Hiệp thông tháng 6/2019

Chủ đề: Thần lương cho con người

SUY NIỆM : Lc 9, 11b- 17.

   Ăn uống là nhu cầu cần thiết để nuôi dưỡng và phát triển sự sinh tồn của con người. Thiếu ăn, con người sẽ kiệt sức và đói lả. Lịch sử nhân loại đã từng chứng kiến những người sống vật vờ cùng khốn vì không có lương thực. Ngay trên đất nước Việt Nam vào giữa thế kỷ 20, người ta kể lai cảnh người chết nằm la liệt bên đường vì đói ăn. Thế giới hôm nay vẫn còn rất nhiều người đói, đói thực phẩm, thuốc men, đói tình thương.

     Đức Giêsu khi xuống thế làm người, Ngài thấu hiểu thân phận mong manh của kiếp người, hơn nữa Ngài còn mang một khát vọng lớn lao là nuôi sống con người không chỉ bằng cơm bánh mau hư nát nhưng là nuôi sống linh hồn bằng lương thực thần linh. Khi dân chúng đến với Đức Giêsu Ngài yêu thương đón tiếp và giới thiệu Nước Thiên Chúa cho họ. Họ say sưa nghe Ngài giảng đến nỗi quên thời gian, quên cả chuyện ăn uống. Ngày đã tàn, các môn đệ băn khoăn xin Thầy giải tán đám đông để họ tự đi kiếm thức ăn và chỗ nghỉ vì nơi đây hoang vắng. Nhưng Chúa bảo các môn đệ “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Bất ngờ trước mệnh lệnh của Chúa, các môn đệ lúng túng: “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá”. Tin Mừng Gioan nói đó là bánh và cá của một em nhỏ.(Ga 6,9 ).

     Nhìn xuống cả rừng người với năm cái bánh và hai con cá. Làm sao đây? Theo tính toán của con người quả là bất lực nhưng tình yêu thì luôn có nhiều sáng kiến! Sau khi bảo các môn đệ sắp đặt đám đông ngồi theo từng nhóm “ Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, để các ông dọn ra cho đám đông. Mọi người đều ăn và ai nấy được no nê.”(Lc 9,16 – 17) Đức Giêsu đã dùng phần đóng góp tuy ít ỏi của con người để làm nên một phép lạ lớn lao, nuôi cả một đám đông dân chúng.

     Đức Giêsu còn dùng phép lạ hóa bánh này để tiên báo việc Ngài lập phép Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly. Đức Giêsu đã trở thành tấm bánh, thành lương thực trường tồn, và mời gọi mọi người đón nhận tấm bánh đó là chính Thịt Máu Chúa để được sống muôn đời: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời, và Bánh Tôi sẽ ban tặng chính là Thịt Tôi đây để cho thế gian được sống.”(Ga 6,51) Và Ngài dặn dò các môn đệ: “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.”(Lc 22, 19b).

    Từ đó, Giáo Hội vâng lệnh truyền của Chúa luôn cử hành Bí Tích Thánh Thể, là trọng tâm và tột đỉnh của mọi sinh hoạt, là nguồn mạch của đời sống Giáo Hội.

CẦU NGUYỆN:

     Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dọn cho chúng con bữa ăn thật ngon trong mỗi thánh lễ, đó là Mình Thánh Chúa. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết hân hoan khao khát đón nhận Thánh Thể khi rước lễ. Xin Thánh Thể Chúa là sức mạnh nâng đỡ đời sống đức tin cho chúng con và cả con cháu chúng con. Xin cho tất cả chúng con cũng biết quảng đại dâng Chúa tấm bánh và con cá nhỏ của đời mình, để Chúa phân phát cho mọi người nghèo đói. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA:

Chính anh em hãy cho họ ăn” (Lc 9, 12a)

SỐNG LỜI CHÚA:

  Cầu nguyện cho những người đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là những người mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ.

