Hiệp thông tháng 3/ 2019

SUY NIỆM ( Lc 15, 1-3.11-32)

  Nhìn vào thực tế cuộc sống hôm nay, trước sự phát triển của nền kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, những phương tiện truyền thông một cách nào đó có ảnh hưởng đến con người, nhất là những người trẻ và kết quả là đã có biết bao những người con hoang đàng.

       Thật vậy, một số người trẻ thích đi tìm những cảm giác sảng khoái trong thuốc phiện, cảm giác mới lạ nơi chốn xa hoa với những đam mê rượu chè, cờ bạc để thỏa mãn khao khát nào đó sâu thẳm trong lòng mình. Nhưng họ tìm sai địa điểm, họ cứ nghĩ rằng những thú vui đó có thể lấp đầy tâm hồn trống rỗng của họ, nhưng thật tiếc thay những điều đó lại càng đưa họ đến tình trạng tồi tệ hơn. Sau những cơn say lại tỉnh, họ có hạnh phúc thật chăng hay đó chỉ là những niềm vui tạm thời chóng qua? Vậy, ước vọng sâu xa của người con thứ là gì nếu không phải đi tìm hạnh phúc? Chúng ta còn tìm hạnh phúc thật ở nơi đâu ngoài Thiên Chúa?

Lý do nào khiến cho người con thứ trở về? Có phải vì tình yêu với cha không? Thưa, động lực ban đầu khiến anh trở về có lẽ chỉ vì miếng ăn, chỉ vì đói quá, chỉ vì hoàn cảnh mà thôi. Anh suy nghĩ “ Biết bao người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi ta đứng lên đi về cùng cha và thưa với người: Thưa cha, …… Xin coi con như môt người làm công cho cha vậy” (Lc15, 18-17). Nghĩ thế rồi anh đi về thôi. Trong anh có một chút hối hận, nhưng nếu không lâm cảnh túng thiếu liệu anh có trở về hay tiếp tục đi hoang! Lẽ thường khi rơi vào cảnh bần cùng, quẫn bách, không lối thoát chúng ta mới tìm đến Chúa để được Chúa cứu và khi đó chúng ta mới nhận ra tình yêu và ân sủng Chúa đã ban cho chúng ta bấy lâu nay. Vậy chúng ta hãy nhìn lại những gì mình đang có, để trân trọng, để giữ gìn và cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.

     Còn thái độ của người anh cả như thế nào khi cha mở tiệc ăn mừng?Vì sao ?Xưa nay anh là một người con hiền lành chăm chỉ “ hầu hạ cha và chẳng khi nào trái lệnh”(Lc15,29). Nhưng dường như anh chưa yêu cha hết tình, anh mới chỉ làm việc bổn phận đương nhiên của người con đối với cha mà thôi. Anh ý thức được bổn phận của mình là điều tốt nhưng anh đã vô tình làm phiền lòng cha khi trách móc, đòi hỏi và kể công với cha: “Cha coi, đã bao năm trời con hầu hạ cha, ….. để con ăn mừng với bạn bè” (Lc15,29). Xem ra công sức bao năm nay anh chăm sóc cha chẳng còn giá trị gì. Anh làm việc cho cha, sống gần bên cha mà lòng anh còn xa cha quá ! Anh tuy không đi hoang về không gian nhưng lại đi hoang trong tâm hồn. Để rồi khi người em của mình trở về thay vì vui mừng thì anh tỏ ra ghen tị, so bì: “Còn thằng con cha đó………. nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng” (Lc15,30). Phải chăng anh chưa thỏa mãn với những gì mình đang có? Anh cần trở về bên cha để tìm lại hạnh phúc mà anh đã vô tình đánh mất.

   Hình ảnh anh cả cũng xuất hiện đâu đó trong mỗi chúng ta. Nhiều khi chúng ta không bằng lòng với những gì mình đang có, vô cảm trước tình thương của Thiên chúa và vô cảm trước nỗi đau của anh chị em xung quanh. Thay vì vui với người vui, khóc với người khóc thì chúng ta lại cười trên nỗi đau của người khác và buồn trước thành công của họ. Như thế chúng ta chưa có tình yêu thực sự. Chúng ta thường đòi hỏi sự hoàn hảo nơi người khác mà quên hoàn thiện chính mình.Vâng, chỉ khi chúng ta sống tròn đầy trong tình yêu và hạnh phúc thật, thì chúng ta mới có hạnh phúc và mới biết chia sẻ hạnh phúc với những người chúng ta gặp gỡ. Bằng không thì chúng ta chỉ đi sự tìm kiếm lợi ích cho bản thân mình và sinh ra đố kỵ với người khác.

