HIỆP THÔNG Tháng 7 / 2019

Chủ đề: LỜI KINH TUYỆT VỜI 

“Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện”

SUY NIỆM : Lc 11, 1 -13

   Đức Giêsu là con Thiên Chúa luôn kết hợp cùng với Chúa Cha và Thánh Thần. Nhưng khi vào trần gian mặc lấy thân phận con người , thì Đức Giêsu cũng học cầu   nguyện,  theo tâm tình nhân loại, ngoài việc được Đức Maria dạy cầu nguyện, Đức Giêsu còn học những lời kinh, những cách thức cầu nguyện của người Do thái nơi các hội đường và trong đền thánh. Cuộc đời Đức Giêsu là một chuỗi cầu nguyện liên lỉ không ngơi nghỉ. Ngài đã cầu nguyện mọi lúc, mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh. Niềm tin đã giúp chúng ta xác tín điều này.

   Nhìn Thầy mình cầu nguyện, các môn đệ của Đức Giêsu cũng muốn cầu nguyện và học cách cầu nguyện của Thầy: “ Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ của ông”. Và lời đầu tiên mà Đức Giêsu dạy các môn đệ đó là câu thưa: “ Abba, Cha ơi”. Cầu nguyện là đi vào mối tương quan với Cha yêu thương , quyền năng, khôn ngoan, nên thái độ căn bản phải có là: tin tưởng, phó thác. Trước hết là khẩn cầu cho danh Cha, cả sáng, nước Cha trị đến. Sau đó là xin lương thực phần hồn , phần  xác… xin ơn tha tội, đó là điều tuyệt đối hằng ngày để chúng ta có thể gặp gỡ Chúa Cha. Và vì cuộc đời có muôn mưu chước cám dỗ nên cũng phải xin Người ban Thánh Thần để soi sáng hướng dẫn, giúp chúng ta luôn sống sao cho đẹp lòng Thiên Chúa. Và cầu nguyện sao cho đẹp ý Người. Cầu nguyện không chỉ là cầu xin, nhưng còn là bày  tỏ  tình  yêu  qua  tâm  tình  thống  hối,

thờ lạy, ngợi khen, tạ ơn. Chúng ta luôn phải tạ ơn vì được cứu độ nhờ hy tế thập giá của Đức Giêsu Kitô. Cầu nguyện còn là sống thân tình gắn bó với Chúa, lắng nghe Lời Ngài, thấm nhuần tư tưởng của Ngài trong mọi sự và biến thành hành động, mà cụ thể là sống đức tin và đức ái. Phải cầu nguyện kiên trì, nhẫn nại, cậy trông, không nản lòng, và điều quan trọng là tìm kiếm những gì hợp thánh ý Chúa, cũng là những gì thực sự cần thiết cho mình và chắc chắn Thiên Chúa sẽ nhậm lời chúng ta vì: “ Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra…” Người kitô hữu phải cầu nguyện nhân danh Đức Giêsu, nhờ Đức Giêsu, để không cầu xin những gì đi ngược lại với Tin Mừng, nhưng là cầu xin để sống và sống phù hợp với Tin Mừng mỗi ngày một hơn.

     Cầu nguyện là lẽ sống. Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn. Cầu nguyện là tăng cường ba nhân đức: Tin, Cậy, Mến, là các nhân đức giúp chúng con sống đích thực đời con cái Chúa. Cầu nguyện giúp chúng ta tiến sâu vào mầu nhiệm tình yêu Chúa. Xin đừng có ai trong chúng ta để bị mình chìm sâu trong công việc, nhưng trước hết phải là con người của cầu nguyện, bền đỗ trong cầu nguyện, để cầu nguyện ngày càng giúp chúng con trở nên giống Chúa Giêsu hơn, và như thế cầu nguyện dẫn chúng con vào sự hiệp thông với Thiên Chúa hôm nay và mãi mãi.

CẦU NGUYỆN:

         Lạy Chúa Giêsu, như Chúa đã dạy, chúng con sẽ cầu nguyện. Chúng con sẽ đọc kinh Lạy Cha với tất cả tình con thảo sốt sắng và tin tưởng. Xin Chúa chúc lành cho chúng con, xin biến đổi cuộc đời mỗi chúng con thành lời cầu nguyện liên lỉ dâng lên trước tôn nhan Thiên Chúa Amen.

