Hiệp thông tháng 11/2023

Chủ đề: TỈNH THỨC

SUY NIỆM: Mt 25, 1-13

Trong bài phúc âm hôm nay kể câu truyện năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan chuẩn bị đi đón chàng rể: Năm cô khôn thì mang cả đèn và dầu. Còn những cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Mười trinh nữ này tượng trưng cho những người Ki tô hữu, nam cũng như nữ, giáo dân và tu sĩ. Người ta có thể là khôn hay là khờ. Dụ ngôn nhấn mạnh đến chuyện chàng rể đến chậm, chàng rể ở đây là Đức Giê su. Chú rể đã đến muộn vì một lý do nào đó, bi đát xảy ra lúc này, người có dầu kẻ không, người thắp đèn kẻ chạy ra hàng quán mua dầu. Giờ chàng rể đến thật bất ngờ, khi không chuẩn bị sẵn sàng, các cô sẽ không được vào dự tiệc cưới. Các cô khờ dại đã bị lỡ một cơ hội. Cơ hội này chỉ đến có một lần. Điều này cho thấy, không phải được mời là đủ điều kiện tham dự tiệc cưới, nhưng còn phải chuẩn bị sẵn sàng… Chúa Giêsu muốn mỗi người trong chúng ta hãy bắt chước thái độ tỉnh thức và sẵn sàng của năm cô trinh nữ khôn ngoan. Đó là thái độ của một người luôn có Chúa trong lòng, nhờ đời sống cầu nguyện và bác ái phục vụ, là những nguyên liệu dầu để thắp sáng ngọn lửa phó thác và hy vọng trong đời sống đức tin. Một cuộc đời có Chúa trong lòng và luôn hướng về Chúa là một cuộc đời hạnh phúc, bình an như năm cô trinh nữ khôn ngoan được chàng rể tiếp đón. Một người có Chúa ở trong lòng và luôn hướng về Chúa thường bình tĩnh trước những điều bất ngờ xảy ra trong cuộc sống. Cũng vây, lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo vẫn chưa đủ, còn phải sống ơn gọi làm người Kitô hữu nữa. Người Kitô hữu phải luôn sẵn sàng để gặp Chúa bất cứ lúc nào, nhưng cần phải mang theo dầu, đó là các nhân đức và chu toàn bổn phận là tôn thờ Thiên Chúa, thực thi tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa Giêsu. Xin hãy giúp chúng con biết sẵn sàng chuẩn bị và gia tăng “dầu tình mến”: là đức tin và lòng mến Chúa, là những hy sinh quên mình, là trung tín trong mọi việc bổn phận, là lòng bác ái vị tha, để thắp lên cho cây đèn đời của mỗi người chúng con mỗi ngày thêm sáng hơn. Xin cho chúng con biết làm việc xây dựng trần thế, mà không quên đầu tư cho quê thật trên trời. Nơi vinh quang vĩnh hằng mà chúng con được mời gọi tham dự. Amen.

 NHỚ LỜI CHÚA

Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào
                                                                                                              (Mt 25,13)

THỰC HÀNH LỜI CHÚA

  • Xin lễ, tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ, tổ tiên,… đã qua đời.

  • Viếng đất Thánh, không chỉ trong 8 ngày đầu tháng mà Giáo hội quy định để cầu nguyện cho các linh hồn, mà còn trong cả tháng để sống tâm tình hiệp thông với các thánh nơi luyện ngục.

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  • Năm 1839, cha từ giã Monteynard

  • Cha Eymard quyết tâm ra đi, chị năn nỉ ở lại một vài ngày, cha thưa lại: “Chúa gọi em hôm nay, ngày mai e quá trễ

  • Chúa nhật 18/08/1839, cha Eymard rời Monteynard đi Lyon, vào Tập viện dòng Đức Mẹ

  • 16/02/1840, cha Eymard được tuyên khấn lần đầu.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Anna Maria Vũ Thị Quý.
    Gx Thanh Long-Gp Long Xuyên

  1. Giulyana, Nguyễn Thị Vân,
    Gx. Cẩm Đường-Gp Xuân Lộc

  1. Maria Nguyễn Thị Cậy
    Gx Giuse- Gp Xuân Lộc

  1. Maria Cao Thị Lựu
    Gx Thọ Lâm-Gp Xuân Lộc

  1. An Tôn  Lê Văn Sinh
    Gx. Phước Vĩnh–Gp. Ban Mê Thuật

  1. Ma ria Nguyễn Thị  Hương 

  2. Têrêsa Vũ  Thị  Ánh  Tuyết
    Gx.Kim Phát-Gp Đà Lạt

  1. Phaolo Chung
    Plei Blang-Gp Kon-tum

  2. Maria Nguyễn thị Nguyệt
    Gx Hòa Vinh- Gp Phan Thiết

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng mọi thành viên trong ngày lễ kính các thánh, là bổn mạng tất cả mọi người chúng ta ngày 1/11, và đặc biệt là quý thành viên mang thánh hiệu được mừng kính trong tháng 11:

  • Thánh Mac-ti-nô Po-ret, Tu sĩ. (3/11)

  • Thánh Ca-rô-lô Bô-rô-mê-ô, Giám mục (4/11)

  • Thánh Lê-ô Cả, Giáo hoàng (10.11)

  • Thánh Mac-ti-nô thành Tours Giám mục (11.11)

  • Thánh An-béc-tô Cả, Giám mục (15/11)

  • Thánh nữ Ê-li-sa-bet nước Hung-ga-ri (17/11)

  • Đức Trinh nữ Ma-ri-a dâng mình trong đền thờ (21/11)

  • Thánh Cêcillia, trinh nữ (22/11)

  • Các thánh tử đạo Việt Nam (24/11)

  • Thánh Anrê, Tông đồ, (30/11)

  • Tháng 11, Giáo hội đặc biệt cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, trong đó có ông bà, cha mẹ, anh chị em,… của chúng ta. Xin quý thành viên siêng năng tham dự thánh lễ, lần hạt Mân Côi, làm việc lành bác ái, hy sinh hãm mình, cầu nguyện đặc biệt cho các linh hồn. Từ ngày 1-8 tháng 11 này, xin quý thành viên viếng Đất Thánh, đọc kinh cầu nguyện cho các linh hồn, để lãnh ơn Toàn xá (mỗi ngày /1 lần), và chúng ta nhường cho các linh hồn.

  • Xin hiệp thông và cầu nguyện cho các Giáo phận trong những ngày thường huấn được bình an, tốt đẹp, đón nhận được nhiều hồng ân của Chúa, để Ban Điều Hành là những cánh tay nối dài làm tông đồ cho Chúa Giêsu Thánh Thể nơi gia đình, hội đoàn, giáo xứ, và mọi người sống chung quanh.