Giờ Chầu Thánh Thể tháng 9/2021

Chủ đề: TÌNH YÊU VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT

* TÔN THỜ

  • LỜI DẪN

Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, chúng con tin Chúa đang hiện diện trong tấm bánh bé nhỏ trên bàn thờ, mà giờ đây chúng con đang được chiêm ngắm “Tình yêu – lòng thương xót của Chúa” được bày tỏ nơi từng người chúng con. Giờ này, bên ngoài kia biết bao nhiêu con người đang phải gồng mình để chống chọi với cơn đại dịch để cứu lấy mạng sống cho những nạn nhân covid, trong đó có những người thân, anh chi em linh mục tu sĩ chúng con. Cơn đại dịch đã lấy đi sự bình an của thế giới, lấy đi tương quan giao tiếp giữa người với người. Giờ đây chúng con  lại được kề bên Chúa để thay thế cho chị em chúng con đang công tác thiện nguyện, cho cha mẹ, cho những người chị em đau yếu, cho tất cả mọi người không thể có những giây phút ngồi bên Chúa được. Với tâm tình đó, chúng con xin dâng lên Chúa lời chúc tụng, tôn vinh tình yêu và lòng thương xót của Chúa:

1.Chúng con tôn thờ tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chính vì yêu, Chúa đã tạo dựng chúng con trở nên thọ tạo được mang mặc hình ảnh và vẻ đẹp của Chúa. Để chúng con biết thể hiện vẻ đẹp của Chúa trong cuộc sống hằng ngày bằng cuộc sống dấn thân phục vụ.

  1. Chúng con tôn thờ tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Vì yêu, Chúa cho con được sinh ra trong mái ấm gia đình, được gọi Thiên Chúa là Cha và Giáo Hội là người mẹ nuôi dưỡng đời sống đức tin cho chúng con.

  2. Chúng con tôn thờ tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chúa đã chọn gọi chính mỗi người chúng con sống đời thánh hiến, Chúa đã hiến thân để ở lại với chúng con, Nơi tình yêu tự hiến của Chúa  chúng con cũng biết học nơi Chúa cách sống cho và nhận nơi những người sống cùng, sống với và những người đau khổ.

  3. Chúng con tôn thờ tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Cơn đại dịch đang lây lan làm cho con người khủng hoảng sống trong lo sợ,  lấy đi bao sinh mạng của con người, sự ra đi trong cô đơn của những nạn nhân, để lại bao nhiêu tổn thương, đau khổ trong lòng con người. Đứng trước biến động này để chúng con chọn lựa đâu là cái neo chắc chắn cho chúng con, đâu là bảo đảm sự sống đời đời cho chúng con.

  4. Chúng con tôn thờ tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chúa nhắn nhủ với mỗi người chúng con rằng: “ Ơn Thầy đã đủ cho con” để mỗi khi đứng trước những biến cố chúng con chán nản nhưng không đưa chúng con đến tuyệt vọng, chúng con hoang mang nhưng không mất niềm tin, cho con chúng đau khổ nhưng không làm chúng con gục ngã. Vì chúng con tin rằng cái neo chắc chắn cho chúng con là Chúa. 

    * LỜI CHÚA

LỜI DẪN:  Tin Mừng Máccô thuật lại việc Đức Giêsu chữa lành một người bị câm điếc.Chúa thực hiện phép lạ tại miền Thập Tỉnh, nơi đây hầu hết là người dân ngoại. Một hình ảnh, một cử chỉ đẹp của những người sống bên cạnh anh ta đó là “ dẫn anh ta đến với Chúa” để xin Chúa chữa lành cho anh. Tinh thần trách nhiệm của những người sống cùng, sống với thật cần thiết cho nhau. Chúa đã chữa lành tổn thương cho anh bằng những cử chỉ tế nhị và cảm thông, kéo anh ra đặt ngón tay vào tai anh ta, bôi nước miếng vào lưỡi anh ta, ngước mắt lên trời cầu nguyện và nói “Épphatha!” – “Hãy mở ra!” Lập tức tai anh ta đã mở ra để nghe được và lưỡi anh ta đã được Chúa tháo cởi sợi dây ràng buộc anh bao lâu nay.

* SUY NIỆM.

Thiên Chúa tạo dựng con người có các giác quan là để cảm nhận vẻ đẹp công trình tạo dựng của Ngài qua thiên nhiên, qua con người. Con người là một công trình sáng tạo tuyệt vời nhất của Thiên Chúa, mang mặc hình ảnh của Ngài. Thế nhưng, một số người vì lý do nào đó đã  bị tổn thương một khả năng trong những giác quan.  Một trong những giác quan bị tổn thương dẫn đến con người sẽ gặp khó khăn về nhiều mặt, khó khăn trong giao tiếp, khó khăn trong di chuyển… Đặc biệt, họ mang trong mình một mặc cảm rất lớn.Tin Mừng thánh Marcô hôm nay, thuật lại Chúa đã chữa lành cho một người bị điếc và câm. Chúa chữa cho anh ta bằng uy quyền của Người qua một lời phán: “Ephata!” nghĩa là hãy mở ra. Nhưng bên cạnh đó, một cử chỉ đẹp của những người sống bên cạnh anh “ họ đưa đến cho Người một người vừa điếc vừa câm”, những người sống bên cạnh anh họ cảm thông được nỗi đau mà anh phải gánh chịu bao nhiêu năm tháng, và họ thấy ho phải có trách nhiệm với anh, họ không đành lòng ngồi nhìn người anh em mình chịu đau khổ trong tổn thương như vậy mãi. Đặc biệt với đời thánh hiến hôm nay, chúng con có cảm thấy xót trước nỗi đau của anh chị em mình không? Phản ứng của chúng con sẽ như thế nào khi đứng trước những khó khăn, đau khổ của  anh chị em mình? với những người đau khổ đang bên lề xã hội? Cộng tác và trách nhiệm của những người sống bên cạnh anh đã làm cho phép lạ xảy ra, Chúa dùng quyền năng để tháo gỡ sợi dây ràng buộc khỏi miệng và tai anh, nó đã trói buộc anh  bấy lâu nay, Chúa đã tháo cởi cho anh qua căn bệnh về thể lý nhằm để tỏ uy quyền của Người trên tất cả mọi tạo vật. Với cơn đại  dịch  đang tiếp tục gây ra những tổn thương ghê gớm, làm bộc lộ sự mong manh của con người. Đã có nhiều người chết, rất nhiều người nhiễm bệnh, ở tất cả các châu lục. Nhiều cá nhân và gia đình đang sống thời khắc vô định gây ra bởi những vấn đề kinh tế-xã hội, đặc biệt là những người nghèo. Bởi thế, chúng con cần kiên định “mắt hướng về Đức Giê-su là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin. Chính Người đã khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu khổ hình thập giá, chẳng nề chi ô nhục, và nay đang ngự bên hữu ngai Thiên Chúa”  với đức tin này, chúng con ôm ấp niềm hy vọng vào Nước Trời mà chính Đức Giêsu đã giới thiệu cho chúng con.  Một Vương quốc của chữa lành và cứu độ đã ở giữa chúng con “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”. Vương quốc của công lý và hoà bình thể hiện ngang qua việc bác ái, và từ đó làm gia tăng niềm hy vọng và củng cố đức tin. 

Thánh Macco hôm nay, thuật lại Chúa chữa anh điếc và câm, và chính dân chúng trong thời điểm đó phải ngạc nhiên và xác nhận quả thật “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả”. Trong Tin Mừng cũng nói đến những năm tháng Chúa Giêsu hành trình sứ vụ công bố Ơn Cứu Độ, Chúa đã dùng quyền năng của Người để chữa lành những bệnh nhân từ thể xác lẫn tâm hồn. Như  người phụ nữ bị bắt phạm tội ngoại tình, họ đem chị đến để hỏi ý kiến của Chúa, và Chúa đã chữa lành vết thương tâm hồn cho chị bằng thái độ ân cần, nhẹ nhàng: “Tôi cũng vậy, Tôi không lên án chị đâu, thôi chị hãy về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. Việc Chúa chữa lành ngay tức thời, vì nhát gươm của Phêrô chém đứt tai Man-khô, người đầy tớ thầy thượng tế  Chúa đã gắn lại tai cho anh ta”. Hôm nay,Chúa cũng đang thức tỉnh, nhắc nhở chúng con luôn biết đến với Chúa để xin Người mở đôi tai tâm hồn mỗi chúng con. Tuy chúng con là những người hoàn chỉnh về thể lý, nhưng chúng con đang tổn thương về mặt tâm linh rất nhiều, mà một cách nào đó vô tình hay cố ý chúng con không dám để Chúa bước vào cõi lòng chúng con, để chữa lành cho chúng con, và lạy Chúa, nhiều lúc chúng phóng chiếu tổn thương của mình lên những người anh chị em của mình, gây ra bao nhiêu đổ vở, rạn nứt trong tương quan với nhau. 

Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, Chúa cho chúng con :

–   Đôi mắt sáng thể lý quan sát nhìn được tất cả mọi hình ảnh chung quanh,  nhưng con mắt tâm linh lại bị mù lòa tăm tối không  biết chiêm ngưỡng kỳ công của Chúa và không nhận ra Chúa là tác giả và đang muốn mình làm gì?

–   Đôi tai hoàn hảo nghe biết được tất cả những âm thanh trên đời,nhưng đôi tai tâm hồn lại lãng, giả điếc khi nghe Lời Chúa và anh chị em đang muốn nói với chúng con.  

–   Như đôi môi trong  giao tiếp hằng ngày không biết bao nhiêu câu chuyện từ nơi này đến nới khác, nhưng không biết nói về Chúa với Chúa hay được lời cảm thông, khích lệ tinh thân với anh chị em bên cạnh.

– Như đôi chân đã nhanh nhẹn mạnh bước đi nơi chúng con muốn, đến với người hợp với chúng con. Nhưng lại khập khiễng nặng nề đến với những người chúng con không muốn.

–  Như đôi tay đã cầm đọc ngấu nghiến những trang sách này sách khác , nhưng khó khăn cầm cuốn Thánh Kinh đọc một đoạn ngắn thật sự chạm vào lòng để thay đổi tâm hồn chúng con. Hay đôi tay làm những việc phục vụ cho cá nhân của mình, cho những người mình yếu mến nhưng hạn hẹp đưa tay ra nâng đỡ những người anh chị em khi họ cần đến chúng con giúp đỡ.

–  Lý trí và con tim để chúng con phân định đúng sai, biết xót thương và tinh tường trước sự giữ nhưng, nhưng chúng con vẫn  trong đam mê dục vọng, tiền tài, danh vọng.

Lạy Chúa! Ngài giàu lòng xót thương, xin ban ơn phù giúp con đêm ngày. Lạy Chúa! Ngài rộng lòng thứ tha, xin rộng ban tình yêu và tha thứ, ban cho con đầy hồng ân chan chứa, xin cho con luôn say men tình Chúa. Chúa yêu con người, chết treo thập hình, để cứu độ trần gian nhất là trong cơn đại dịch này.

 * SÁM HỐI.

  1.  “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”. Hạnh phúc Chúa cho chúng con được làm con Chúa,được sống trong lòng mẹ Hội Thánh. Thế nhưng đã bao lần chúng con  đã vô tình hay cố ý chưa sống đẹp là người con của Chúa, dẫn đến gây nên những vết thương cho nhau và cho xã hội. lạy Chúa, vì tình yêu và lòng thương xót xin Chúa tha thứ cho nhân loại chúng con. 

  2. “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn”. Lạy Chúa Giêsu. Chúa vẫn nhắc nhở mỗi người chúng con qua Lời Chúa, qua tiếng nói lương tâm, qua những biến cố lớn nhỏ trong cuốc sống, nhưng nhiều lúc chúng con vẫn giả điếc làm ngơ trước lời nhắc nhở của Chúa để chúng con làm theo ý riêng của mình. Lạy Chúa, vì tình yêu và lòng thương xót của Chúa xin Chúa tha thứ cho chúng con. 

