Hiệp thông tháng 11/2020

Chủ đề:  ĐỨC GIÊSU – VUA TÌNH YÊU

SUY NIỆM                    Mt 25, 31-46 

 Giữa lúc thế giới phải đối diện với trào lưu tục hóa và nhiều chủ thuyết khác. Ngày 11.12.1925 trong bầu khí tạ ơn của Năm Thánh, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã lập lễ Chúa Kitô Vua, để khẳng định niềm tin của Giáo hội là luôn tuyên xưng vương quyền của Chúa Kitô trên vũ trụ. Qua đó, Giáo Hội kêu mời mỗi người hãy chuẩn bị tâm hồn mình để đón Vua Kitô, Đấng sẽ đến xét xử thế gian vào ngày chung cuộc.

    Tin Mừng thánh Matthêu hôm nay mở ra viễn cảnh của ngày Con Người ngự đến trong oai linh để phán xét kẻ sống và người chết. Ngày ấy, mọi sự xấu tốt của loài người đã làm nơi trần thế đều được phơi bày trước mặt Thiên Chúa. Chính Chúa Kitô là thẩm phán, Người sẽ tách biệt người lành kẻ dữ và không ai có thể chối cãi trước phán quyết công minh của Thiên Chúa.

   Vào giây phút quyết định đó, Đức Vua, Chúa của chúng ta sẽ không hỏi nghề nghiệp, chức vụ, địa vị… hay địa chỉ của chúng ta khi còn sống, nhưng Ngài sẽ hỏi về đức yêu thương mà chúng ta đã thực hiện nơi trần thế. Hạnh phúc thay, nếu chúng ta được nghe Đức Vua nói: “ Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi từ thuở tạo thiên lập địa… Vì mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”. Thật thế, con người dù bần cùng cơ cực, đau yếu, bệnh tật, tù đày hay bị ruồng bỏ… họ đều đáng được mọi người tôn trọng, yêu thương và phục vụ, vì họ là hiện thân của Chúa Kitô.

    Thiên Chúa ban cho con người có tự do để chọn lựa tốt xấu cho sự sống đời đời của mình và Ngài cũng ban cho chúng ta có thời gian, có nhiều cơ hội để sống đức hạnh. Nhưng nếu chúng ta cứ cố tình chồng chất tội lỗi, sống thiếu đức ái với tha nhân, thì đến ngày chung cuộc, chúng ta sẽ phải gánh hậu quả của việc mình làm là: “Ra đi để chịu cực hình muôn kiếp”.

   Cuộc đời con người nơi trần gian có ngày sẽ kết thúc, đó là một sự thật mà chúng ta phải nghiền ngẫm để hoán cải ngay, kẻo không kịp thời gian Chúa đã ấn định cho mỗi người. Ước gì chúng ta biết khôn ngoan dùng giây phút hiện tại trong cuộc sống để làm giàu nhân đức cho đời sau, hầu trong ngày phán xét, chúng ta vui mừng gặp gỡ Đấng cứu độ chúng ta.

 CẦU NGUYỆN

 Lạy Chúa Giêsu Kitô Vua cả trời đất, xin thương xót chúng con là cát bụi phàm trần nhưng đã được vinh dự mang hình ảnh của Chúa, được Chúa thánh hóa và cứu chuộc. Xin vì công nghiệp của Chúa đã chịu nạn, chịu chết và phục sinh, ban ơn tha thứ và giúp chúng con sống thật lòng mến Chúa yêu người, để cuối cuộc đời, chúng con được hân hoan bước vào Nước Trời với Chúa. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA:

 “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi từ thuở tạo thiên lập địa.”  (Mt 25, 34b).

SỐNG LỜI CHÚA:

– Viếng nghĩa trang hay nhà hài cốt mỗi khi có dịp, để cảm nhận được mầu nhiệm hiệp thông của Giáo hội trên Thiên quốc và Giáo hội đang đau khổ.
– Tập sống hiền lành, đức độ cho con cháu noi gương.

  LINH ĐẠO Ê-MA:

        Giêsu, Vua tình yêu

  Tôi thờ lạy Chúa Giêsu, Vua tình yêu. Ngai của Người là chính tình yêu, cội nguồn của mọi việc hiến dâng. Tôi tạ ơn Chúa cho tôi được vinh dự và ơn thi hành việc thờ phượng như công tác chính đời tôi. Tôi dâng hiến tất cả đời tôi để phục vụ cho vinh quang Người.

   Hồn tôi chiêm ngắm về chính vương quyền của Chúa: Vua linh thiêng của chúng ta đã phải trả giá như thế nào, tại sao chúng ta phải e sợ vương quyền tình yêu đó của Người, tại sao chúng ta ngưỡng mộ Người quá ít…

   Chúng ta cầu nguyện với các thánh, với Nữ Trinh Maria, chúng ta đọc lên những bài kinh, nhưng chúng ta lại không suy xét về tình yêu của Người trong Bánh Thánh, không thờ phượng Người với con tim của chúng ta.

   Hội dòng chúng ta phải làm cho được điều này: đó là đem lòng nhiệt thành yêu mến tôn thờ Vua Giêsu, Thiên Chúa của chúng ta. Thử hỏi: có mấy người muốn chia sẻ ơn gọi cao đẹp của chúng ta, và giữa chúng ta với nhau, có bao nhiêu người là người thờ phượng Chúa đích thực?  (Trích Cuộc Đại Tĩnh tâm Roma ngày 27/03/1865)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Bà Anna Thân Thị Nụ
    Gx Tân Thành- Gp Xuân Lộc
  2. Maria Trần Thị Thức,
    Gx.Thánh Tâm-Gp.Kontum
  3. Maria Têrêsa  Nguyễn Thị Chức
    Gx.Vinh Tân – Gp.Phan Thiết
  4. Anna – Nguyễn Thị Phượng
    Gx.Vinh An-Gp.Ban Mê Thuột
  5. Maria Đậu Thị Mỹ Châu
    Gx Châu Sơn-Gp Ban Mê Thuột
  6. Maria Phạm Thị Cúc
    Gx Lam Sơn-Gp Bà Rịa
  7. Maria Trần Thị Hoa
    Gx Thánh Tâm- Gp Long Xuyên
  8. Anna Lê Thị Lữ
    Gx Hải Hưng- Gp Long Xuyên

THÔNG TIN

  • Xin được chúc mừng Bổn mạng các thành viên được kính trong tháng 11 này:
  • Ngày 1 tháng 11 này là lễ kính các thánh Nam Nữ trên trời, cũng là Bổn mạng của tất cả mọi người. Xin chúc mừng Bổn mạng của tất cả chúng ta.
  • Xin hiệp ý cầu nguyện với Đức giáo Hoàng trong tháng 11 này:
    Cầu nguyện cho sự tiến bộ của robot và trí tuệ nhân tạo luôn phục vụ con người.