Hiệp thông tháng 4 / 2018

Chủ đề: Giá trị của đức tin và lòng mến

SUY NIỆM:                   (Ga 20, 1 -9)

      Niềm vui Phục Sinh khởi đầu bằng việc bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi thăm mộ ngay từ sáng tinh sương ngày Thứ Nhất trong tuần. Chính lòng mến đã làm cho bà dám can đảm đứng dưới chân thập giá, và chứng kiến việc an táng Thầy, thì giờ đây lại thôi thúc bà cùng mấy bà khác đem theo dầu thơm ra mộ để ướp xác Thầy theo phong tục Do thái. Bà ngạc nhiên khi thấy tảng đá che cửa mồ đã bị lăn sang một bên và xác Thầy trong mộ biến mất. Khi thấy mộ trống, Ma-ri-a hốt hoảng chạy về báo tin cho hai môn đệ Phê-rô và Gio-an.

       Vì yêu mến mà bà trở nên tích cực, không ngần ngại, lập tức chạy về báo tin cho các môn đệ. Bởi đó, khi yêu Chúa, chúng ta sẽ hành động không ngừng nghỉ, không ngần ngại mất chút sức khỏe, thời giờ vàng công nghiệp, để dành một chút thời gian tâm sự với Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể. Vì yêu, chúng ta sẽ dễ dàng chia sẻ một chút gì đó để thăm hỏi, giúp đỡ mọi người, nhất là những người đang gặp đau khổ. Đối với mỗi người chúng ta là những tín hữu, lòng tin rất cần để ta khỏi bị thất vọng hay hốt hoảng khi gặp thất bại giữa đời thường, khi mà những gì chúng ta yêu quý nhất hoặc những người thân yêu nhất không còn, chúng ta dễ đôn đáo chạy tìm người chết trong nước mắt như Ma-ria Mác-đa-la xưa.

       Với hai môn đệ thân tín trong Tin Mừng: “ … Ông Phê rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào” (Ga 20,3-5). Một ông già và một thanh niên, cả hai cùng chạy. Mặc dầu Gioan đến trước, nhưng ông nhường cho Phêrô, vì ông luôn luôn tôn trọng Phêrô, vì là anh cả và cũng là người đứng đầu. Còn Phêrô đến sau vào thẳng trong mộ, bởi ông không muốn mất Thầy một lần nữa! Ông đã thấy những băng vải và khăn liệm xếp gọn ghẽ. Người môn đệ kia, kẻ đã đến trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.  Niềm tin này của các ông đã củng cố đức tin cho anh em môn đệ rất nhiều, vì trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết. Nhìn vào cuộc đời mỗi người, ai trong chúng ta cũng gặp phải những nấm mộ là những nỗi đau chồng chất. Nhưng trong nỗi đau đó, chúng ta tập nhận ra những dấu hiệu của niềm tin, của niềm hy vọng để thấy rằng ‘nấm mồ cuộc đời’ không là chết chóc, đổ vỡ hay thất vọng, nhưng cuộc đời chúng ta luôn có Chúa phục sinh bên cạnh, Người luôn đứng chờ ta ở cuối cuộc đời.

     Chính lòng mến Chúa, Ma-ri-a Mác-đa-la đã được Chúa Phục Sinh hiện ra trao sứ mệnh loan báo Tin mừng Phục Sinh cho các Tông đồ. Cũng chính lòng mến đã làm cho Gio-an nhận ra Thầy trước các anh em và thấy được ý nghĩa các sự kiện của mầu nhiệm Chúa Phục Sinh. Lòng mến cũng làm cho ông Phê-rô luôn gắn bó với Thầy, hy sinh mọi sự để theo làm môn đệ của Thầy. Hãy học nơi Gioan để có được một cái nhìn về cuộc đời với cặp mắt đức tin biết yêu thương và rồi dấn thân phục vụ cho tình yêu và niềm tin đó.

