Hiệp thông tháng 2/2022

Chủ đề: THÁI ĐỘ ĐÁP TRẢ

SUY NIỆM TIN MỪNG : Lc 5, 1 – 11

Trang Tin Mừng của thánh Luca hôm nay thuật lại cho chúng ta một câu chuyện thật đẹp giữa Chúa Giêsu và ông Phêrô.

Câu chuyện ấy bắt đầu vào một buổi bình minh đầy nắng sớm. Đức Giê-su đã chủ động tìm đến và ngỏ lời mượn chiếc thương thuyền của ông Phêrô để làm nơi giảng dạy cho dân chúng. Vốn dĩ đã thần phục Đức Giêsu vì tiếng lành đồn xa của Ngài, nên Phêrô mau mắn nhận lời ngay. Chưa hết ngỡ ngàng, khi giảng xong, Đức Giêsu tiếp tục trò chuyện với ông và mời ông “tiến ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Dù ở trong nghề hay không chúng ta cũng sẽ nhận ra lời đề nghị này của Đức Giêsu thật chẳng khác gì “múa rìu qua mắt thợ”. Phêrô – một người được sinh ra, lớn lên và gắn bó với công việc đánh bắt cá, một ngư phủ dạn dày kinh nghiệm qua bao năm tháng trong nghề. Còn Chúa Giêsu – một người miền núi chính hiệu, món nghề sở trường chỉ là thợ mộc, chưa từng biết đến việc chài lưới, vậy mà dám bày cho Phêrô cách thả lưới để bắt được cá. So sánh như vậy để thấy Phêrô có đủ lý lẽ để từ chối Đức Giê-su. Nhưng lạ lùng thay, Phêrô không làm thế, ông đã gạt cái tôi tự tin vào tay nghề của mình sang một bên, khiêm nhường lắng nghe, bất chấp sự thất bại của chuyến chài đêm qua để thi hành ngay điều Đức Giê-su đề nghị: “Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Và rồi một phép lạ đã xảy ra như một phần thưởng cho sự vâng phục đầy khiêm tốn của Phêrô, đó là các ông đã bắt được rất nhiều cá ngoài sức tưởng tượng, đến nỗi lưới các ông hầu như bị rách.

Nhìn lại cuộc đời mỗi người, chắc hẳn đâu đó chúng ta thấy mình cũng có những lúc giống ông Phêrô. Chúng ta đã phải vất vả làm việc, học tập, phấn đấu mà sóng gió cuộc đời vẫn cứ ập tới: Gia đình gặp bất trắc, cuộc đời luôn chìm ngập trong thất bại, cơn bệnh kéo dài và biết bao dự định vẫn chưa hoàn thành. Nhất là chúng ta đang phải đối diện với dịch bệnh Covid-19 – một cơn dịch đe dọa đến sự sống và ảnh hưởng đến mọi lãnh vực của cuộc sống chúng ta. Trong lúc này thánh ý Chúa lại đặt chúng ta vào những khó khăn nghi nan, đòi chúng ta lời xin vâng thẳm sâu trước mọi nghịch cảnh. Điều đó thật chẳng dễ dàng. Chúng ta sẽ có thật nhiều lí do để từ chối, để ngụy biện cho những ý muốn của mình. Nhưng ước mong rằng, khi nhìn lên gương Phêrô trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta đừng bao giờ từ chối hay viện cớ mình kém đức, kém tài để rồi từ chối thực thi ý Chúa. Xin Chúa cho chúng ta biết chân thành và khiêm tốn để đón nghe lời Người, biết liều lĩnh như Phêrô, dám từ bỏ cái tôi kiêu hãnh, từ bỏ những gì chúng ta đã từng bám víu để can đảm ra chỗ nước sâu. Hơn hết, luôn tin tưởng vào Chúa để Người đưa chúng ta đi xa hơn, đến những nơi bất ngờ, vì Chúa cần chúng ta ở đó.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thêm ơn cho chúng con để chúng con luôn biết tín thác vào Chúa. Xin cho chúng con biết trao phó cuộc đời mình cho Chúa, và cho chúng con biết đáp lại lời mời gọi của Chúa trong tâm tình đơn sơ và khiêm tốn. Amen

NHỚ LỜI CHÚA:

“Vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”         (Lc 3, 22).

