Hiệp thông tháng 12/2023

Chủ đề: VUA HÀI NHI

SUY NIỆM:  Lc 2, 15-20.
 “Hài nhi nằm trong máng cỏ”

Hình ảnh vua chúa trần gian có lẽ ai cũng biết. Vua là người đứng đầu một đất nước; mặc toàn nhung lụa cao sang. Vua càng quyền uy thì thần dân càng phải kính phục… Thế nhưng, thánh sử Lu-ca lại cho ta thấy hình ảnh một vị Vua trên các vua, Chúa trên các chúa, một Thiên Chúa uy quyền, Ngài không chọn để người ta suy phục như vua chúa trần gian mà chọn sinh ra trong cảnh nghèo: “Hài Nhi nằm trong máng cỏ” chứ không là trong lụa là gấm vóc, chăn ấm nệm êm, trong dinh thự nguy nga tráng lệ. Ngài chọn cả cái nghèo về danh dự, vinh quang; chứ không là lời tung hô, tán dương. Cũng chính qua con đường nghèo này, mà người được báo Tin Mừng Giáng Sinh đầu tiên lại là các mục đồng, những người nghèo, người rốt hết.

Vậy lý do nào Chúa chọn con đường đến với trần gian như vậy? Phải chăng tình yêu dành cho nhân loại là lý do duy nhất. Thiên Chúa yêu thương con người, Ngài muốn chạm đến nỗi đau khổ, sự thiếu thốn của kiếp người. Vì một người giàu có đến đâu đi chăng nữa cũng có lúc họ sẽ cảm thấy thiếu thốn về hạnh phúc gia đình, về giấc ngủ bình an hay những tình bạn chân thành…Vị Vua Hài Nhi đã đến, mang lấy thân phận con người yếu đuối mỏng manh như chúng ta ngoại trừ tội lỗi, để nâng chúng ta lên.

Để đáp lại tình Chúa yêu thương, con người cần có thái độ nào? Chắc hẳn rằng mỗi người sẽ có những lựa chọn riêng, thế nhưng lời kêu mời tha thiết vẫn là: Chúng ta hãy hướng tâm hồn lên Chúa Giêsu và quy chiếu cuộc đời của ta với Ngài để vui mừng khi được sống tinh thần khiêm hạ, nghèo khó như Ngài. Một cách cụ thể, đó là sống hết mình và hiến thân trọn vẹn cho tha nhân, nhất là những người bần cùng trong xã hội. Yêu phải hành động chứ không là lời nói chóng qua, là nên một với Ngài trong lời nói, cử chỉ, hành động. Tuy nhiên biết bao lần chúng ta chỉ nói lời yêu bằng môi miệng; chứ đến với Chúa, sống như Chúa muốn thì còn quá hời hợt. Chúng ta thích danh dự hão, thích người khác cung phụng hơn là phục vụ người khác…

Cầu nguyện:

Lạy Vua Hài Nhi, chúng con thật sự hạnh phúc vì có Chúa yêu thương chúng con. Xin cho chúng con biết mặc lấy tâm tình khiêm hạ, đơn sơ và thấu cảm của Chúa, để chúng con biết yêu thương, đỡ nâng, sẻ chia với những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Amen.

Nhớ Lời Chúa

“ Họ hối hả tới nơi và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ” (Lc2,16)

Thực hành Lời Chúa

  • Sống khiêm tốn trong cách phục vụ cũng như trong mối tương quan với mọi người.

  • Tiết kiệm, tránh hoang phí,.. khổ chế hưởng thụ trong sinh hoạt hằng ngày. Số tiền tiết kiệm được trong mùa Vọng, sẽ mua quà và đi thăm người nghèo vào mùa Giáng Sinh.

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  • Tháng 12/1839, cha được bổ nhiệm làm giám đốc trường trung học Bellay.

  • Tháng 1/1845, Cha được bầu làm giám tỉnh dòng Đức mẹ.

  • Ngày 25/05/1845, cha có một cảm nghiệm đặc biệt về Thánh Thể khi kiệu Mình Thánh Chúa ở nhà thờ Sait Paul.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

1. Bà Maria Đặng Thị Hoàn
Giáo xứ Chu Hải-Gp Bà Rịa

2. Maria Lê Kim Quyên
Gx Hiếu Đức – Gp Kontum

3. Catarina Phạm Thị Nụ
Gx Cẩm Đường – Gp Xuân Lộc

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng 12:

  • Thánh Phanxicô Xavie (3/12)

  • Thánh Am-brô-xi-ô, Giám mục (7/12)

  • Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội (8/12)

  • Thánh Lu-xi-a (13/12)

  • Thánh Gio-an Thánh Giá (14/12)

  • Thánh Têphanô, Tử Đạo Tiên Khởi, (26/12)

  • Thánh Gioan Tông Đồ (27/12),…

  • Mùa Vọng là mùa chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến. Hòa với Giáo hội, chúng ta cũng chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh. Có nhiều công việc phải làm, nhưng chúng ta đừng quên công việc chính yếu là canh tân cuộc sống, xóa bỏ hờn giận, ghen ghét, ganh tỵ, giao hòa với tha nhân,.. như san phẳng những chướng ngại, gập gềnh để Chúa đến với ta cũng như ta đến với Chúa. Đồng thời xưng tội, rước lễ để tâm hồn được trong sạch cho Chúa Hài Nhi ngự,

  • Xin chúc mừng lễ Giáng Sinh quý thành viên. Xin Chúa Hài Nhi luôn ở cùng và ban cho mọi người được dồi dào ân sủng Chúa và Mẹ Maria.