NHỚ LỜI CHÚA:

Người bảo các ông:  khi cầu nguyện, anh em hãy nói: Lạy Cha, xin làm cho Danh Thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến”. ( Lc 11, 2)

SỐNG LỜI CHÚA:

  • Để tỏ lòng yêu mến và tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha, mỗi ngày bạn hãy nhớ thưa chuyện với Ngài một kinh Lạy Cha thật sốt sắng trong tâm tình người con.

  • Mỗi khi bắt đầu ngày sống và trước khi đi ngủ, bạn hãy hướng lòng về Chúa và dâng lên Ngài tâm tình cầu nguyện qua kinh Lạy Cha.

LINH ĐẠO EYMARD:

  “Chúng ta phải hy vọng ngược lại với tất cả niềm hy vọng, và ngước nhìn về ngọn núi của ơn cứu độ, mà không tìm kiếm sự giúp sức nào của con người cả.”

  Lời khuyên cụ thể này sẽ có ích trong những hoàn cảnh khó khăn thông thường khi người ta chiến đấu với việc hoàn tất những bổn phận hằng ngày của mình. Một người mẹ đang phải vật lộn với công việc truyền thụ dần dần những giá trị Ki-tô giáo cho những đứa con đang ở lứa tuổi thanh thiếu niên của mình thường nhận thấy rằng bà đang phải tựa lưng vào tường để chiến đấu. Những đứa trẻ vẫn khẳng định chắc nịch rằng mọi người khác trong đám bạn của chúng nói dối, buông thả trong những cách cư xử không mang tính công giáo và không công bằng đối với những người yếu thế và nghèo khổ, gian lận trong thi cử, về nhà trễ vào ban đêm và là chủ nhân của những chi tiết khác. Bà trông đợi chồng mình hỗ trợ mình trong những tình huống khó khăn, nhưng bà chỉ nhận được sự đối xử tẻ nhạt, như thể là ‘Đây là việc của bà, trách nhiệm của bà. Tôi không thể giúp gì được…!

   Trong tình huống này, bà chạy đến với ai đây? Thật dễ để quẳng gánh và buông xuôi, nhưng đó sẽ không phải là những thất bại trong những bổn phận Ki-tô giáo của người ta? Trong những tình huống này cũng như những tình huống tương tự như thế, lời khuyên tốt nhất đó là nhận ra rằng mặc dù những gì xuất hiện bên ngoài, nhưng Chúa vẫn kiểm soát tình huống khó khăn và tất cả những gì Ngài nói với chúng ta đó là hãy đặt chính mình như những khí cụ vào bàn tay uy quyền của Ngài. Càng tuyệt vọng,

     Chúng ta lại càng phải cậy trông vào Ngài, cầu xin Ngài đồ tràn trên chúng ta sự khôn ngoan của Ngài, để truyền thụ vào tâm hồn chúng ta sự kiên nhẫn và tình yêu của Ngài, thôi thúc chúng ta nói những lời thích hợp và làm những việc hiệu quả nhất. Tất cả điều này được đúc kết lại trong lời khẩn nguyện được tìm thấy trong Kinh Lạy Cha: ‘Xin ban cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày!’ Bánh đại diện cho tất cả những gì đem lại sự sống cũng như làm cho cuộc sống được tốt đẹp!

[Gửi cho bà Na-ta-ly Gióc-đan, tháng 1/1867]

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN:

  • Maria Đỗ Thị Tám
    Gx. Thăng Thiên-  Gp. KonTum

  • Anna Nguyễn Thị Đương
    Gx. Hòa Vinh – Gp Phan Thiết

THÔNG TIN:

   Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng:

– Thánh Tôma Tông đồ (3/07).

– Thánh Bênêđictô, viện phụ (11/07).

– Thánh Giacôbê Tông đồ (25/07).

– Thánh Gioan Kim và Thánh Anna 26/07

– Thánh Nữ Matta   (29/07).

– Mừng lễ Đức mẹ núi Cát-men (16/7), Bổn mạng HHTT giáo xứ Micae và Giuse
* Gia đình Thánh Thể chúng ta cùng tạ ơn Chúa  có thêm 80 hội viên thuộc Giáo Phận Ban Mê  tuyên hứa ngày 21/06/2019

CÂU HỎI GỢI Ý SUY TƯ

  1. Cảm nghiệm của bạn như thế nào khi mỗi lần cầu nguyện với kinh Lạy Cha?

  2. Chúng ta có thể tự hỏi: khi tôi cầu nguyện, tôi có mở long cho tiếng khóc của nhiều người gần xa không? Hay tôi chỉ cầu nguyện sự an bình riêng cho bản thân…?