Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục và Phó Tế Dòng Thánh Thể Việt nam – 28/10/2020

 

Linh mục Aug Bùi Văn Hồng Phúc SSS rất quen thuộc với nhiều chị em trong Tỉnh dòng Nữ tỳ Thánh Thể. Khi người chưa gia nhập dòng Thánh Thể, cha thường đưa cha Phê rô Võ Thức đến Cộng đoàn Nhà Chính dâng lễ.
                                                                     BBT    

Trước những thách đố của thời đại, quan niệm về đời tu cũng dần thay đổi theo. Chính vì thế Dòng Thánh Thể Việt Nam đã có chương trình đào tạo phù hợp với thời đại cho các tu sĩ của Dòng. Bề trên, Ban Cố Vấn kết hợp với Ban Đào Tạo đã soạn thảo một chương trình đào tạo cách bài bản, lớp lang cho các tu sĩ từ giai đoạn dự tu, thỉnh viện, tập viện, khấn sinh học viện, cho đến khi chịu chức linh mục. Do vậy, trong những năm gần đây, mỗi năm Dòng Thánh Thể có từ 10 đến 12 tu sĩ được truyền chức linh mục và phó tế. Đây chính là nguồn nhân lực chính yếu của Dòng trong tương lai để thực thi sứ mạng rao truyền Thánh Thể cho thế giới theo Luật Sống và linh đạo mà cha thánh Eymard Tổ phụ đã để lại.

Vào lúc 9g00 sáng thứ Tư ngày 28/10/2020, tại nhà thờ An Phú, Phú Cường, Đức Giáo Mục Giu-se Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường đã truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế, và truyền chức phó tế cho 6 thầy học viện trước sự hiện diện của anh em Dòng Thánh Thể, quý cha, quý tu sĩ, đông đảo thân nhân của các tân chức và quý khách mời.

Ngay từ tờ mờ sáng không khí tại nhà thờ đã chộn rộn hẳn lên. Nhiều thân nhân của các tiến chức đã có mặt tại khuôn viên giáo xứ. Tuy phải trải qua một hành trình dài di chuyển nhưng trên khuôn mặt ai nấy đều thể hiện niềm vui và phấn khởi. Đúng 8g30, đoàn đồng tế bắt đầu tiến bước vào nhà thờ trong khi ca đoàn hiệp cùng cộng đoàn hát bài ca nhập lễ.

Thánh lễ diện ra cách sốt sắng và thánh thiêng. Trong những lời huấn đức của mình, Đức Giám Mục đã nhăc lại câu nói nổi tiếng của cha Eymard: Chúa gọi tôi phụng sự Thánh Thể Người, dù tôi bất xứng. Qua đó, ngài gợi mở cho các tiến chức một lối sống yêu thương triệt để hơn, đó là họa lại đời mình theo hình ảnh của Đức Giê-su Linh Mục, Người là Thiên Chúa đã khiêm nhường ẩn mình nơi Thánh Thể để qua đó có thể đến với muôn người, để yêu thương và nuôi sống con người. Là một tu sĩ, linh mục Thánh Thể, các tiến chức cần ý thức hơn về lời mời gọi tình yêu của Chúa: Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Chính nhờ kín múc được tình yêu của Chúa, các tân chức quyết tâm thực thi những sứ vụ được trao phó ngang qua hội dòng.

Nghi thức truyền chức diễn ra trong bầu khí lắng đọng. Cả cộng đoàn ai nấy đều chăm chú nhìn các tiến chức lần lượt tiến lên quỳ trước mặt Giáo mục để được sức dầu và truyền chức. Đâu đó ở phía dưới nhiều người đã rơi lệ vì hạnh phúc khi chứng kiến con cháu mình được vinh dự bước lên bàn thánh, đại diện cộng đoàn dâng lễ vật lên Thiên Chúa. Dẫu biết rằng, kể từ đây các tân chức không còn sống cho mình nữa mà là sống cho Chúa thông qua các sứ vụ của Hội Dòng nhưng việc được là cha mẹ, anh chị em, là thân nhân của các tân chức, cách nào đó cũng khiến nhiều người không khỏi xúc động. Quả thật, linh mục không còn sống cho mình nhưng là hiện thân của Đức Ki-tô giữa cộng đoàn. Linh mục chính là cầu nối giữa con người với Thiên Chúa, qua đó đưa nhiều người trở về với Chúa và cứu vớt được các linh hồn.

Kết thúc Thánh lễ, sau khi chụp chung một vài tấm hình lưu niệm với các tân chức, mọi người cùng chung vui với nhau trong bữa tiệc huynh đệ nhẹ nhàng nhưng đầy ắp niềm vui.

Nguyện xin Chúa Giê-su Thánh Thể, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Thánh Thể, Cha Thánh Tổ Phụ Eymard ban muôn hồng ân xuống cho các tân chức. Để qua thánh chức mà các tân chức nhận được hôm nay, quý tân chức biết dùng hết khả năng Chúa ban để rao truyền Thánh Thể Chúa cho mọi người.

 Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS