Hiệp thông tháng 4 / 2020

Chủ đề: Qua đau khổ sẽ tới vinh quang

SUY NIỆM: Mt 26,14-27,66

“Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua? …Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang…” Những lời trong bài hát “Con Đường Chúa đã đi qua” dường như khá quen thuộc đối với chúng ta. Đó là con đường tình yêu, yêu đến tận cùng của một vị Thiên Chúa mang lấy thân phận con người, trải bao đau khổ cho đến chết.

   Trước hết là nỗi đớn đau trong tâm hồn. Còn gì đau đớn cho bằng khi bị những người thân yêu của mình bỏ rơi và phản bội. Ngài cảm thấy như bị chính Chúa Cha từ bỏ ngay trong cuộc hành trình vâng theo thánh ý Cha của Ngài. Bởi đó, trên thập giá Ngài đã phải thốt lên: “Lạy Cha, sao Cha lại bỏ con?”. Ấy vậy mà hầu như Ngài chỉ nhận được sự im lặng tuyệt đối từ phía Thiên Chúa Cha.

   Tiếp đến là những đau khổ ngoài thể xác. Chúa Giêsu đã bị đánh đập, bị đội mão gai, xỉ vả, vác thánh giá nặng nề và cuối cùng, bị đóng đinh vào thập giá, chết như một kẻ tử tội. Một cái chết đầy ô nhục đối với loài người….

   Nhìn lại cuộc đời chúng ta. Có thể thấy, sự đau khổ như là một cái gì đó gắn liền với thân phận con người. Một cách tự nhiên, chúng ta dễ có kinh nghiệm đau khổ hơn là hạnh phúc. Những đau khổ ngoài thân xác, như đau yếu bệnh tật, những đau khổ trong tâm hồn như khi chúng ta bị sỉ nhục, phản bội…

    Trong thời gian này, khi nhân loại đang phải đối diện với sự bùng phát đầy nguy hiểm của cơn “Đại dịch toàn cầu” Covid – 19. Nó gây ra biết bao đau đớn cho mọi người, gây bất an không chỉ riêng cho cá nhân, gia đình mà cho toàn xã hội. Gây mất mát nặng nề không chỉ về vật chất, tinh thần mà còn làm lung lạc niềm tin đối với Thiên Chúa. Người Tín hữu khắp nơi chạy đến với Chúa nhiều hơn, những giờ cầu nguyện gia tăng, các việc lành bác ái, những hy sinh đền tội cũng được chú tâm hơn. Nhưng dường như số người và các Quốc gia nhiễm Covid -19 không có dấu hiệu thuyên giảm, mà ngược lại, còn gia tăng chóng mặt. Đó là vấn nạn đức tin lớn cho chúng ta, phải chăng Thiên Chúa không nghe lời khẩn nài tha thiết của con cái Ngài, hay Thiên Chúa đã không nhìn thấy nỗi khổ cực của thế giới hôm nay?

     Một chút lắng đọng, chiêm ngắm Thánh giá Chúa để thấy Chúa Giêsu đã đối diện với đau khổ như thế nào, và chính trong sự tin tưởng, tín thác hoàn toàn vào Chúa Cha mà Ngài đã lãnh nhận vinh quang. Từ đó, chúng ta sẽ tìm thấy được niềm an ủi và khích lệ để biết chấp nhận mọi đớn đau gian khổ, như góp một phần nhỏ bé của chúng ta vào thập giá Đức Kitô, “để khi vinh quang Ngài tỏ hiện, chúng ta cùng được vui mừng hoan hỷ với Ngài”  (x.1Pr 4,13).

CẦU NGUYỆN:

     Lạy Chúa, chúng con tin rằng sự bình an, niềm vui sẽ lại đến với chúng con sau cơn lo buồn đau khổ, vì Chúa sẽ không để chúng con chịu thử thách quá sức chịu đựng, nhưng sẽ cho nó kết thúc tốt đẹp (x.1Cr 10,13). Điều chúng con khẩn khoản nài xin là cho lòng tin của chúng con được cũng cố mạnh mẽ, để chúng con kiên trì gắn bám chắc vào Chúa trong cơn thử thách cho tới giờ Chúa ra tay hành động. Amen.

