Hiệp thông tháng 7/2023

 Chủ đề: HỌC VỚI CHÚA

SUY NIỆM:  Mt 11, 25-30

  Xưa nay cha ông ta vẫn thường có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Đã sinh ra làm người thì ai cũng cần phải học, việc học không kể đến tuổi tác già trẻ, không phân biệt tốt xấu, nam nữ,…lúc nào cũng có thứ để cho ta nên học.

Hôm nay trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng con hãy đến học với người thầy vĩ đại: “Hãy mang lấy ách của tôi và hãy học cùng tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” Chính người thầy hiền hậu và khiêm nhường mời gọi mỗi người chúng con đến học nơi Bí tích Thánh Thể.

Nơi Thánh Thể, Chúa dạy chúng con bài học hiệp thông – yêu thương – sẻ chia. Chúa dạy chúng con bài học hiệp thông với Chúa Ba Ngôi, hiệp thông với Giáo Hội đang trên đường hiệp hành, hiệp thông với anh chị em không cùng tôn giáo, không cùng văn hoá, và hiệp thông với những người chung quanh mình. Chúa dạy chúng con bài học yêu thương: yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu anh chị em như yêu chính mình, hơn nữa Chúa cũng mời gọi chúng con yêu thương cả kẻ thù, cả những kẻ ngược đãi và bắt bớ chúng con vì nếu chúng con chỉ yêu thương kẻ yêu thương mình thì chúng con nào có công chi? (x. Mt 6, 43-48). Chúa dạy chúng con bài học sẻ chia như Chúa đã bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ. Còn rất nhiều người nghèo khổ, đói rách ngay bên cạnh chúng con đang rất cần đến sự san sẻ, động viên của chúng con, Chúa muốn chúng con đến bên cạnh họ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con được trở nên như Tấm Bánh trên Bàn Thờ – một Tấm Bánh khiêm nhường, lặng lẽ âm thầm hy sinh. Tấm Bánh tròn nói lên sự hiệp thông, yêu thương trọn vẹn và khi Tấm Bánh được bẻ ra là để trao ban, sẻ chia cho người khác. Lạy Thầy Giêsu, xin cho chúng con biết siêng năng chạy đến với Thánh Thể để được học cùng Chúa, để được nghỉ ngơi bồi dưỡng vì ách của Chúa êm ái và nhẹ nhàng. Amen

Cầu nguyện

Cầu nguyện: xin cho chúng con siêng năng chạy đến với Bí tích Thánh Thể để được học với Chúa bài học hiệp thông, yêu thương và chia sẻ.

Nhớ Lời Chúa

Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an.(c.29) 

Thực hành Lời Chúa

-Sống khiêm nhường, hiền lành, nhẫn nại,.. theo gương Chúa Giêsu.

– Xin Chúa hướng dẫn mọi công ăn việc làm, và chỉ tìm làm đẹp lòng Chúa mà thôi.

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  • 20/07/1834, Eymard được thụ phong linh mục,

  • Cha dâng thánh lễ tạ ơn ở nhà nguyện Dòng Đức Mẹ Vô nhiễm.

  • 17/10/1834, (sau hai tháng nghỉ ngơi) cha đi làm phó xứ ở Chatte. Ngài luôn đặt thánh lễ và Thánh Thể làm trung tâm, sốt sắng dâng thánh lễ, chăm chỉ giải tội, thăm viếng bệnh nhân… Ngài còn hy sinh: tiền bạc, đồ ăn, thức uống, thời giờ và khả năng cho người nghèo, người kém may mắn.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Anna Nguyễn Thị Liên
    Gx Thọ Lâm-Gp Xuân Lộc