LINH ĐẠO EYMARD:

   Thánh Eymard đã mơ ước về một cuộc sáng tạo, đó là qua Thánh Thể,  một xã hội Kitô giáo được hình thành trong đó cánh cửa thiện hảo của Thiên Chúa mở rộng cho hết thảy mọi người, đặc biệt những người kém may mắn và bất hạnh; một xã hội trong đó mọi người đều có giá trị và được kính trọng; một xã hội mà tất cả mọi người đều được chào đón ngồi vào bàn ăn (sự sống). Thêm nữa, vị tông đồ Thánh Thể của chúng ta còn mơ ước tạo ra, nhờ Thánh Thể, những cộng đoàn và giáo xứ đầy nhiệt huyết, nơi đó điều răn mới yêu thương của Chúa Kitô sẽ được trải nghiệm như một quà tặng, một trách nhiệm và nhiệm vụ. Đây sẽ là nơi nổi bật về sự chấp nhận lẫn nhau và cuộc sống đầy tình nghĩa giữa những anh em với nhau. Đây cũng sẽ là nơi những nỗ lực toàn tâm toàn ý được mọi người đón lấy, là nơi biến ơn gọi yêu thương mỗi Kitô hữu chất chứa nơi mình trở thành hiện thực. Chúng ta thường xuyên suy niệm về chân lý sau như thế nào cho dù tình trạng cuộc sống của chúng ta ra sao, ơn gọi trong cuộc đời này của chúng ta vẫn là ơn gọi yêu thương – và là ơn gọi yêu thương như Đức Kitô đã yêu thương nhân loại? Dù rằng chỉ có ít ỏi phần trăm số lượng Kitô hữu thực sự nhận ra ơn gọi ấy, nhưng những người này sẽ trở nên nhân tố biến đổi các tổ chức, cộng đoàn, giáo xứ và toàn xã hội. Qua việc cử hành Thánh Lễ, Chúa Giêsu đã phá đổ hàng rào của thọ tạo tự nhiên…tức bánh và rượu, để chuyển đến chúng ta niềm đam mê và cháy bỏng của tình yêu Ngài. Điều Chúa Giêsu chờ mong chúng ta, xét như môn đệ của Ngài, là phá đổ những hàng rào ích kỷ chỉ quy về mình, chỉ vun vén lo toan cho bản thân mình, để trao cho Ngài và những anh chị em thân cận tình thương từ trái tim mình. Chừng nào những người Công giáo thực sự đón nhận, nắm giữ được niềm đam mê và ngọn lửa cháy bỏng của tình yêu Chúa Kitô nơi nhiệm tích Thánh Thể và chiếu tỏa tình yêu ấy hướng về Thiên Chúa cũng như thế giới chung quanh, bấy giờ chúng ta mới để cho Thánh Thể thực hiện tác động hiệp nhất và biến đổi Giáo Hội, xã hội và thế giới.

  (Trích Hy Lễ Tạ Ơn và Thánh Eymard – Phần 6). 

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN:

  • Bà Maria Nguyễn Thị Tươi
    Bà Têrêsa Nguyễn Thị Thêm
    và Bà Maria Trần Thị Duyên.
    Gx Kim Phát- GP Đà Lạt.

–  Bà Maria Đinh Thị Gương
Gx Thanh Bình, GP. Đà Lạt.

  • Ông Vinh Sơn Mai Văn Huy và
    Ông Anrê Trần Công Tuyển
    Gx Thọ Lâm. GP. Xuân Lộc.

  • Ông Cố Giacôbê Nguyễn Đình Tường
    Gx. Chính Tòa, GP. Xuân Lộc

  • Ông Gioan Baotixita Trần Xuân Lăng
    Gx. Vinh Thanh – GP. Phan Thiết.

  • Ông Phêrô Vũ Chiến Thắng,
    Gx. Tân Hòa, Gp. Buôn Mê.

  • Bà Anna Đinh Thị Vải,
    Gx. Lam Sơn, Giáo phận Bà Rịa.

THÔNG TIN:

– Tháng sáu Giáo Hội dành riêng để kính nhớ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Chúng ta hãy luôn học hỏi, tìm hiểu, cảm nghiệm tình yêu lòng thương xót của Thiên Chúa đối với con người và hết lòng đáp trả bằng tình yêu của ta đối với Thiên Chúa.

–   Xin chúc mừng Qúy thành viên mang thánh hiệu mừng kính trong tháng: Thánh Antôn, Thánh Gioan Tẩy giả, Thánh Phêrô và Thánh Phaolô.

–  Ngày 23. Tháng 6 .Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu: Lễ Huy hiệu của Dòng Thánh Thể  ngành Nam- Nữ và Hiệp Hội Thánh Thể

 Xin cầu nguyện cho Đại Gia đình Thánh Thể chúng ta luôn trở nên tông đồ cho Chúa Giêsu Thánh Thể giữa cuộc sống hôm nay bằng việc làm bác ái, yêu thương .