Hiệp thông tháng 5/2022

Chủ đề: CUỘC VIẾNG THĂM

SUY NIỆM: Lc 1, 39-56

    Sau khi thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần, Đức Maria đã không ngần ngại đường sá xa xôi: từ phương bắc trẩy xuống phương nam để viếng thăm người chị họ được phúc cưu mang người con trai trong lúc tuổi già. Có thể nói đây là một cuộc gặp gỡ lịch sử: “Con Thiên Chúa đến viếng thăm dân Người”. Cuộc viếng thăm của Mẹ là bài ca tôn vinh Thiên Chúa và thể hiện đức yêu người hoàn hảo.

    Chúng ta có thể hình dung niềm vui khi Đức Maria gặp gỡ bà Ê-li-sa-bét và con trong lòng bà Ê-li-sa-bét đã nhảy lên vui sướng như thế nào! Niềm vui của Mẹ không dừng ở đó nhưng đã để lòng tôn vinh Thiên Chúa qua bài ca Magnificat mà chúng ta thường đọc trong giờ Kinh Chiều. Quả thật, còn niềm vui nào hơn niềm vui mà Mẹ Maria đã đem Chúa đến cho gia đình Daca ria và Mẹ đã ở lại để giúp đỡ họ. Học nơi Mẹ, chúng ta cũng phải biết quan tâm đến  anh em họ hàng của mình và sẵn sàng yêu thương, giúp đỡ khi họ cần đến chúng ta. Nhờ đó, tâm hồn chúng ta được thêm niềm vui và họ hàng chúng ta cũng được hưởng hạnh phúc.

   Hình ảnh vui tươi phục vụ và nhất là niềm vui mang Chúa đến cho mọi người nơi Mẹ, gợi cho chúng ta một cung cách sống quảng đại, yêu thương và dấn thân phục vụ. Noi gương Mẹ Maria, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi ra đi mang Chúa đến cho mọi người, như lời của Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Đức Maria, trên con đường đi thăm viếng bà Elizabeth, đã trở nên ngôi nhà tạm sống động, vì Mẹ đang cưu mang trong cung lòng mình Con Thiên Chúa”. Để có thể thực hiện được điều này, mỗi người chúng ta cần phải có Chúa trong mình, cần phải sống kết hiệp với Chúa, trở nên những ngôi nhà tạm sống động của Chúa. Đồng thời, mỗi người chúng ta cũng cần phải biết siêng năng lắng nghe và suy gẫm lời Chúa, để có thể lắng nghe và nhận ra được thánh ý Chúa trong cuộc đời mình.

   Thăm viếng người khác một cách chân thành với mục đích đem yêu thương, an vui, hạnh phúc đến cho họ là một trong sứ điệp quan trọng của lời Chúa hôm nay. Xin Chúa cho các tín hữu luôn biết mở lòng ra cho Chúa đến, để khi tâm hôn có Chúa, mỗi người chúng ta có thể bắt chước Đức Mẹ đem niềm vui, yêu thương đến với tha nhân.

CẦU NGUYỆN:

   Lạy Chúa, Chúa đã đoái thương tuyển chọn Đức Maria và bà Êlisabét, đã cho các ngài mang thai cách diệu kỳ để hạ sinh Đấng Cứu Thế và vị Tiền Hô của Người. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ: tin vào lời Chúa và chương trình cứu độ của Người, sẵn sàng để Chúa hướng dẫn cuộc đời chúng con với trọn niềm trông cậy, mến yêu. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA

Em được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc”( Lc 1,42).

SỐNG LỜI CHÚA

-Ân cần thăm viếng, giúp đỡ người bệnh tật, đau yếu.
-Phục vụ trong vui tươi, khiêm tốn vì Chúa.
-Dùng lời nói dịu dàng, hòa nhã an ủi người đau khổ.

LINH ĐẠO Ê-MA

Chị em được dựng nên để hiểu biết và yêu mến Chúa Giêsu trong Thánh Thể, vậy làm thế nào để yêu mến?

  Không phải ta yêu mến Chúa trước nhưng chính Chúa đã yêu ta từ thuở đời đời. Chúa Giêsu đã yêu thương ta trước, tình yêu ta đối với Người đến sau, đó là tình yêu đáp trả, và nếu được hãy có cùng một tình yêu, cùng quảng đại, tinh tuyền, dịu dàng và thần linh. Ta thường trả lại những đồng tiền đã nhận như châm ngôn đã nói : hãy trả lai những gì có thể, nếu không đó là đánh cắp, không có sự đồng nhất, hỗ tương, tình yêu của ta không đúng là tình yêu đáp trả.

   Chị em cần giữ tương quan với Chúa liên lỉ, dâng hết, cho hết. Những gì chị em làm phải mang dấu ấn tình yêu. Mọi tia sáng mặt trời đều xuất phát từ mặt trời. Cũng thế, hết mọi hành động của chị em phải có ánh sáng và hoàn thiện. Chị em phải yêu  mến Chúa Giêsu bằng tình yêu đáp trả. Vì thế, tình yêu phải là cuộc sống của chị em, và Chúa Giêsu Thánh Thể là cùng đích, là đối tượng chị em phải đạt tới. ( Trích bài giáo huấn của Cha Thánh ngày 01.8.1860)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

1.María Nguyễn Thị Lan
Gx Bình Lâm-Gp xuân Lộc

2.Giuse Nguyễn Văn Tuyến
Gx Lộc Lâm-Gp Xuân Lộc

3.Marria Nguyễn Thị Đường
Gx Ba Đông-Gp Xuân Lộc

4. Maria Vũ Thị Sẻ
Gx Thọ Lâm- Gp Xuân Lộc

5..Maria Trần Thị Xiêm,
6. Maria Trần Thị Ngoan
Gx Trinh Vương-Gp Long Xuyên

7.Monica Ngô Thị Điệp
8. Anna Đỗ Thị Mẫn
Gh Kitô Vua-Gp Long Xuyên

9.Têrêsa Nguyễn Thị Đào
Gx Hòa Phát-Gp Đà Lạt

10.Maria Vũ Thị Chư
11. Têrêsa Hoàng Thị Lan
Gx Vinh Hòa-Gp Ban Mê Thuột

12. Đaminh Đặng Văn Tinh.
Gx Chu Hải – Gp Bà Rịa

13. Anna Trần Thị Tuyết Mai.
14. Maria Vũ Thị Sại
15. Maria Nguyễn Thị Đào.
16. Têrêxa Đào Thị Mầu.
Gx.Lam Sơn – Gp Bà Rịa

17. Maria Nguyễn Thị Nhi.
18. Maria Nguyễn Thị Nhượng
Gx Phước Lâm – Gp Bà Rịa

19. Simon Pơtau Rơ Cơm Mil
Plơi Ku Ngo – Gp Kontum

THÔNG TIN

* Mừng lễ kính các thánh trong tháng và chúc mừng Bổn mạng quý thành viên:

  • Thánh Giuse thợ (1/5)

  • Athanasio (2/5)

  • Philipphê và Giacôbê (3/5)

  • Mát thia tông đồ (14/5),…

    * Chúc mừng quý thành viên HHTT của các giáo xứ và giáo phận nhận lễ Đức Mẹ Thánh Thể làm Bổn mạng. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa ban cho quý thành viên luôn được an lành, mạnh khỏe, nhiệt thành làm chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa Giêsu Thánh Thể luôn hiện diện, cứu độ và đồng hành với nhân loại chúng ta, bằng việc luôn quan tâm, giúp đỡ tha nhân với hết khả năng của mình.