Hiệp thông tháng 05 / 2021

Chủ đề: Chúa Giêsu là Cây Nho

SUY NIỆM TIN MỪNG: Ga 15,1-8

Con chiên và cây nho luôn gắn liền với cuộc sống của người Do thái, và chúng là hy lễ để tiến dâng cho Thiên Chúa. Vì thế, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh cây nho quen thuộc của người dân, để làm biểu tượng về sự hiệp nhất và liên kết giữa con người với Thiên Chúa. Đây là một triết lý sống rất gần gũi và thân thương với con người.

 “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi”. Chúa Giêsu khẳng định Ngài là cây nho thật và Chúa Cha là người trồng nho. Từ cây nho đích thực này, Chúa Giêsu đã chuyển nhựa sống tình yêu vĩnh cửu cho chúng ta là cành, để chúng ta được sống trong Chúa. “Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi”. Thật vậy, chúng ta không thể có sự sống đời đời nếu không gắn liền với thân cây là chính Chúa Giêsu bằng cầu nguyện, đọc Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, để sức sống của Chúa Giêsu được chuyển thông trong chúng ta và Người sẽ làm cho chúng ta trổ sinh nhiều hoa trái trong đời sống đức tin.

Nhờ “ở lại” trong Chúa Giêsu, “sống với” Chúa Giêsu, “nghe” Lời Chúa Giêsu, đời sống chúng ta sẽ lộ rõ những hoa quả của Thần Khí là: “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gl 5, 22-23). Và hoa trái đó sẽ hiển hiện trên nét mặt vui tươi hiếu hòa; trên đôi tay sẵn sàng thực thi bác ái yêu thương; con tim can đảm dấn thân phục vụ mọi người. Những hoa trái như thế đều đẹp lòng Thiên Chúa và đây cũng là điều kiện để cành được tồn tại.

“Cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn”. Khi “được” cắt tỉa, chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều đau đớn! Nhưng nếu chúng ta thực sự khao khát được ở trong tình yêu Thiên Chúa, chúng ta sẽ dễ dàng đón nhận sự góp ý chân thành của người khác, để chúng ta hoàn thiện hơn mỗi ngày và sẽ trở nên người có ích cho Giáo Hội và xã hội.

Đứng trước thế giới ngày càng tục hóa, Lời Chúa hôm nay là lời kêu gọi khẩn thiết, để con người ý thức trở về sống gắn bó với Thiên Chúa là Cha, để được hưởng sự sống đời đời. Đón nhận sứ điệp này, chúng ta cũng hãy gia tăng lời cầu nguyện, để nhờ ơn Chúa giúp, Hội thánh ngày càng có thêm những người thờ phượng Chúa cách đích thực.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Cây Nho, chúng con là cành nho. Xin cho chúng con biết kết hiệp mật thiết với Chúa trong mọi biến cố lớn nhỏ trong cuộc đời, và xin cho chúng con chấp nhận được Chúa cắt tỉa những tính hư tật xấu, để chúng con sinh được nhiều hoa trái thiêng liêng trong đời sống đức tin. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA:

Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga15, 5).

SỐNG LỜI CHÚA

  • Cầu cho những người đang lìa xa Giáo Hội được ơn trở về với Chúa.

  • Tích cực cộng tác với các linh mục, để xây dựng giáo xứ luôn hiệp nhất, bình an.

  • Trong Tháng Hoa, mỗi ngày chúng ta góp thêm những hy sinh, làm hoa lòng dâng kính Đức Mẹ và tha thiết cầu cho sự hiệp nhất trong Hội Thánh.

LINH ĐẠO Ê-MA

Đức Trinh Nữ Maria:

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta một người Mẹ tinh tuyền, thánh thiện cao cả, là chính Mẹ Maria. Ôi ! Tôi phải yêu mến và biết ơn với người Mẹ tốt lành đó biết bao, vì quá nhiều ơn lành Mẹ đã làm cho tôi.

Tôi nhờ Mẹ gìn giữ tôi, cho tôi ơn gọi và trên hết là ơn gọi Thánh Thể. Mẹ ban cho tôi người Con thần linh của Mẹ, người Con yêu thương độc nhất. Và những ơn quý báu cho hội dòng…

Vậy tôi phải làm gì để đáp lại tình yêu thương đó ? Hãy làm những gì Mẹ đã làm cho Chúa Giêsu, cho vinh quang Người. Tình yêu của Mẹ là chính tình yêu của Con thần linh Mẹ. Tôi cầu xin Mẹ tinh thần dịu hiền, sự bình tâm, nhẫn nại và sự khôn ngoan… tôi quyết tâm không dừng lại trên những đau khổ. Trong mọi sự, tôi sẽ hành động cách đơn giản với tình bác ái huynh đệ. Chính Chúa Giêsu an ủi sự yếu đuối của tôi và cho tôi một bông hoa trên thánh giá của tôi.

Một tư tưởng chợt đến làm tôi vui lòng sau cơn đau khổ đó là : “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái” ( Ga 15, 5).

Tôi sẽ không ngừng đặt chính bản thân tôi trong tay Chúa, trong mọi ước muốn của thánh ý Người. Tôi sẽ bàn hỏi với Chúa trong mọi việc, hành động dưới sự hướng dẫn của Người và tôi phải là đầy tớ thật sự của Người. (Trích bài suy niệm trong Cuộc Đại Tĩnh Tâm ở Roma  của Thánh Eymard,  ngày 11 tháng 3 năm 1865) 

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Bà Maria Phùng Thị Quy
    Gx Thanh Long-Gp Long Xuyên

  1. Têrêsa Nguyễn Thị Chăm
    Gh  Kitô vua- C1-Gp Long Xuyên

  1. Maria Phạm Thị Tâm
    Gx Bình Lâm – Gp Xuân Lộc

  1. Têrêsa Nguyễn Thị Tho
    Gx Bình Lâm – Gp Xuân Lộc

  1. Maria Tạ Thị The
    Gx Ngọc Thạch – Gp Long Xuyên

  1. Têrêsa Vũ Thị Quyên
    Gx. Hoà  Phát -Gp Đà Lạt

  1. Maria Phạm Thị Đầm
    Gx. Thánh Mẫu – Gp Đà Lạt

  1. Maria Lê Thị Mỹ Hương
    Gx Tân Lợi – Gp Ban Mê

  2. Giuse Pham Văn Thảo.
    Gx Chu Hải – Gp Bà Rịa

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng Bổn mạng quý Thành viên được kính trong tháng năm này.

  • Ngày 13/5, lễ kính Đức Mẹ Thánh Thể Bổn mạng của HHTT giáo phận Kon Tum và Đà Lạt cùng nhiều giáo xứ. Ngày 24/5 lễ Đức Mẹ – Mẹ Hội thánh; Bổn mạng giáo xứ Phước Lâm – Gp Bà Rịa. Xin được chúc mừng và chia vui trong những ngày lễ.

  • Giáo phận Long Xuyên vừa có thêm 64 thành viên gia nhập HHTT. Xin cầu nguyện cho các tân Thành viên được trung thành và mỗi ngày yêu mến Chúa nhiều hơn.

  • Xin tiếp tục cầu nguyện cho đại dịch Covid-19 mau chấm dứt.