       Chúng ta được hơn các môn đệ là ta biết rõ con đường Chúa đi, Chúa chiến thắng sự chết như thế nào, và biết được nơi Chúa dẫn chúng ta đến là thiên đàng. Chúng ta được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, Bí Tích Thánh Thể dưỡng nuôi, Đức Maria, các Thánh và Thánh Truyền hướng dẫn. Bởi đó cuộc gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh không bao giờ chỉ dừng lại ở niềm vui cá nhân đối với Chúa nhưng phải tỏa lan xa hơn cái biên giới nhỏ hẹp là bản thân chúng ta để đến với người khác như Chị Maria Madalena đã mau mắn chạy về báo tin cho các môn đệ sau khi đã gặp được Chúa Phục Sinh.

*Cầu nguyện:

   Lạy Chúa Giê-su Phục Sinh. Vì Chúa đã phục sinh, nên chúng con luôn vững tâm cậy trông vào Chúa. Vì Chúa đã phục sinh, nên con sẽ không sợ khi gặp phải đau khổ thất bại trong cuộc đời. Vì Chúa đã phục sinh, nên con đã hiểu được lý do của những hành động dấn thân. Xin ban thêm niềm tin cho chúng con, để như hai môn đệ Phêrô và Gioan chúng con luôn biết nhạy bén nhận ra Chúa nơi những con người, hoàn cảnh cuộc đời và biến cố mà chúng con gặp trên đường đời. Và xin ban thêm lòng yêu mến, để chúng con tin mọi điều Chúa dạy và hăng hái làm tốt những điều Chúa truyền. Amen. 

   * Ghi nhớ lời Chúa

Ông đã thấy và ông đã tin” . (Ga20,8b)

*Thực hành Lời Chúa

  • Tạo và gìn giữ trong gia đình bầu khí vui vẻ, bình an, hòa thuận luôn.
  • Sẵn sàng giúp đỡ những người nghèo khổ, thiếu thốn sống chung quanh.

*LINH ĐẠO ÊMA

    Lễ  Phục sinh,… hãy vui mừng với Giáo Hội như tìm lại kho tàng đã mất, ta rất hài lòng khi tìm lại được nó, ta sẽ hạnh phúc biết bao(Lc 15, 6.9.24). Đó, Chúa Giêsu đó, người bạn, người cha, người bạn tình, chúng ta tìm gặp lại Người, đừng đánh mất Người nữa.Vậy phải mừng vui, và sống niềm vui trong ngày Phục sinh.

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • Maria Nguyễn Thị Huệ
    Gx Bạch Lâm – Gp Xuân Lộc
  • Anna Nguyễn Thị Chúc
    Gx Lam Sơn –  Gp Bà Rịa
  • Maria Madalena H` Hyúi
    Làng Pleiku- Gp Kon tum
  • Phê-rô Trần Xuân Kiệm
    Gx Hiệp Nghĩa- Gp Phan Thiết
  • BàcốMaria Nguyễn Thị Thanh Hương
    Gx Vinh Thanh- Gp Phan Thiết

THÔNG TIN :

  • Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Lễ Truyền Tin (09/04),Thánh Marco tác giả sách tin mừng(25/4),GioanLasan(7/4), Bernadette(16/4), Marcô (25/4), Catarina Siêna (29/4), Piô V giáo hoàng (30/4).

           *Trong niềm vui hân hoan mừng Chúa Phục Sinh, chúng con kính chúc  quý thành viên một mùa Phục Sinh chan hoà thánh ân và tình yêu ơn cứu độ của Đấng Phục Sinh.

Câu hỏi gọi ý suy tư-Thảo luận

  1. Đối với tôi niềm vui Chúa Phục Sinh, tôi đã được Chúa cứu độ, có phải là niềm vui lớn nhất không ? Tại sao?

2. Tôi quyết tâm sống và chia sẻ niềm vui đó như thế nào trong cuộc đời của tôi với những người sống chung quanh, những người tôi gặp gỡ