CHUNG LÒNG CHUNG SỨC VÌ TU HỘI

Kỷ niệm về người chị cựu Bề trên Maria Têrêsa Tâm mới về với Chúa.

   Hồi em mới vào tu, dì Tuyên ( Ngọc Minh) làm bề trên, lúc đó cả nhà đều gọi dì là Dì giám đốc, còn dì Tâm thì làm giám thị coi dự tu. Sau biến cố 1975, Cha cố Micae mua hai rẫy trồng chuối cho chị em đi làm ở Kim Thượng và Phát Hải.

  Ở Kim Thượng, chị em ở nhờ nhà ông bà cố dì Thu Tịnh để đi làm rẫy. Lúc đó, chỉ có các dì lớn tuổi như dì Thúy, dì Tâm, dì Thủy và dì Thu mới được đi làm rẫy. Còn chúng em, nhỏ tuổi đời, nhỏ tuổi tu phải ở nhà, bởi vì cha cố sợ cho chị em trẻ ra ngoài làm việc, người ta dắt đi mất ! Ở vào thời điểm này, các dì đi rẫy tuy vất vả nhưng còn trồng được bắp, được chuối, củ giong nên còn có lương thực để ăn. Còn chúng em ở nhà thiếu ăn lắm !

  Thỉnh thoảng em cũng có dịp được theo các dì lên rẫy. Các dì làm rẫy vất vả lắm, vì rẫy gần nhà nhất là năm km, còn rẫy xa là tám km. Sáng ra, chị em xách cơm nắm cơm gói, xỏ “xe dzép” vào chân và cùng nhau múa theo nhạc sống với các: bước thấp, bước cao, lên đồi, xuống hố… Các dì cũng được phép “dẫn theo” một “chiến binh thồ” để nó cùng vào làm rẫy với các dì đến chiều tối mới được quay gót trở về làng. Ngày thu hoạch, dì Tâm chất lên “ chiến binh thồ” hai mươi lăm quầy chuối đem ra đường lộ để bán và em cũng đã được đồng lao cộng khổ, đổ mồ hôi hột với dì để đẩy “chuối” tiến lên! Đúng là phải cứng tay lái lắm mới có thể đưa “rừng chuối di động” này đến nơi thiên đường, bởi vì đường ngoằn ngoèo lởm chởm toàn sỏi đá : khi thì è cổ ra để đẩy chuối lên dốc, lúc phải kéo ghì lại để “chuối” khỏi tụt xuống hồ. Vậy mà khi về đến nhà, các dì vẫn vui vẻ kể cho nhau những hữu ích trong ngày.

  Một điểm đặc biệt của các dì đáng cho chúng ta khâm phục đó là sáng nào các dì cũng dậy đi lễ bình thường, cho dù đi làm rẫy rất vất vả mệt nhọc. Nếu giáo xứ có hai, ba lễ sáng, các dì đều tham dự hết mới về ăn sáng và vào rẫy. Lúc bấy giờ, các tu sĩ, chủng sinh trong giáo xứ cùng sinh hoạt chung với nhau. Đức Cha Gioan hiện nay là người đã tập hát và hướng dẫn chia sẻ Lời Chúa cho các dì. Dì Tâm thường kể lại cho chị em nghe: “ Các tu sĩ thời đó sinh hoạt với nhau, bây giờ họ đã làm Cha, làm Đức cha hết rồi!”

   Khi dì Tuyên đi xa, cha cố gọi dì Tâm về làm bề trên Tu hội. Thời gian đầu, Tu hội được Đức cha Giuse Lê văn Ấn cho thử nghiệm. Nhiều điều ra tiếng vào làm chị em cảm thấy rất bấp bênh, không biết tu hội sẽ đi về đâu! Nhưng nhờ sự kiên trì của cha cố Micae và các dì lớn cố gắng vượt qua, bất chấp những tiếng tiêu cực để tin tưởng bám víu, phó thác, cậy trông vào Chúa. Tu hội có được như hôm nay là nhờ hồng ân Chúa ban để chúng ta mới có chỗ đứng trong Giáo hội mang tên Nữ tỳ Thánh Thể.

  Em cũng xin kể lại những cố gắng nỗ lực, vất vả khi mới khởi công xây dựng Cộng đoàn Tân Cang. Lúc đó, Tu hội còn nghèo lắm, muốn dựng cái nhà bằng gỗ cho chị em có chỗ ngủ nghỉ, sinh hoạt. Dì Tâm vất vả lắm vì lúc đó đâu có phương tiên như bây giờ ! Cả nhà dòng chỉ có một cái xe Hon da 78 đạp lúc nổ, lúc không. Dì Tâm thì đi xin cây, xin ván, còn em thì đi gom. Hai chị em mượn xe ba- gác chất lên rồi ra sức đẩy lên dốc. Khi gom đầy xe tải chở về đến Tân Cang thì đã quá trưa, nhà các chị cũng chẳng còn cơm để chúng em ăn ( vì thời đó chị em chưa ai có điện thoại để liên lạc trước). Công việc kéo dài nhiều ngày khiến em phải kiệt sức vì lao phổi. Còn dì Tâm vẫn khỏe mạnh để gánh vác và vì phải mang trách nhiệm nên chị vẫn cố gắng chu toàn mà không phàn nàn kêu trách. Đúng là vì tương lai của Hội dòng và nhờ ơn Chúa giúp mà dì đã vượt qua tất cả để chúng ta được hưởng thành quả của hôm nay. Xin cám ơn Dì.

  Thưa dì Maria Têrêsa, em cám ơn dì hơn năm mươi lăm tận hiến và hai mươi tám năm khấn dòng, dì đã đổ biết bao công sức để lo tinh thần, vật chất cho Hội dòng. Ngày hôm nay Chúa gọi dì về nhận phần thưởng Chúa trao. Dì về bên Chúa, xin cầu bầu cho chúng em cũng được trung thành theo Chúa như dì. Hẹn ngày nào đó chúng ta sẽ gặp nhau trên Nước Trời. Xin dì cũng cầu cho Dòng Nữ tỳ Thánh Thể trên toàn thế giới, cách riêng Tỉnh dòng Việt Nam của chúng ta được sống yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta.

Chào Dì lần cuối
Hedviges Kim Uy SSS