Hiệp thông tháng 9-2019

SUY NIỆM : Lc 14,1.7-14

    Đức Giêsu mời gọi chúng ta vượt lên trên những tham vọng tự tôn và chiếm hữu để sống khiêm tốn. Người đề nghị khi vào dự bữa tiệc cuộc đời, chúng ta hãy ngồi vào chỗ cuối, để ông chủ tiệc đến nói với chúng ta rằng: “Xin mời bạn lên trên cho”. Lúc bấy giờ chúng ta sẽ hãnh diện với những người khách đồng bàn. Nhưng ông chủ bữa tiệc cuộc đời ở đây là ai? Tại sao Chúa Giêsu lại yêu cầu chúng ta sống khiêm nhường để tìm chỗ cuối như Người đã nói.

          Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống khiêm nhường thật lòng như Người để khám phá ra sự thật về con người của mình, từ đó chúng ta mới có quan hệ đúng mức trong việc đối xử với người khác.

          Đức Giêsu là Thiên Chúa vô cùng cao sang với tất cả những quyền năng và kiến thức vô tận, nhưng Người đã trở thành một con người bị giới hạn trong không gian và thời gian như chúng ta. Người lại còn hạ mình sâu hơn để trở thành một con người bị loại bỏ, bị đóng đinh và chết nhục nhã trên thập giá để cứu độ loài người và hòa giải với vạn vật. Chính nhờ thái độ khiêm tốn, khiêm nhường của Người mà chúng ta được nâng lên trở thành con Thiên Chúa như Người. Nếu chúng ta hạ mình xuống như Đức Giêsu thì ông chủ bữa tiệc cuộc đời là Chúa Cha chắc chắn sẽ nhìn thấu suốt và ban tặng cho chúng ta tất cả những vinh quang, danh dự mà Ngài đã dành cho Con của Ngài như bài đọc I nhắc nhở: “Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế con sẽ đẹp lòng Đức Chúa.” (Hc 3,17-18).

   Khi chúng ta hiểu mình và hiểu được anh em như thế thì trong bữa tiệc cuộc đời Chúa ban cho chúng ta những tài năng, phương tiện, kiến thức để chúng ta phân phát cho người khác giống như ông chủ bữa tiệc mời những người nghèo khó, tàn tật vào dự tiệc. Cha trên trời muốn chúng ta san sẻ cho những người khác, vì chúng ta bước vào đời với đôi bàn tay trắng thì ra khỏi đời cũng vẫn trắng đôi tay. Cái chúng ta giữ lại được chính là tình yêu và phần thưởng của Thiên Chúa.

  • Cầu nguyện:

Lạy Chúa xin dạy chúng con biết sống khiêm tốn, để được Chúa yêu thương.

Ghi nhớ lời Chúa:

  • Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

SỐNG LỜI CHÚA:

  • Luôn khiêm nhường trong lời nói, chân thành  việc làm.

  • Khiêm nhường nhìn các biến cố đời mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

LINH ĐẠO EYMARD:

    Chúa Giêsu đã kết hôn với khiêm nhường. Người tôn trọng và yêu mến nó trong mọi sự. Chính bằng khiêm nhường mà Người chữa lành chúng ta, thánh hóa chúng ta, và làm chúng ta vinh quang. Đó là dấu chỉ của Giao ước Thiên Chúa, là quy tắc của việc hiệp nhất với Người.

   Sự khiêm nhường bên ngoài tỏ hiện trong khó nghèo của điều kiện sống. Người yêu thích những gì là bình thường, nghèo khó, thấp hèn.

   Người giữ sự hoàn hảo của khiêm nhường thinh lặng suốt 30 năm, và trong đời sống rao giảng Tin mừng của Người, Người chỉ nói vì vâng lời Chúa Cha, trong khiêm nhường của bản tính nhân loại. Đó là 3 điểm luật của khiêm nhường bên ngoài tôi phải thực hành.

