Hiệp thông tháng 10/2021

Chủ đề: BÀ ĐẸP LÒNG THIÊN CHÚA

SUY NIỆM : Lc 1,26-38

Trình thuật Tin Mừng thánh Lc hôm nay cũng cho ta thấy diễn biến tâm trạng và thái độ của Mẹ Maria trong cuộc gặp gỡ đặc biệt với sứ thần Gabriel.

Đức Maria phân vân, bối rối và bất ngờ trước sứ điệp mà sứ thần vừa loan báo. vì từ trước tới giờ Mẹ vẫn suy tính theo lẽ bình thường của con người. Với những gì Mẹ đang đối diện, quả là một mầu nhiệm khôn dò thấu, một sự kiện không thể mường tượng được, mà ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa đang muốn thực hiện trên cuộc đời Mẹ. Mặc dù lòng tin vào Thiên Chúa của Mẹ đã mạnh, nhưng đứng trước sự kiện lạ lùng này, Mẹ cũng không tránh khỏi lo âu, thắc mắc. Sứ thần trấn an Mẹ: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa”.

Sở dĩ Mẹ Maria là Đấng đẹp lòng Thiên Chúa vì Mẹ là người khiêm tốn. Dù bản thân muốn sống theo một lối riêng, nhưng Mẹ đã sẵn sàng đón nhận ý Chúa làm lẽ sống của đời mình. Tiếng “Xin vâng” của Mẹ không chỉ đơn thuần là vâng nghe,

hoặc làm theo một lời chỉ bảo nào đó trong chốc lát, nhưng là một quá trình phải cần đến lòng tin. Chắc chắn Mẹ không thể hiểu hết con đường mình sắp đi với biết bao trắc trở, khó khăn, mờ tối. Nhưng Mẹ vẫn để bàn tay Chúa dẫn đưa, vì Mẹ xác tín : không có gì mà Thiên Chúa không làm được.

Thế giới hôm nay luôn sống trong hoang mang lo lắng, nó như những cơn sóng ngầm đang từng ngày đe dọa và xô đẩy, khiến chúng ta chao đảo và mất niềm tin vào Chúa. Nhất là trong thời điểm hiện tại, khi mà cả nhân loại đang phải chống chọi với cơn đại dịch Covid-19 hoành hành. Có lẽ sợ hãi là một điều không thể tránh khỏi đối với con người.

Lời trấn an của sứ thần dành cho Mẹ: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa” cũng mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lên Mẹ, phó thác đời mình cho Chúa trong sự tin tưởng như Mẹ. Xin Mẹ dạy chúng ta biết hạ mình xuống, gạt đi những tính ích kỷ, sự tự tôn của bản thân và những đam mê trần tục.

Lời “Xin vâng” của Đức Maria diễn tả lòng kính sợ Chúa, và nói lên

niềm tin của mình vào Thiên Chúa Toàn Năng. Tuy nhiên, để nói lời “Xin vâng” thì không khó, nhưng để thực thi lời đó thì không đơn giản chút nào. Chính vì thế, chúng ta cần phải siêng năng chạy đến với Mẹ, nhờ Mẹ giúp chúng ta đến gần và tin yêu Thiên Chúa nhiều hơn.

CẦU NGUYỆN :

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết học nơi Mẹ cách đáp trả tiếng “Xin Vâng” trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong cơn đại dịch này. Xin cho chúng con cũng sẵn sàng để Thiên Chúa can thiệp vào cuộc đời của chúng con, như Mẹ đã tin yêu, phó thác đời mình cho quyền năng và sự quan phòng của Chúa. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” ( Lc 1, 28b)

SỐNG LỜI CHÚA

“Khi đọc Kinh Mân côi, chúng ta sẽ đọc một cách kính cẩn, đọc từng lời, rồi khi đi ngang qua Thánh Thể, con sẽ cúi đầu.”

( Lời dạy của Cha Thánh Eymard)

LINH ĐẠO EYMARD

Đời sống của Mẹ Maria trong mầu nhiệm Nhập Thể:

Mẹ Maria đầy niềm vui mang Chúa trong lòng và kết hợp với Ngôi Lời Nhập Thể. Mẹ hoàn toàn tập trung vào Đấng Emmanuel là nguyên lý, là tâm điểm và cứu cánh của đời Mẹ. Mẹ đi sâu vào đời sống nội tâm và chiêm ngắm việc Thiên Chúa hạ mình. Vì thế, Mẹ tôn thờ, yêu mến và phục vụ khắp nơi với Con yêu của Mẹ.

Đó là cuộc sống Chúa Giêsu mong muốn nơi tôi, là niềm vui ơn gọi của tôi. Tôi rất hạnh phúc với sự mong chờ và chuẩn bị này của Mẹ.

(Trích suy niệm ngày 07.02.1865 của Cha Thánh Eymard)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Bà Ma ria Hoàng Thị Tròn.
    Gh Kitô Vua-Gp Long Xuyên

  1. Anne Nguyễn Thị Tri
    Gx Phước Vĩnh-Gp Ban Mê

  1. Matta Trương Thị Hương
    Gx Hòa Vinh – GP Phan Thiết

  1. Giuse Đỗ Văn Trích
    Gx. Hải Hưng – Gp Long Xuyên

  1. Maria Nguyễn Thị Sáng
    Gx Tân Thành-Gp Xuân Lộc

  1. Anna Maria Vũ Thị Hậu
    Gx Trà Cổ – Gp Xuân Lộc

THÔNG TIN

  • Xin hiệp thông cầu nguyện cho các thànhviên mang thánh hiệu được kính trong tháng:

  • Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1/10)
    Thánh Phanxico Assisi (4/10)
    Đức Mẹ mân Côi (7/10)
    Thánh Têrêsa Avila (15/10)
    Thánh Luca (18/10)
    Thánh Simon và Thadeo tông đồ (28/10),…

  • Xin được chúc mừng Bổn mạng HHTT giáo phận Xuân Lộc đã chọn lễ Đức Mẹ Mân Côi làm Bổn mạng. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ, xin cho các thành viên luôn được nhiệt thành sống đức tin của mình ngay trong cuộc sống giữa một hoàn cảnh khó khăn, tuyệt vọng hôm nay. Xin cho mỗi thành viên như ngọn đèn cháy sáng, giúp người khác tìm về được Thiên Chúa là nguồn nâng đỡ, ủi an và tín thác vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa để cùng nhau sớm vượt qua cơn đại dịch này.

  • Xin mọi người luôn giữ liên lạc với nhau bằng nhiều cách để quan tâm hỗ trợ, cầu nguyện cho nhau.