  1. Maria Trịnh Thị Quy
    Gx Thanh Bình-Gp Xuân Lộc

  1. Maria Đào Thị Vân
    Gx Hiền Hòa- Gp Xuân Lộc

  1. Giu se Đoàn văn Vị
    Gx Hoàng Mai-Gp Sài gòn

  1. Bà Anna Tạ Thị Tốn 

  2. Maria Nguyễn Thị Ngoãn
    Giáo xứ Chu Hải-Gp Bà Rịa

  1. Maria Hoàng Thị Lan
    Gx Phước Hưng-Gp Bà Rịa

  1. Maria Bùi Thị Thu

  2. Lucia Trần Thị Âu

  3. Anna Trần Thị Tình

  4. Anna Nguyễn Thị Trịch

  5. Maria Lê Thị Văn

  6. Anna Hồ Thị Nhựt

  7. Maria Ngô Thị Nhân

  8. Anna Nguyễn Thị Thanh Hòa

  9. Anna Nguyễn Thị Lễ

  10. Anna Hồ Thị Ngoan

  11. Anna Trương Thị Hường

  12. Mátta Bà Sinh

  13. Anna Hồ Thị Kính

  14. Têrêsa Nguyễn Thị Hường
     Gx Vinh Tân-Gp Phan Thiết

  1. Phaolô Hoàng Chiến Thắng
    Gx Hòa Phát- Gp Đà Lạt

  2. Giuse Trần văn Hợp,
    Gx Lâm  Phát-Gp Đà Lạt

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng quý thành viên nhận thánh hiệu được kính trong tháng 7:

  • Thánh Tôma tông đồ (3/7)

  • Thánh Ma-ri-a Go-ret-ti (6/7)

  • Thánh Bê-nê-đíc-tô, viện phụ (11/7)

  • Thánh Hen-ri-cô (13/7)

  • Thánh Bô-na-ven-tu-ra, Giám mục (15/7)

  • Thánh Ma-ri-a Ma-đa-lê-na (22/7)

  • Thánh Gia-cô-bê, Tông Đồ (15/7)

  • Thánh Gio-a-kim và thánh An-na, song thân Đức Trinh nữ Ma-ri-a, ( 26/7)

  • Ba chị em thánh Mác-ta, Ma-ri-a và La-da-rô (29/7)

  • Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la (Loyola), Linh mục (31/7)

  • Ngày 2/8, lễ thánh tổ phụ Eymard, xin mỗi HHTT giáo xứ làm tuần hay tam nhật chuẩn bị lễ kính Ngài. Nếu không làm chung với nhau được thì xin làm riêng cá nhân: Đọc kinh Lạy Cha, Kính mừng, Sáng Danh và kinh thánh Eymard nhớ xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng để hưởng ơn phúc trong ngày lễ thánh Tổ phụ.

KINH THÁNH EYMARD

Lạy Cha Thánh Phêrô Giulianô Eymard/ Thiên Chúa đã dẫn dắt Ngài/ như xưa đã từng dẫn dắt Tổ Phụ Giacob trên hành trình đức tin./ Trót cả cuộc đời/ Cha đã tìm kiếm sự kết hợp mật thiết với Thiên Chúa,/ và tìm cách đáp ứng cho lòng khát vọng của con người./ Chính trong tình yêu Thiên Chúa nơi Thánh Thể,/ Cha đã tìm thấy lời giải đáp cho những thao thức của Cha và toàn thể nhân loại./ Để đáp lại tình thương nhưng không này Cha đã hiến trọn đời mình cho Thiên Chúa,/ và tiêu hao bản thân để phục vụ dân Chúa mà không hề quản nhọc nhằn gian khó.

Xưa kia/ Cha đã mô phỏng đời mình theo nếp sống nhà Tiệc Ly/ nơi Đức Maria và các Môn đệ từng họp nhau cầu nguyện và cử hành Thánh Thể. 

Ngày nay,/ xin Cha cũng khơi lên nơi con cái Cha một đời sống cầu nguyện và chiêm niệm thâm sâu,/ một lòng nhiệt thành với việc tông đồ,/ để dựng xây những cộng đoàn Kitô hữu, nơi Thánh Thể là nguồn mạch và là trung tâm của đời sống.  

Lạy Cha Thánh Phêrô Giulianô Eymard,/ trên hành trình đức tin của chúng con hôm nay,/ xin giúp chúng con ngày càng biết tha thiết cầu nguyện và quảng đại phục vụ lẫn nhau./ Nhờ đó, chúng con có thể làm chứng cho một thế giới an bình và liêm chính hơn.

Ước chi việc chúng con cử hành Thánh Thể/ công bố tình thương cứu độ của Chúa, để Hội Thánh được canh tân và Nước Chúa trị đến. Amen