     Một dáng vẻ nghèo khó và bình thường bên ngoài. Hãy xét xem tôi thường dùng đồ cá nhân thế nào: một khuynh hướng có đồ vật hợp thời với lý do hảo huyền vô ích. Đồ mặc với vải mịn màng là sự ly giáo đối với tu sĩ, là lý do phô trương tinh vi. Tôi phải sửa đổi trong điểm này.

     Thinh lặng trong khiêm nhường: không bao giờ nói tốt và ít là nói điều kém, nói điều tệ về mình. Không bao giờ nói bóng gió về mình trong các bài giảng hay khi linh hướng, vì khiêm nhường không thể có trong những điều như vậy. Hãy đơn sơ, nghiêm trang, nói về Chúa trong các câu chuyện: không giễu cợt, lắm lời, phô trương, dạy đời, tất cả những điều đó gây tổn hại cho việc hồi tâm thánh và làm xáo trộn tâm hồn, không thể cầu nguyện được với những điều đó!

     Nhưng bằng cách nào để đạt tới khiêm nhường đó của Chúa Giêsu ? Nhờ Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu , vì Chúa Giêsu !

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN:

  • – Ô. Phêrô Hoàng Kim Ngọc
    Gx. Phước Bình – Gp. Ban Mê Thuột

  • Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thủy
    Gx. Vinh An, G. họ Thanh Sơn. BanMê

  • – Ô. Phaolô Nguyễn Long
    Gx. Hòa Vinh – Gp. Phan Thiết

  • – Bà Maria Bùi Thị Lập
    Gx. Đồng Tiến – Gp. Phan Thiết

  • – Ô. Đaminh Đỗ Đức Lượng
    Gx. Đông Hải – Gp. Bà riạ

  • Bà Anna Nguyễn thị Bốn
    Gx. Tân Bình, Gp. Xuân Lộc

  • Bà Maria Phạm Thị Tinh
    Giáo Phận Sài Gòn.

  • Ông Antôn Nguyễn Văn Mạo
    Họ Đạo Kitô Vua. GP. Long Xuyên.

  • Bà Matta Trần Thị Quý
    Gx. Thanh Long. Gp. Long Xuyên.

  • Ông Đa Minh Viết Thơ
    Gx. Phước Lâm, Gp. Bà Rịa.

  • Ông Giuse Nguyễn Bá Tùng
    Gx. Phước Bình, Gp. Bà Rịa

THÔNG TIN:

 Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng:

– Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria (8/9),

– Thánh Gioan Kim khẩu   (13/9),

– Thánh Matthiô tông đồ    (21/9),

– Thánh Vinh Sơn Phaolô   (27/9)

– Tổng lãnh Thiên Thần Micae (29/9).

    Xin Chúa ban muôn hồng ân trên quý thành viên luôn an mạnh và nhiệt thành làm tông đồ Thánh Thể cho Chúa.

  • Tạ ơn Chúa 2 ngày (04&04/08/2019) với gần 2000 thành viên về tham dự ngày đại hội Thánh Thể diễn ra tốt đẹp. Kính xin quý thành viên trong gia đình Thánh Thể chúng ta tiếp tục tạ ơn Chúa bằng sự hiện diện của mình trong đời sống hằng hằng qua viêc cử hànhThánh Lễ, trong hiệp lễ và tôn thờ và trong các bổn phận..

  • “Đường phục vụ” thì được thực hiện qua tình yêu khiêm tốn, trong cầu nguyện tôn thờ và chúc tụng. (Cha Ê-Ma).

   Trong tinh thần phục vụ đó chúng con xin BĐH Giáo Phận, Giáo xứ cùng các thành viên cầu nguyện để việc bầu chọn BĐH hiệp hội của giáo xứ cho nhiệm kỳ 2020-2022.

  • Ngày tháng bầu chọn sẽ thông báo sau khi chúng con nhận được kết quả của đề cử ứng viên theo các tiêu chí chúng con đã gởi . Con chân thành cám ơn.