Hiệp thông tháng 3/2018

Chủ đề: Gia đình gương mẫu

SUY NIỆM:       ( Lc 2,41-51a)

Lời Chúa trong Tin Mừng tường thuật về ngày lên đền Giêrusalem dự lễ Vượt Qua của Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giê-su.

Chúa Giê-su, Mẹ Maria và thánh Giu-se cho chúng ta một lần nữa gương sống đức tin trong ý thức gia đình là một Hội Thánh thu nhỏ, họa lại hình ảnh Chúa Ba Ngôi, Ba Ngôi hiệp nhất yêu thương và chia sẻ với nhau. Trong đời sống hôn nhân gia đình, giữa vợ chồng phải biết sống yêu thương tôn trọng, chung thủy và có trách nhiệm nuôi dưỡng giáo dục con cái nên người và nên con Chúa. Mỗi người chu toàn trách nhiệm bổn phận theo bậc sống của mình với tất cả tình yêu thương, quảng đại để cùng nhau xây dựng bầu khí yêu thương hạnh phúc trong mái ấm gia đình. Một gia đình sống như thế sẽ là trường dạy sống đức tin cho con cái.

 Xã hội hôm nay cơm áo gạo tiền, con người lao mình vào kiếm tìm hưởng thụ, danh vọng, địa vị, xao lãng đời sống đức tin và bổn phận giáo dục đức tin cho con cái. Có gia đình lại khoán trắng việc giáo dục đức tin cho nhà thờ, cho các lớp giáo lý.

Mẹ Maria, Thánh Giu-se, lo lắng, tìm kiếm, ba ngày sau ông bà mới tìm thấy Cậu Giêsu đang ngồi thảo luận, đối thoại về đạo lý cùng các thầy kinh sư, tại khuôn viên Đền Thờ. Mẹ Maria sửng sốt khi tìm thấy Cậu Giêsu. Mẹ không hề bực bội, nóng giận, hay buồn phiền, la mắng, mà chỉ nhẹ nhàng thắc mắc về hành động bất ngờ của con: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” Đó lời trách yêu, cho thấy Đức Mẹ rất đau khổ khi phải xa con, dù chỉ là một thoáng, huống chi đã qua ba ngày. Người đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (Lc 2:49). Chắc hẳn hai người biết điều này, nhưng vì lạc mất con, lo lắng quá mà quên chăng? Tin Mừng không nhắc tới thánh Giu-se nói gì qua đó nói lên sự đón nhận âm thầm, sẵn sàng làm mọi sự để cho Mẹ Maria và  Chúa Giê-su được vui, hạnh phúc.

 Theo gương Mẹ Maria và thánh cả Giu-se, đã đến lúc cha mẹ cần ý thức rằng, cha mẹ là người đầu tiên lấy lời nói yêu thương và gương sáng để giáo dục đức tin cho con cái. Gia đình là trường dạy đời sống đức tin tốt nhất, vì đời sống đức tin không chỉ một ngày, một giờ, một chốc lát mà là luôn luôn trong đời sống hàng ngày.

Ước gì các bậc cha mẹ đều noi gương bắt chước Mẹ Maria và Thánh Giu-se  mà đoạn Tin Mừng muốn nói. Gia đình hạnh phúc cần có tình yêu Chúa hiện diện, tình yêu đó là dây nối kết các thành viên trong gia đình lại với nhau, vợ chồng sẽ dễ dàng đồng tâm hiệp lực để cùng vượt qua các phong ba thử thách, đó là vâng giữ Lời Chúa, siêng năng tham dự Thánh Lễ và rước Thánh Thể, đến với Chúa Giê-su Thánh Thể trong giờ chầu. Nếu cha mẹ có lòng tin vững chắc, biết truyền lại cho con cái niềm tin của mình bằng lời dạy dỗ, bằng gương sáng trong cách ăn nết ở hàng ngày, thì con cái chắc chắn sẽ trở nên những người tốt.

 Cầu xin Chúa cho mỗi gia đình chúng con sống đúng là một Hội Thánh tại gia và nên dấu chỉ sự hiệp nhất yêu thương trong mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa. Biết sống niềm tin và lấy niềm tin dạy bảo con cái, và cùng nhau thực hành lòng mến Chúa yêu người để nên nhân chứng cho niềm tin vào tình yêu thương hiệp nhất của mầu nhiệm Ba Ngôi, và trở nên gia đình Thánh giữa lòng thế giới hôm nay.

Cầu nguyện:

   Lạy Chúa, xin nhìn đến những gia đình đang vắng bóng tình yêu, những gia đình đang đói khát cả vật chất lẫn tinh thần; những gia đình đang buồn sầu vì vắng bóng người thân… Xin Chúa cũng  biến đổi sự dối trá, ích kỷ, kiêu căng, giận hờn, ly tán, thành chân thật, khiêm nhường, hòa bình, hạnh phúc, để tất cả chúng con cùng được hưởng hạnh phúc đời này và cả đời sau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen. 

  • Nhớ Lời Chúa:

  “ Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài” (Lc 2,51a)

* Sống Lời Chúa:

  – Cùng với gia đình đọc kinh sáng – tối chung.

–  Năng đến với Chúa Giê-su Thánh Thể.

– Khi bất hòa mình là người đến làm hòa trước

* LINH ĐẠO ÊMA

Thánh Thể sẽ là tâm điểm, là sự sống của sự sống. Chúa Giê su trở thành con tim của con tim chúng ta, con tim yêu cho và nhờ Thánh Thể.

*HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

– Anna Trần Thị Thanh Hương
Gx, Bình Hải- Gp Xuân Lộc

– Maria Vũ Thị Mơ
Gx, Chu Hải- Gp Bà Rịa

– Anna Nguyễn Thị Phán
Gx, Hiệp Nghĩa- Gp Phan Thiết

– Phêrô Lê Văn Tường
Gx, Hiền Hòa- Gp Xuân Lộc

*THÔNG TIN :

   Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh  Giuse  bạn trăm năm Đức Maria (19/03), lễ truyền tin  (24/03)

Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận

– Gia đình hôm nay thường gặp nhiều khó khăn như: con cái dễ bị hư hỏng, vợ chồng quên  lời thề hứa hôn nhân nên dễ bất hòa, ly tán… Vậy đâu là nguyên nhân quan trọng nhất ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình và cần phải khắc phục thế nào?

– Chúng ta đã làm gì để tỏ lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành dưỡng dục nên ta?

SỐNG TÂM TÌNH MÙA CHAY:

      “Sám hối và cầu nguyện”