  3. Lạy chúa Giêsu, Chúa cho con người chúng con được phát triển về kinh tế, đời sống được nâng cao vê mọi phương diện, đó là những  phương tiện nhằm để con người biết sử dụng đúng với thánh ý Chúa. Thế nhưng, con người đã lạm dụng cái tôi ích kỷ của mình gây ra bao đau thương cho nhau, gây ra bao đổ vỡ trong tương quan con người với con người, con người với môi trường sống, dẫn đến con người sống bất an, lo sợ. Lạy Chúa, vì tình yêu và lòng thương xót của Chúa, xin Chúa tha thứ cho chúng con.

  4. “ Người yêu thương những kẻ thuộc vê Người còn ở thế gian và yêu thương đến cùng”.Lạy Chúa Giê su, Chúa luôn hiện diện với chúng con, an ủi, nâng đỡ và là bảo chứng cho chúng con cuộc sống mai sau. Thế nhưng chúng con vẫn đi tìm cho mình những sự an ủi, tìm những sự giúp đỡ nơi con người, nơi tiền tài, danh vọng để rồi chúng con gạt Chúa ra khỏi cuộc đời chúng con. Vì tình yêu và lòng thương xót, xin Chúa thương xót chúng con.

 * LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chỉ vì lòng thương xót Chúa dành cho chúng con, Chúa đã hủy mình vì yêu chúng con, ở lại với chúng con trong Bí Tích Thánh Thể để nuôi sống con người. Chúa muốn chia sẻ những đau khổ với nhân loại chúng con. Thế giới, đất nước chúng con đang gồng mình để chống chọi với cơn đại dịch. Với lòng tin và niềm cậy trông chúng con xin phó thác vào lòng thương xót của Chúa, xin Chúa đưa cánh tay uy quyền của Chúa dập tắt đi cơn đại dịch đang lấy đi bao sinh mạng của con người. lấy đi sự bình an của thế giới, với ý nguyện đó chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện xin:

1” Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa gìn giữ Đức Thánh Cha, các giám mục, Linh mục. xin Chúa ban cho các ngài sức khỏe, bình an và mang mặc lòng thương xót của Chúa, để trong giai đoạn hiện tại, nhờ ơn Chúa giúp, các ngài thêm sức mạnh can đảm, để dẫn dắt Giáo Hội vượt qua những khó khăn và vượt qua những thử thách của đời sống đức tin hiện nay, để con thuyền Giáo Hội tới bến bình an.

  1. Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các linh muc, tu sỹ, bác sỹ, y tá, tinh nguyện viên, là những người tuyến đầu đang giúp cho anh chị em nạn nhân của đại dịch covid. Xin Chúa ban cho các ngài sức khỏe, bình an, lòng nhiệt thành hăng say để chữa lành thể xác và tình thần cho các bệnh nhân sớm vượt qua những đau khổ.

  2. Chúng con xin dâng lên Chúa các nhà lãnh đạo trên thế giới. Xin Chúa ban ơn Thánh Thần để Ngài soi sáng cho các nhà lãnh đạo luôn  biết quan tâm đến sự sống nhân phẩm của con người, từ đó các ngài biết quan tâm, tìm ra những phương thế sớm đưa con người vượt qua cơn đại dịch để mọi người được sống trong bình an.

  3. Chúng con xin dâng lên Chúa cha mẹ, những người thân yêu của chúng con, cách riêng cha mẹ và những người thân yêu của chúng đang đau yếu và mắc căn bệnh covid. Xin tình yêu và lòng thương xót của Chúa xoa dịu những nỗi đau cho cha mẹ và những người thân yêu chúng con. Còn những cha mẹ và những người thân yêu đã qua đời, xin Chúa ban thưởng nước trời cho các Ngài.

  4. Chúng con xin dâng lên Chúa Hội dòng chúng con, cách riêng tỉnh dòng VN, xin Chúa ban ân sủng và lòng thương xót trên từng thành viên trong hội dòng chúng con, để khi chúng con ý thức mình được Chúa kêu gọi công tác với ơn Chúa để làm cho đời sống thánh hiến được thăng tiến, biết dấn thân và tôn trọng những khác biệt để cùng nhau xây nền móng đời sống cộng đoàn sống bình an và hạnh phúc.