ trong gia đình đến láng giềng xung quanh. Những việc tuy rất âm thầm nhưng nó làm tăng trưởng đức tin cho chúng ta rất nhiều. Ấy vậy mà nhiều lúc chúng ta đã bỏ qua “giờ vàng” để không được gặp Chúa!

Lời kêu gọi của Thánh Gioan thật đúng lúc đúng thời và trong mọi hoàn cảnh, khi mà con người ngày nay đang chạy theo sự hưởng thụ vật chất để sa lầy trong tội lỗi và không ngừng làm khổ gia đình, xã hội. Lời đó như thức tỉnh chúng ta hãy can đảm sám hối quay về với Thiên Chúa để lãnh ơn tha thứ và làm hòa với mọi người.

 Là sứ giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, nhưng Gioan Tẩy Giả đã xóa mình ra không để tôn vinh Thiên Chúa, dù ông được mọi người  thương mến, kính trọng. Sự hạ mình của Thánh Gioan Tẩy Giả dạy chúng ta cũng hãy trở nên ngôn sứ cho thời đại hôm nay bằng việc trung thành xét mình hằng ngày, tập sống khiêm nhường, hy sinh, cầu nguyện, siêng năng đọc Lời Chúa, làm gương sáng cho con cháu.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mỗi người chúng con biết chuẩn bị tâm hồn thật ấm áp để đón Chúa đến với chúng con và cũng để chúng con đến với tha nhân bằng tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con biết sống đơn sơ, giản dị, thanh khiết, nhất là biết sống khiêm nhường để Thiên Chúa được vinh danh. Amen.

GHI NHỚ LỜI CHÚA:

Có Đấng quyền phép hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.” ( Mc 1,7)

SỐNG LỜI CHÚA:

– Kể lại một câu chuyện ngắn trong Kinh Thánh cho con cháu nghe.

– Trang trí hang đá để làm sống động sự chuẩn bị bề ngoài, đồng thời cũng giúp ích  cho sự chuẩn bị tâm hồn bên trong đón mừng Chúa đến cách sốt sắng hơn.

 LINH ĐẠO E-MA

Đức Trinh Nữ Maria thờ phượng Ngôi Lời Nhập Thể:

   Mẹ Maria, người thờ phượng đầu tiên của Ngôi Lời Nhập Thể. Việc thờ phượng của Mẹ thật hoàn thiện, làm vui lòng Chúa và đã kéo xuống thật nhiều ơn! Vậy sự hoàn thiện đó như thế nào?

– Mẹ thờ phượng Chúa với lòng khiêm nhường, tự hủy mình trước sự cao cả của Ngôi Lời, trước sự tuyển chọn một tôi tớ thấp hèn và trước tình yêu nhân hậu của Thiên Chúa đối với Mẹ. Đó là tâm tình tôi phải khởi đầu trong giờ Chầu của tôi và trong giờ Hiệp lễ: Lạy Chúa, con không đáng…

– Mẹ cảm tạ lòng nhân hậu vô biên của Thiên Chúa khi ban chính Con của Người cho nhân loại. Mẹ tạ ơn vì dù bất xứng, Thiên Chúa vẫn ban cho Mẹ biết bao hồng ân và chọn Mẹ làm nữ tỳ hạnh phúc của Chúa.

– Với lời đáp khiêm nhu: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa”, Mẹ hiến dâng, trao ban toàn diện con người của Mẹ để phục vụ Chúa và làm vui lòng Người. Từ hạnh phúc đó, Mẹ chuyển đạt tình yêu của Thiên Chúa đến cho nhân loại trong mầu nhiệm Nhập Thể.

–  Hành động thờ phượng kế tiếp của Mẹ Maria là hành động của lòng thương cảm đối với người tội lỗi mà Ngôi Lời đã mặc xác phàm để cứu rỗi họ. Mẹ cầu nguyện, hy sinh cho họ, để họ được hạnh phúc biết Chúa là Đấng Tạo Hóa và Cứu Thế của họ, để họ phục vụ, yêu mến và tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi đầy tình thương xót và họ phải đáp trả lại như là tạo vật của Người.

–  Tôi kêu xin Chúa cho tôi một ơn đặc biệt là cho tôi được làm con đích thực của Đức Trinh Nữ Maria, cho tôi thông chia một chút gì ân sủng của Mẹ, một chút tình trạng thờ phượng liên lỉ của Mẹ khi cưu mang Ngôi Lời Nhập Thể trong lòng.

– Hôm nay tôi sẽ dùng: mỗi giờ thờ phượng của tôi đều kết hợp với Mẹ Maria, Mẹ của những người thờ phượng, Nữ Hoàng của Phòng Tiệc Ly.

(Trích Cuộc Đại Tĩnh Tâm Roma ngày 26 tháng 3 năm 1865)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Anna Nguyễn thị Lược
    Gx Vinh Tân – Gp Phan Thiết

  1. Phêrô Hồ Mạnh
    Gx Hiệp nghĩa. Gp Phan thiết

  1. Giuse Maria Nguyễn Văn Khâm
    Gx Tân Bình – Gp Xuân Lộc

  1. Anna Lê Thị Thơm
    Gx  Hoà Lâm – Gp Xuân Lộc

  1. Bà cố Maria Thân Thị Nhật
    Gx Hòa Lâm- Gp Xuân Lộc

  1. Maria H Djer
    Plei Ngõ – Gp Kontum

  1. Vincente Vũ Xuân Hồng
    Gx Kitô Vua A2 – Gp Long Xuyên

  1. Maria Nguyễn Thị Râng.
    Gh Kitô Vua C1 – Gp Long Xuyên.

9.Phanxicô. X Trần văn Rạng
10.Vincente Nguyễn văn Bích.
11.Vincente Nguyễn văn Phàn.
Gx Trinh Vương- Gp Long Xuyên

THÔNG TIN

  • Xin được hiệp thông và chúc mừng Bổn mạng của các thành viên được kính trong tháng này:

    Thánh Phanxico Xavie
    Thánh Nicola
    Đức Mẹ Vô Nhiễm
    Thánh Lucia
    Thánh Gioan Thánh Giá
    Thánh Stephano
    Thánh Gioan Tông đồ,…

  • Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng;

Ý cầu nguyện cho việc truyền giáo – Cầu cho một đời sống cầu nguyện
Chúng ta cầu nguyện cho mối tương quan riêng tư của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và một đời sống cầu nguyện.

  • Xin kính chúc quý thành viên mùa Vọng chờ mong Chúa đến trong Hy Vọng, Phó Thác; và mùa Giáng Sinh An Lành, Thánh Đức trong Ân Sủng và Tình Yêu của Thiên Chúa làm người.

    Ban HH