Ý chỉ cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong năm 2021

Các ý cầu nguyện của ĐTC sẽ được phát tán trên Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu, mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập từ ngày 17 tháng 11 năm 2020.
Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu mà Đức Thánh Cha dùng như là một công cụ vận động cho hết mọi người Công Giáo cầu nguyện cho những thách đố của nhân loại và sứ mệnh mà Giáo hội phải đối diện. Những thách đố này được phó dâng cho Trái Tim Chúa Giêsu xin Chúa thương đổ tràn tình thương của Ngài cho thế giới.
Trước đây chương trình này được gọi là Giờ Tông đồ Cầu nguyện, một mạng lưới được ra đời như một sáng kiến của Dòng Tên vào năm 1844 từ một trung tâm học viện dòng ở Vals, miền nam nước Pháp. Cha Phanxicô Xaviê Gautrelet SJ, linh hướng các thầy, đã gợi ý cho các thầy cách trở thành sứ giả truyền giáo ngay trong cuộc sống hàng ngày bằng cách dâng lên Chúa mọi việc họ làm, xin Chúa Giêsu thánh hóa mọi sinh hoạt…
Lòng nhiệt thành này mau chóng lan rộng ra trong Giáo hội, vào năm 1890 Đức Thánh Cha Lêô XIII đã giao phó công tác phổ biến ý cầu nguyện hàng tháng cho mạng lưới của Dòng Tên và năm 1915, Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể ra đời cũng nhằm mục đích cho việc cầu nguyện này.
Năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đổi tên mạng “Tông đồ Cầu nguyện” này thành “Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha”. ĐTC đã đặt công tác này như một công cuộc của Đức Thánh Cha vào năm 2018 và biến nó thành công tác pháp lý và theo giáo luật của Tòa thánh Vatican vào năm 2020. Mạng lưới được đặt trụ sở chính tại Vatican, và được Dòng Tên quản trị.
Trong những năm gần đây, Mạng lưới đã phổ biến ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Thánh Cha qua Video, được phổ biến trên 98 quốc gia cho hơn 35 triệu tín đồ Công Giáo.
 Dưới đây, là ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong suốt năm 2022:
THÁNG GIÊNG
Cầu nguyện cho tình huynh đệ chân chính của con người
Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những người bị kỳ thị và bị đàn áp vì tôn giáo; xin cho các quyền lợi và nhân phẩm của họ được tôn trọng, và tất cả là anh chị em trong một gia đình nhân loại.
THÁNG HAI
Cầu cho các nữ tu
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nữ tu, sống đời thánh hiến; cảm ơn họ vì sứ mệnh và lòng dũng cảm mà họ dấn thân; Xin cho họ bền bỉ tiếp tục khám phá ra những sáng kiến mới cho những thách đố của thời đại.
THÁNG BA
Cầu cho các Kitô hữu trước những thách đố về đạo đức sinh học
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các tín hữu đang đối diện với những thách đố đạo đức sinh học mới; Xin cho họ can đảm tiếp tục bảo vệ phẩm giá của sinh mạng con người bằng lời cầu nguyện và hành động.
THÁNG TƯ
Cầu cho các nhân viên y tế
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nhân viên y tế, biết chăm sóc sức khỏe phục vụ các bệnh nhân và những người già cả, đặc biệt tại các nước nghèo; ước mong những người nghèo được chính phủ lưu tâm và cộng đoàn địa phương để ý giúp đỡ.
THÁNG NĂM
Cầu cho giới trẻ được đầy niềm tin
Chúng ta cầu nguyện cho tất cả những người trẻ, có thể sống một cuộc sống trọn vẹn hoàn hảo; theo gương Đức Maria, biết lắng nghe, suy niệm và phân định với lòng can đảm, dạt dào đức tin để đưa ra hành động dấn thân phục vụ.
THÁNG SÁU
Cầu cho các gia đình
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các gia đình Kitô hữu trên khắp thế giới; Xin cho họ hiện diện và cảm nghiệm được tình yêu thương chứa chan vô điều kiện mà thăng tiến trong sự thánh thiện trong cuộc sống thường ngày của họ.
THÁNG BẢY
Cầu cho những người cao niên
Chúng ta cầu nguyện cho những người cao niên, những người đang nắm giữ cội nguồn và lịch sử của dân tộc; mong rằng kinh nghiệm và sự hiểu biết của họ giúp cho giới trẻ biết hướng vọng về tương lai với hy vọng và trách nhiệm.
THÁNG TÁM
Cầu cho các doanh nghiệp nhỏ
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các doanh nghiệp nhỏ; Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và xã hội, họ có cách tiếp tục hoạt động và phục vụ cộng đồng của họ.
THÁNG CHÍN
Xin cho chấm dứt án tử hình
Chúng ta cầu nguyện cho các quốc gia bác bỏ các án tử, vì nó xúc phạm tới phẩm giá con người.
THÁNG MƯỜI
Cầu cho Giáo hội biết rộng mở cho tất cả mọi người
Chúng ta cầu nguyện cho Giáo hội; luôn trung thành và can đảm rao giảng Tin Mừng, xin cho Giáo Hội luôn là một cộng đoàn yêu thương huynh đệ và mãi thăng tiến trong tình yêu hiệp thông.
THÁNG MƯỜI MỘT
Cầu cho giới trẻ vị thành niên
Chúng ta hãy cầu nguyện cho những trẻ em đang bị đau khổ, đặc biệt là những trẻ em vô gia cư, mồ côi và nạn nhân của chiến tranh; xin cho các em can đảm, biết chuyên chăm học hành và cho các em được cảm nghiệm tình yêu gia đình.
THÁNG MƯỜI HAI
Cầu cho các tổ chức tự nguyện vô vị lợi
Chúng ta cầu nguyện cho các tổ chức tình nguyện vô vị lợi biết cùng nhau cam kết phát triển con người. Giúp họ có được nhiều người tận tâm vì lợi ích chung và không ngừng tìm kiếm những con đường hợp tác quốc tế mới.

Thanh Quảng SDB