Thật tuyệt vời khi ta chiêm ngắm hình ảnh người cha, Cha công bằng khi chia gia tài cho hai con và giữ lời di chúc “ Tất cả những gì của cha đều là của con” (Lc15,31). Cha già ngày nào cũng ra đón chờ con bằng chứng là “khi anh ta còn ở đằng xa, người cha đã trông thấy” (Lc15,20) dù tuổi già mắt kém. Qua cử chỉ ôm hôn, người cha muốn tỏ ra rằng ông thương yêu con mình biết chừng nào và dù cho lỗi lầm đến mấy thì ông vẫn tha thứ ông tha trước khi nó nói lời thú lỗi.

Những mệnh lệnh dồn dập: “Mau mang áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt bê đã vỗ béo để mở tiệc ăn mừng”(Lc15,22-23) Cho ta thấy: người cha tỏ rõ sự vui mừng. Vì cha biết chắc chắn là một ngày nào đó con sẽ trở về nên cha chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho con. Cha hành động như thế để phục hồi lại những gì đã mất nơi người con, để bù đắp lại những sự đau khổ mà con đã phải chịu trong những ngày tháng xa nhà. Chúa cũng thấy rõ sự đau khổ thiêng liêng khi con người sống xa lìa Chúa. Vì thế Ngài luôn luôn chờ đợi và sẵn sàng tha thứ cho ta để ta được tiếp tục sống trong tình yêu thương của Ngài. Tin tưởng vào tình yêu Chúa, chúng ta còn chờ chi nữa mà không mau trỗi dậy mà quay trở về để hưởng tình yêu hạnh phúc với Chúa.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, trong cuộc sống, mỗi người chúng con đã không ít lần chối từ hay xúc phạm đến Tình Yêu của Chúa. Chúa luôn ở bên cạnh chúng con nhưng lòng chúng con lại xa cách Chúa. Chúng con không cảm nếm được tình yêu Chúa nên đời chúng con còn nhiều gai góc, những chiếc gai đâm thấu tim Chúa khi chúng con sống ích kỷ và đố kỵ với nhau, với những người hàng xóm.

GHI NHỚ LỜI CHÚA

“ Chúng ta phải ăn mừng, vì em con đây đã chết, mà nay lại sống, đã thất lạc mà nay lại tìm thấy”. ( Lc, 15, 32).

SÔNG LỜI CHÚA

Hãy trở về bên Chúa, đừng ngại ngùng nhưng hãy khiêm tốn nhận ra lỗi lầm để được Chúa thứ tha và nhất là để được sống hạnh phúc bên Chúa và bên nhau.

LINH ĐẠO EMARD

Thánh Giuse là quan thầy và là gương mẫu của linh hồn sống nội tâm: cuộc đời Ngài trôi chảy trong bóng tối. Thánh kinh không lể một lời nào về Người. Chúng ta hãy bắt chước Người, yêu mến thinh lặng và cô tịch, gìn giữ ngọn lửa trong tâm hồn, để lửa đó sẽ cháy bùng lên hiện ra bên ngoài và chiếu sáng mọi hoạt động của ta.

( PT 164, 2).

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

– LH Maria Nguyễn Thị Suy và LH Têrêsa Trần Thị Siêng
Gx Đông Hải – Gp Bàriạ

–  LH Ông Đaminh Nguyễn Văn Ngạn và Ông Giuse Vũ Đình Ứng
Gx  Phước Lâm – Gp Bà Rịa

  • LH Bà Maria Phạm Thị Loan – Bà Maria Nguyễn Thị Long ,
    Ông PhanXicô Nguyễn Văn Rật , giáo họ Phước Hưng – Gp Bà Rịa

–   LH Giuse Nguyễn Văn Nghĩa,
Gx Phúc Hải- Gp Xuân Lộc

THÔNG TIN

Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: thánh Phanxica Rômana (9/3), Giuse (19/3), Casimirô (4/3), Perpêtua và Fêlicita (7/3), Gioan ThiênChúa(6/3), Patriciô(17/3),Cyrillô (18/3),..

Xin kính chúc quý thành viên sống Mùa Chay thánh thiện và đạo đức.

Câu hỏi gọi ý suy tư-Thảo luận

  1. Qua 2 hình ảnh người con khi đối xử với người cha đã để lại cho bạn những suy nghĩ gì?

  2. Để chuẩn bị bước vào Mùa chay bạn đã chuẩn bị hành trang nào cho cuộc chiến đâu thiêng liêng của mình?