THỰC HÀNH LỜI CHÚA

  • Hưởng ứng lời kêu gọi của những người có trách nhiệm để xây dựng giáo xứ, xã hội tốt đẹp hơn.

  • Biết mở lòng lắng nghe và phân định những điều khôn ngoan từ tha nhân, những người sống chung quanh ta góp ý xây dựng.

LINH ĐẠO

(Thái độ đáp trả là sự vâng lời, vâng lời Chúa và những người có trách nhiệm), và chỉ đức vâng lời mới dẫn đưa linh hồn vào con đường chắc chắn với ba đặc tính:

  1. Nội tâm: nghĩa là thuần phục tinh thần, tâm hồn, ý chí theo ý Chúa muốn, là điều buộc cho hết mọi Ki tô hữu…

  2. Bên ngoài: đó là thực hiện theo lệnh truyền, hoàn toàn như phải làm, ngay trong thời gian và cách thức làm đã được chỉ định. Khi nhận được lệnh truyền, ta có thể nói: Đây là điều Chúa Kitô nói cho tôi, và ta thực hành như từ Chúa mà đến, nhĩ như thế sẽ làm ta vui tươi hạnh phúc để thực hành. Vâng phục là hành vi yêu mến hoàn hảo, hành vi vâng phục tôn vinh Chúa nhiều hơn việc thực hành những nhân đức khác…

  3. Vâng phục trực tiếp như Chúa ra lệnh: đó là cách cần quý chuộng hơn các cách khác.

Vâng phục hoàn toàn có nghĩa vâng phục trong mọi sự, vâng phục trọn hảo có nghĩa thực hành vâng phục với tình yêu và niềm vui. Vâng phục là bánh ăn hằng ngày của các con. Thế gian cho đó là điên rồ, nhưng sẽ là khôn ngoan vì chính Chúa ra lệnh, và ta sẽ là người ngu dại nếu ta từ chối vâng lời Chúa.

(Linh đạo tập 6)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Maria Nguyễn Thị Mát
    Gx An Hòa- Gp Đà Lạt

  1. Phêrô Trần Minh Phương
    GhThanh Sơn – Gp. Ban Mê

  1. Phaolô nguyễn Văn Lâm
    Gx.Phước An  – Gp Phan Thiết

  1. Maria Nguyễn Thị Mừng

  2. Đaminh Nguyễn Văn Chiến

  3. Giuse Nguyễn Văn Hỳ

  4. Giuse Cao Văn Hiển

  5. Đaminh Nguyễn Ngọc Châu

  6. Maria Nguyễn Thị Lan

    Phước Lâm-Gp Bà Rịa

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng quý thành viên mừng lễ thánh Bổn mạng trong tháng hai này:

  • Thánh Agatha (5/2)

  • Thánh Scholastica (10/2)

  • Thánh Cyrillo và Mêthôđiô (14/2)

  • Thánh Pôlycarpô (23/2),…

  • Chúng ta đón mừng năm mới với ba ngày đầu năm cầu nguyện cho sự bình an (mồng 1), cầu cho ông bà , cha mẹ, tổ tiên còn sống cũng như đã qua đời (mồng 2) và cầu cho công việc làm ăn được thuận buồm xuôi gió (mồng 3)

  • Ngày 2/2 là ngày cầu nguyện cho các tu sĩ và những người sống đời thánh hiến; xin cho họ được luôn thánh thiện, bình an, nhiệt thành dấn thân cho Chúa và tha nhân để sống trọn vẹn ơn gọi của mình.

  • Ngày 11/2 là ngày Quốc tế bệnh nhân; xin cho các bệnh nhân biết quý trọng sự sống và sống vui tươi trong mọi hoàn cảnh để có thể được thông hiệp vào cuộc vượt qua của Chúa Kitô hầu sinh lợi ích cho phần rỗi của mình cũng như của tha nhân.Có thể ngày hôm nay chúng ta dành một ít thời gian để đi thăm nom, chăm sóc những người đau bệnh sống gần bên chúng ta.