Hiệp thông tháng 5/2019

Chủ đề : Chúa Chiên Lành

Suy niệm:  ( Ga 10, 27-30 )

Người Do Thái là dân du mục, nên họ đã quen thuộc với hình ảnh người chăn chiên. Vì thế, trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã tự ví mình như một người mục tử mà là Mục Tử Nhân Lành để phân biệt với bao người chăn chiên khác.

Với sứ mạng là người Mục Tử Nhân Lành, Đức Giêsu đã dành hết tâm huyết cho việc quy tụ muôn chiên tản mác khắp nơi về ràn. Người biết từng con chiên, yêu thương ôm ấp, gắn bó khắng khít với chúng. Còn chiên thì nghe tiếng chủ, biết chủ và theo chủ. Nghe, biết, theo, là ba hành động hỗ tương, rất cần thiết mà mỗi người phải có vừa để diễn tả dấu chỉ của một tình yêu chân chính, vừa diễn tả thái độ tự do, vừa bộc lộ một sự hiệp thông. Nghe, biết, theo, là ba hành động cần thiết phải có để trở nên chiên của Chúa.

Để có thể nhận định tiếng của chủ trong số nhiều chủ chiên khác, con chiên phải thường xuyên nghe thanh âm của chủ mình. Cũng thế, muốn nhận ra được tiếng của Thiên Chúa giữa muôn vàn thanh âm của cuộc sống, chúng ta phải quen thuộc với tiếng của Người vì Người nói với chúng ta qua bao điều kỳ diệu trong thiên nhiên: núi non hùng vĩ, thác nước gập ghềnh, biển cả mênh mông, trái đất nơi ta sinh sống; nơi các biến cố vui buồn trong cuộc đời chúng ta, nơi người thân, nơi tiếng trẻ thơ, tiếng người già, người bệnh… và đặc biệt qua sự tĩnh lặng của cầu nguyện.

Chính nhờ việc cầu nguyện chúng ta sẽ học được thanh âm của Chúa, có thể nhận ra tiếng của Người giữa những xô bồ của cuộc sống. Nhưng đôi lúc chúng ta đã để cho thanh âm của cơm áo gạo tiền, của danh vọng phù phiếm lấn át tiếng của Chúa đang rất dịu nhẹ nói trong linh hồn chúng ta. Vì thế chúng ta cần có những khoảng lặng trong cuộc sống để cho tiếng của Chúa được vang lên và dẫn dắt chúng ta theo bước của Người.

Nghe và đi theo Chúa là hai nhịp cần thiết để được hưởng “sự sống đời đời”, để “không phải diệt vong”. Đó là lời hứa của Chúa Giêsu, lời xác quyết này cho chúng ta có nguồn hy vọng: Thiên Chúa là Đấng trung thành, người không hứa suông. Nghe tiếng Chúa nghĩa là để cho Lời Người soi dẫn giúp ta tránh sai đường lạc lối. Đi theo Chúa là đi trên chính con đường Chúa đã đi và vâng theo thánh ý Ngài. Ngày nay, tiếng Mục Tử Nhân Lành vẫn đang vang vọng trong chúng ta qua tiếng kêu than của những trẻ thơ sống trong cảnh gia đình ly tán, của những người nghèo khổ, bất hạnh, những người bị gạt ra bên lề cuộc sống. Chúng ta phải làm gì?

Thiên Chúa mời gọi chúng ta đi theo Người trên con đường dấn thân phục vụ, nghĩa là dám ra khỏi nơi trú ẩn an toàn của mình, để bước vào những mảnh đời đang cần đến chúng ta. Người Kitô hữu hôm nay nghe và đi theo Chúa chính là như vậy. Đừng lo sợ, sự sống đời đời đang chờ đón chúng ta và không một sức mạnh nào có thể cướp chúng ta khỏi tay Thiên Chúa.

