Thư chúc tết của thánh Tổ Phụ

CO 1511.1
Cha nhân dịp chúc tết tất cả các con

ớc Chúa Ngự Đến

                                            Roma, 27 [tháng 12] 1 Lễ Thánh Gioan,tông đ1864

Các con thân mến,

Cha nhân dịp chúc các con một Năm Mới An Lành, các con yêu dấu của cha trong Thiên Chúa chúng ta, các con lúc nào cũng hiện diện với cha trong đức ái và vinh quang của Thiên Chúa.

Chính từ Roma, từ kinh thành của Chúa Giêsu Ki-Tô, nơi cư ngụ Vị Đại Diện của Ngài, trung tâm hiệp nhất Công giáo.

Cha đã gửi đến các con, quý xơ thân mến, những ân sủng tuyệt đẹp từ Roma! Ngày 17 tháng 11, tại buổi yết kiến với Đức Thánh Cha, cha đã không quên các con. Chắc hẳn các con đã nhận được lời thỉnh cầu của cha lên Đức Thánh Cha và những ân sủng quý giá mà ngài dành cho các con, đặc biệt trong ngày hạnh phúc khi các con tuyên khấn.

Đức Thánh Cha đã ưng thuận ban cho các con các ơn ích thiêng liêng ấy với một tấm lòng từ nhân rộng lớn, cho dù đó chỉ là một lá thư thỉnh cầu không có gì là đại sự nhưng Ngài vẫn ký ; các con  thấy Chúa yêu thương các con dường nào!

Hỡi các con thân mến, còn lời chúc nào tốt hơn cho bằng lời chúc ân sủng vương đế và cũng là ân sủng nền tảng sau khi các con lãnh nhận trong ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa [26 tháng 5 năm 1864]: đó chính là ân sủng trong đời sống tu trì của các con, việc đặt Mình Thánh Chúa thường xuyên, cuối cùng là phòng Tiệc Ly! À hay quá! các con rất thân mến, phải chi các con cũng thấu hiểu được như cha, việc thành lập một gia đình tu sĩ mới khó khăn đến mức nào thì các con hiểu được ân sủng lớn lao biết bao khi các con được sống trong cộng đoàn tu sĩ đó. Không có bất kỳ quyền nào khác ngoài ước mong tốt đẹp của các con, và sự hư vô của chính cha; các con sẽ tiếp tục cám ơn Chúa về điều đó!

Cha còn chưa đến lúc phải nói lời Giờ đây, Lay Chúa (Nunc dimittis), nếu đó là ý muốn của Chúa, nhưng mà cha còn phải tưới tẩm một chút cho cây trồng bé nhỏ đã được Chúa chúc lành, và cây này đã có một vị trí thật đẹp như vậy trong bồn hoa của Hội Thánh!

Cha muốn thấy các con trưởng thành, không phải về số lượng, nhưng về nhân đức, về sự thánh thiện và trong đời sống tu đích thực. Không nghi ngờ gì nữa, các con đang nỗ lực hết mình để trở thành những nữ tu tốt, trở thành những người thờ phượng đích thực; nhưng các con ạ, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được các nhân đức của các con, cầu xin Chúa cho đến khi đạt đến sự hoàn hảo của Thánh Thể!

Xin cho lòng bác ái Kitô Hữu ngự trị trước hết trong các con: đó là nhân đức đầu tiên của Chúa chúng ta, và là linh hồn của đời sống tu sĩ. Ước gì mỗi người các con hãy coi chị em mình hơn mình, và như thánh Phao-lô nói, hãy coi chị em như bề trên của mình về phẩm hạnh và công đức [x. Ph 2,3]; mỗi người hãy chỉ thấy nơi các chị em của mình về nhân đức và sự xứng đáng của họ, tình yêu và sự tốt lành của Thiên Chúa, còn chính mình chỉ là sự khốn khổ và tội lỗi, và như thế các con sẽ luôn sống bác ái thực sự.

Cha không nói với các con: hãy chịu đựng nhau[Col 3,13], như thế quá ít; nhưng: hãy yêu thương nhau, vì các con lập thành gia đình yêu thương của Chúa. Vì vậy, hãy hài lòng với sự phục vụ tốt, với sự thánh thiện của chị em mình, cũng như trong thân thể, một chi thể hài lòng với sự phục vụ của chi thể khác.

Các con hình thành triều đình của Vua vĩ đại; hãy luôn tôn trọng lẫn nhau. Ước mong cách cư xử đẹp, phong thái tốt, ngôn từ luôn kính trọng sẽ thể hiện đời sống cộng đoàn huynh đệ của các con.

Các con đang ở với Chúa chúng ta. Hãy vui mừng trong nhà thánh của Ngài, trong sự phục vụ yêu thương của Ngài, trong tất cả những gì các con làm cho Ngài; tình yêu sẽ làm được điều đó, nhưng một tình yêu của trái tim, một tình yêu hoàng gia cuối cùng sẽ trở nên dịu dàng và mỏng manh như sáp ong trước ngọn lửa lớn.

Ồ! Vâng, hỡi các con của cha, hãy là con gái đích thực của tình yêu thánh thiện của Chúa chúng ta! Đó là ân sủng của các con, là luật của các con, là cuộc sống của các con: Tình yêu Thánh Thể!

Thiên Chúa đã cho các con một trái tim nhân hậu: hãy trả nó lại cho Ngài. Ngài muốn trái tim này trong Ngài; Hãy đặt nó trong lò lửa bừng cháy này. Đôi khi thiên nhiên kêu gào, tạo vật gây ra đau khổ: tất cả điều này thật tuyệt vời, bởi vì trái tim nhanh chóng hướng về Thiên Chúa là Chủ Nhân tốt lành của nó. Sẽ thật bất hạnh lớn nếu có điều gì đó mang lại cho chúng ta niềm vui ngoài ơn gọi của chúng ta và ngoài Chúa chúng ta.

Vì vậy, cha chúc phúc cho các con với tất cả tâm lòng của cha, các con thân yêu. Xin Chúa gìn giữ các con, làm cho các con lớn lên trong sự hiểu biết và nhân đức của tình yêu thánh khiết của Ngài, và cha sẽ  hài lòng.

Tất cả trong Thiên Chúa
Eymard,SSS