HIỆP THÔNG THÁNG 4/2021

Chủ đề: MỪNG CHÚA PHỤC SINH

Suy niệm Tin Mừng: Ga 20,1-9

Halleluia! Đức Giêsu Kitô đã phục sinh! Halleluia! Người là con người đầu tiên của nhân loại thắng vượt tử thần vì được Thiên Chúa cho sống lại vinh hiển. Halleluia! Niềm tin, niềm hy vọng của con người về một đời sống vĩnh cửu mai sau là có thực, không hề viển vông. Đâu là dấu chỉ của biến cố trọng đại này?

Thánh Tông đồ Gioan cho thấy một trong những dấu chỉ đó chính là ngôi mộ trống. Lúc nghe bà Maria báo tin, Phêrô và Gioan đã vội vã chạy ra mồ. Trong ngôi mộ, xác Đức Giêsu không còn, mà chỉ còn lại những băng vải được xếp gọn gàng. Gioan đã thấy và đã tin (x. Ga 20,8). Liên kết một loạt những sự kiện với nhau: chuyện ba ngày trước, những điều ông đang thấy, ông tin những lời Thầy mình đã nói trước đây hoàn toàn là sự thực. Có thể nói rằng nơi ông có sự biến chuyển: từ thất vọng đến hy vọng, từ nỗi buồn mất mát đến niềm vui sâu xa.

Trong đời sống đức tin cũng như trong cuộc sống hàng ngày, không ít lần người Kitô hữu rơi vào cảnh thất vọng chán chường, sầu khổ, buồn nản; có những lúc ngã quỵ dưới sức nặng của trách nhiệm, của bổn phận; có những lúc như đang ở trong đêm tối của cuộc đời. Thế nhưng, mọi sự không kết thúc ở đồi Canvê. Sau bóng đêm lạnh lẽo là ánh hừng đông rạng ngời. “Ngôi mộ trống” mở ra một chân trời mới. Nơi tưởng chừng như chỉ có cái chết nay trở thành dấu hiệu cho một sự sống mới tuyệt hảo. Vì vậy, tiếng reo vui Halleluia được cất vang lên rộn rã diễn tả niềm hân hoan vui sướng khi đụng chạm đến sự sống ấy. Niềm vui này lớn mãi và bao trùm cả nhân loại.

 Từng giây từng phút trôi qua, Thiên Chúa vẫn ban cho con người vô vàn những dấu chỉ mang niềm hy vọng. Ước mong sao mỗi Kitô hữu nhận ra đằng sau những thất bại và khổ đau là niềm hy vọng dâng tràn, là sự sống mới đang hình thành, từ đó thêm niềm tin tưởng và tín thác vào Chúa để mỗi ngày gắn kết với Người một bền chặt hơn.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh, xin cho chúng con cảm nghiệm được niềm vui tràn đầy trong tâm hồn chúng con khi mừng biến cố Chúa sống lại. Trong bóng đêm khổ đau của cơn đại dịch, xin cho chúng con được thấy ánh sáng phục sinh và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Amen.

GHI NHỚ LỜI CHÚA:

“Ông đã thấy và đã tin” (Ga 20,8).

SỐNG LỜI CHÚA:

Tin tưởng, cậy trông vào Chúa khi gặp thử thách về sức khỏe, công việc…

LINH ĐẠO Ê-MA

   Tình yêu thương xót

   Các con thân mến, chúng ta đã thấy tình yêu của Chúa Giêsu trao ban, nhưng cũng phải nhìn tình yêu tha thứ của Ngài, vì chúng ta cần Ơn ban, bởi chúng ta phạm tội nhiều hơn là nhân đức, chúng ta làm sự dữ hơn sự lành. Biết bao ơn chúng ta đã đánh mất, các con đáng thương ơi! Biết bao ơn chúng ta không làm cằn cỗi, nhưng vì lỗi chúng ta, nên không thể sinh nhiều hiệu quả!

   Điều đánh động cha nhất trong tình yêu Chúa ban cho ta, đó là lòng thương xót của Người và nó đánh động cha nhiều hơn ơn ban. Khi Chúa ban ơn cho ta, Chúa rất tốt lành đến nỗi không thể ngăn cản được việc phải ban ơn. Khi Chúa ban Mình Người cho ta trong hiệp lễ, cha hiểu rằng Chúa Giêsu rất tốt lành đến nỗi đã trao ban chính Mình Người cho chúng ta. Điều cha không thể hiểu được đó là lòng thương xót Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, nói cách khác đó là lòng thương xót của tình yêu Thiên Chúa.

   Khi đau yếu, ta không được mời đến dự tiệc của nhà vua, vì ta phải nằm một chỗ. Còn ở đây, chúng ta đau yếu, bệnh tật và bệnh nặng, Chúa vẫn đến viếng thăm và ngự vào lòng ta. Không cần chúng ta phải nói: con khô khan nguội lạnh hay con đang bị sốt… Chúa Giêsu sẽ trả lời: “Chính vì con bệnh tật, đau yếu, nguội lạnh mà Ta đến với con.” Như vậy, ta không cảm thấy tình yêu của Chúa quá lớn lao đối với ta hay sao? Đó là những gì Thiên Chúa đã làm cho ta. Người cho ta được lớn lên trong tình yêu thương của Người thay vì trách cứ và phạt ta, bởi vì Thiên Chúa luôn yêu ta tha thiết.

   Các con đáng thương ơi, khi chúng ta vào thiên đàng, chúng ta sẽ chúc tụng Chúa, chắc chắn như vậy. Nhưng Chúa càng đầy lòng thương xót, chúng ta càng phải biết ơn Người.

( Trích bài giảng của Thánh Tổ Phụ tại Paris ngày 17 tháng 9 năm 1862)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Bernadette Dương Thị Phú
    Gx Tân Bình-Gp Long Xuyên
  1. Anna Nguyễn Ngọc Phương
    Gx Tân Bình-Gp Long Xuyên
  1. Giuse Vũ Đình Chuẩn
    Gx Trinh Vương-Gp Long Xuyên
  1. Maria Siu H’ Hrut
    Plei Blang, Gp Kontum
  1. Gioankim Nguyễn Văn Khánh
    Gx Tân Bình-Gp Xuân Lộc
  1. Maria Ngô thị Huê
    Giáo xứ Tân Thành-Gp Xuân Lộc
  1. Maria Nguyễn Thị Hường (Chinh)
    Gx Trinh Vương- Gp Xuân Lộc
  1. Phanxicô Trần Văn Chung
    Gx Hoà Lâm – Gp. Xuân Lộc
  1. Maria Bùi Thị Loan
    Gx Chu Hải-Gp Bà Rịa
  2. Anna Nguyễn Thị Đào
    Gx Hiệp Nghĩa- Gp Phan thiết

 THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh Vinh sơn Ferrio (5/4), Gioan B.Lasan (7/4), Bernadette Soubirous (16/4), Mác cô, Catarina Siêna (29/4), Piô V (30/4),…
  • Mừng Chúa Phục Sinh. Xin kính chúc quý Thành viên đã qua những ngày theo Chúa trong gian nan, đau khổ, nay được vui mừng vì Chúa sống lại, đem sự sống mới cho nhân loại, và trong niềm tin vào Chúa Phục sinh chúng ta cũng sẽ được sống với Người trên nước Trời.
  • Mừng lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, xin quý thành viên làm tuần Cửu nhật kính Lòng Thương Xót Chúa, xin Chúa xót thương và cứu thế giới mau qua cơn đại dịch Corona này để mọi người được vui sống bình yên.