GHI NHỚ LỜI CHÚA

Thầy bảo cho anh em biết; từ nay, Thầy không còn uống sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu nho mới trong Nước của Cha Thầy”.( Mt 26,29)

SỐNG LỜI CHÚA

  • Tin tưởng, phó thác nơi Thiên Chúa khi gặp gian nan, thử thách.

  • Cầu nguyện luôn bằng lời nguyệt tắt : Lạy Chúa xin dủ lòng thương xót chúng con. nhiều lần trong ngày.

  • LINH ĐẠO ÊMA

    Giờ đây chúng ta phải hoạt động cấp bách để cứu các linh hồn nhờ Thánh Thể thần linh, để thức tỉnh nhân loại đang bị tê liệt trong cơn thờ ơ hôn mê, vì họ không biết Tặng Vật vô cùng cao quý của Thiên Chúa là Giêsu, Đấng Emmanuel Thánh Thể. Đây là ngọn đuốc tình yêu mà chúng ta phải đem đến cho những tâm hồn nguội lạnh nhưng lại tưởng mình là sốt sáng, vì họ không đặt Chúa Giêsu trong Nhà Tạm trung tâm và làm lẽ sống cho cuộc đời mình. Bất kỳ lòng sùng mộ nào không cắm lều trên núi Ca-va-ri-ô và ở gần Nhà Tạm thì đều không phải là lòng sùng mộ được xây dựng trên nền tảng vững chắc, và sẽ chẳng thể thực hiện được những công cuộc đáng kể cho Chúa. Cha sợ rằng, người ta đang lạc xa Thánh Thể đến nỗi Mầm Nhiệm tình yêu vô cùng tuyệt hảo này đã không được loan truyền cách nghiêm chỉnh. Đó là lý do khiến tâm hồn người ta đau khổ, cuộc sống đạo chỉ dựa vào cảm xúc, chỉ thiên về vật chất, chỉ gắn bó vào những yếu tố con người. Sở dĩ như vậy là vì người ta không biết làm thế nào để tìm được nguồn an ủi, sức mạnh ở nơi Chúa.

    …Cha thấy chỉ có một phương dược duy  nhất, đó là Thánh Thể, tình yêu đối với Chúa Giêsu Thánh Thể.

  ( trích linh đạo Phòng Tiệc Ly – trang 207)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

– Isave Vũ Thị Tuyết
– Anna Vũ Thị Sen
– Maria Phạm Thị Đương
Gx. Kim Phát, GP. Đà Lạt

– Lh Tê rê sa Nguyễn Thị Tho
Gx. Gioan, GP. Đà Lạt

– Tôma Vũ Văn Từ
Gx. Đông Hải, GP. Bà Rịa.

– Matta Dương Thị Hồng Loan
Gx. Châu Sơn, GP Ban Mê thuột

–  LH Giuse Maria Nguyễn Văn Học
– Maria Nguyễn Thị Liên
Gx. Ngọc Thạch, GP Long Xuyên.

– LH Giuse Vũ Quang Tuynh
Gx. Hiền Hòa, GP. Xuân Lộc

THÔNG TIN

   Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng.

  • Thánh Marcô ( 25/04)

  • Thánh Catarina Siêna ( 29/04)

  • Trong thời gian này, xin quý Thành viên tăng thêm lời cầu nguyện trong gia đình, canh tân đời sống, kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và yêu thương nhau, chia sẻ nỗi lo lắng và đau khổ của thế giới. đồng thời cũng biết tuân thủ mọi khuyến cáo, hướng dẫn của những nhà hữu trách, giúp ngăn chặn dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của bản thân cũng như của những người thân yêu, những người sống chung quanh chúng ta.

  • Bước vào Tam nhật thánh, chúng ta cùng với Chúa vào cuộc thương khó của Ngài cách sốt sắng, đi cho đến tận cùng con đường Ngài đã qua… để rồi cùng với Ngài, chúng ta được sống lại vinh quang trong sự sống mới. Vì tin rằng Chúa sẽ không bỏ rơi những ai hằng trông cậy và chạy đến nương náu Ngài.

Kính chúc Quý Thành viên Tuần Thánh “thánh thiện” và chúng ta sẽ cùng ca vang:

HALLELUIA!  HALLELUIA!  HALLELUIA!..

MỪNG CHÚA PHỤC SINH