Giáo Hội chọn Chúa Nhật IV Phục Sinh để cầu cho ơn thiên triệu. Chúng ta cầu xin Chúa ban cho Giáo Hội thêm nhiều ơn gọi dâng mình phục vụ Chúa. Cách riêng, cầu nguyện cho những mục tử trong sứ mạng chăn dắt đoàn chiên cũng biết nghe và đi theo vị Mục Tử Nhân Lành, ngõ hầu các ngài có thể họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu nơi trần gian này.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa là Mục Tử Nhân Lành, xin mở tai, mở lòng chúng con để chúng con có thể lắng nghe và nhận ra tiếng Chúa. Xin Chúa thêm sức cho đôi chân yếu nhược của chúng con, để chúng con có can đảm bước đi theo Chúa đến trọn đời.

Xin cũng mang mặc nơi chúng con hình ảnh của vị mục tử tốt lành để ở nơi gia đình, thôn xóm, giáo xứ… chúng con cũng trở nên gương mẫu trong vai trò mà Chúa đã đặt để nơi chúng con. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA

“ Chiên của Tôi thì nghe tiếng Tôi; Tôi biết chúng và chúng theo Tôi” (Ga 10, 27).

SỐNG LỜI CHÚA

–  Tập lắng nghe tiếng Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện như Mẹ Maria.

–  Cầu nguyện cho Giáo Hội có thêm nhiều người dấn thân làm tông đồ cho Chúa, đặc biệt là ơn gọi làm linh mục và tu sĩ.

LINH ĐẠO EYMARD

Được thúc đẩy bởi tinh thần của Mẹ Maria, Tinh thần của Mẹ là tinh thần của Chúa Giêsu. Mẹ là bản sao trung thực và hoàn hảo các nhân đức của Chúa Giêsu. Sứ mạng cao cả của Mẹ là hình thành Chúa Giêsu trong chúng ta; Mẹ là người Mẹ giáo dục chúng ta. Nơi Mẹ, chúng ta hãy tôn vinh những mầu nhiệm cuộc đời Mẹ cũng như bao nhiêu chặng trên đường Mẹ đến với Phòng Tiệc. Chính cuộc đời của Mẹ Maria trong phòng tiệc là mẫu gương và nguồn an ủi của đời sống chị em. Hãy tôn vinh cuộc đời đó của Mẹ trong Phòng Tiệc Thánh Thể. Đây chính là phần tuyệt đẹp dành cho chị em… Đức Trinh Nữ cực thánh thờ phượng Ngôi Lời Nhập Thể. Đây chính là mẫu mực của tôi. Mẹ Maria là người thờ phượng đầu tiên Ngôi Lời Nhập Thể. Tôi đã xin Chúa ban cho tôi một hồng ân cao cả là dâng hiến mình tôi cho Đức Trinh Nữ cực Thánh là người thờ phượng, là Mẹ thực của tôi, và xin cho tôi được thông phần với việc thờ phượng liên lỉ của Mẹ khi cưu mang Ngôi Lời Nhập Thể trong cung lòng. (Trích PHÊRÔ GIULIANÔ EYMARD – CON NGƯỜI VÀ SỨ ĐIỆP – Tr. 96)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • LH Anna Hoàng Thị Tri –
    Gx. Vinh Thanh ,GP. Phan Thiết.

  • LH Giuse, Nguyễn văn Tân
    Gx. Phước Bình, GP.Buôn Mê thuột

  • LH Matta Rahlan H’Wú
    Làng Plơi Chuet – GP. Kontum.

  • LH Maria Nguyễn thị Mỵ và Matta Nguyễn thị Lan
    Gx Micae- Gp Xuân Lộc

THÔNG TIN

   Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng quý  thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng:

-Thánh  Philiphê, Giacobe (03/05)
-Thánh Matthia tông đồ (14/05)

   Cùng hiệp thông chúc mừng đến các giáo phận, giáo xứ nhận Đức Mẹ Thánh Thể làm bổn mạng (13/05).

GỢI  Ý SUY TƯ CẦU NGUYỆN

  1. Chúng ta nghe được tiếng Chúa khi nào? ( Đêm khuya hay những lúc ưu phiền)

  2. Mẹ Maria có phải là Mẹ chúng ta không? Chia sẻ những ơn đã nhận được nhờ lời chuyển cầu của Mẹ.