Hiệp thông tháng 11/2019

 

Chủ đề:  CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN

SUY NIỆM : Lc 9,23-26

    Từ đời đời, Thiên Chúa đã đặt nền tảng sự sống của con người lên hàng đầu. Và ngoài sự ý thức, Ngài còn ban cho con người có một trái tim đầy xúc cảm và biết yêu thương – Vì chính tình yêu sẽ làm nên giá trị của sự sống.

     Làm người ai cũng có một lần sống và một lần chết. Ngay cả Chúa Giêsu, dẫu là mang thân phận làm người, Ngài cũng không đòi cho được vượt qua số phận ấy. Chúa Giêsu chấp nhận tất cả sự mỏng dòn của con người. Ngài không phô trương để làm một vị anh hùng, hoặc như hiệp sĩ, để coi cái chết nhẹ như bông hồng, lại càng không muốn làm một cảm tử quân liều mình để mong tiếng vang chiến thắng. Cuộc đời của Chúa sống hay chết là để thực hiện thánh ý Chúa Cha. Thực hiện giao ước của con tim biết yêu thương và sẵn sàng cho đi tất cả.

    Khi vào đời, Ngài không đi qua cửa vinh quang quyền quý, mà vẫn không thiếu những ganh ghét, những giã tâm khử trừ. Đôi môi luôn ban lời hằng sống, cánh tay nhân từ luôn thi ân cứu chữa người khốn cùng, đôi chân gương mỏi mệt, để Tin Mừng được lan rộng khắp nơi. Nhưng nào có tránh được những bạc bẽo và khinh thi, thiếu gì những chống đối đe dọa, để rồi sự thật dẫn đến cái chết khốn cùng vì tình yêu và cho tình yêu.

   Đấng mà con người tuyên xưng là nguyên lý của sự sống, lại đang giang tay gục chết ở trên cây thập giá – Lạy Chúa, chỉ có tình yêu của Ngài mới giải lý được : “ Vinh quang của sự tử đạo vì yêu”. Muôn đời, mặc khải chính yếu của Chúa vẫn là sự sống, và sự sống này chỉ tồn tại khi nó sinh hoa kết trái, như hạt lúa mì gieo vào lòng đất, không chỉ mang ý nghĩa chọn lựa, mà còn là quy luật tất yếu, để mọi người ai ai cũng trở thành hạt giống cho đời.

Quả thực, số phận của những ai theo chân Chúa, cũng sẽ cảm nhận thấm thía lời của Ngài: “ Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Ta, họ sẽ nộp các con trước công nghị, sẽ bị bắt bớ đánh đập và giết chết:. Vì “ Tôi tớ nào đâu được trọng hơn chủ”.

     Lạy Chúa! Cái chết của những người trong Chúa Kitô, những người đã giặt áo trong máu Con Chiên Thiên Chúa, sẽ như những vì sao chiếu sáng trên vòm trời, sẽ đi vào tâm tưởng của mọi người, mọi dân tộc khắp thế giới. Chính giá máu tử đạo của Chúa Giêu đã dẫn đường mở lối. Máu châu báu này, đã chảy vào huyết mạch của biết bao người tôi tớ trung thành khắp nơi trong Giáo Hội.

    Giáo Hội Việt Nam không thiếu những tấm gương sáng, trong đời sống đức tin. Mùa gặt của Giáo Hội Việt Nam đã nở rộ với 117 Bông Hoa Tử Đạo tươi thắm. Thực sự đã chết, xác thân chỉ còn là tro bụi, nhưng sự sống, niềm tin và tình yêu của các Ngài sẽ bất diệt, sẽ tồn tại sâu xa vào tâm khảm của chúng con. Trong đời sống, không có một luật lệ nào bắt chúng con phải chết cho người khác sống cả. Tuy nhiên, vẫn có luật của con tim, của lòng nhân ái, như chính Thầy Giêsu đã sống và mời gọi. Sự tử đạo là bản chất của mỗi Kitô hữu, mà Chúa đã mời gọi ngày ta lãnh Bí Tích Rửa Tội. Và tùy theo moi thời đại, mỗi một môi trường để thực thi chấp nhận cái chết từng ngày, đã là bao hàm trọn ý nghĩa tử đạo.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xưa Các Thánh Tử Đạo phải đứng trước một lựa chọn giữa sự sống và cái chết. Xin cho chúng con biết khôn ngoan chọn cho mình con đường yêu thương tha thứ, sẵn sàng từ bỏ ý riêng, để đổi lấy cuộc sống vĩnh cửu muôn đời bên Các Thánh Tổ Tiên của chúng con. Amen

GHI NHỚ LỜI CHÚA

người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay thiệt thân, thì nào có lợi gì” ?. ( Lc 9, 25).

SỐNG LỜI CHÚA
– Xin ôn trung thành giữ vững niềm tin.
– Dám nói về Chúa cho những anh chị em chưa biết Chúa.

CÂU CHUYỆN CUỘC SỐNG
Xin mua được một linh hồn.

   Thế kỷ 19, khi cơn cấm đạo nổi mạnh trên tỉnh Thanh hoá, một hôm, người ta dẫn đến trước mặt quan án một thiếu niên 17 tuổi – tên là MỚI – Thấy mặt mũi khôi ngô tuấn tú, quan động lòng thương.
 MỚI  – quan nói – con cứ đạp thánh giá đi, rồi ta sẽ ban thưởng một nén bạc.
– Bẩm quan lớn, một nén bạc chưa là gì.
– Được, ta sẽ ban một nén vàng. Con hãy đạp Thánh giá đi.
– Ồ, bẩm quan lớn, một nén vàng cũng vẫn còn ít quá.
– Sao? quan sửng sốt, quát: Thế còn chưa đủ ư ? Vậy mày muốn bao nhiêu ?
– Bẩm, nếu quan lớn muốn tôi đạp Thánh giá, thì xin quan lớn hãy cho tôi cái gì có thể mua được một linh hồn khác đã… Và người thiếu niên bình tĩnh bước vào pháp trường, vẻ anh dũng tươi cười.

LINH ĐẠO EYMARD:
Luyện ngục

  1. Sự thật an ủi cho linh hồn người chết

Linh hồn được bảo đảm ơn cứu độ. Một ngày kia, linh hồng trong sạch tinh tuyền được ra khỏi luyện ngục và lên trời. Chính điều này có sức đỡ nâng khi linh hồn còn đang gánh chịu những khổ đau kinh khiếp

  1. An ủi cho người sống, cho chúng ta.

Sự thật đầy an ủi: chúng ta có thể làm vơi nhẹ nỗi đau cho các linh hồn nơi Luyện ngục bằng cầu nguyện; chúng ta chắc chắn rằng lời cầu nguyện và những việc lành việc tốt của chúng ta được áp dụng cho họ.

 Thật an ủi biết bao khi một tâm hồn đầy lòng cảm thương được đỡ đần cho những linh hồn tội nghiệp, được cứu giúp bạn bè mình, được sớm đưa ơn giải thoát cho các thánh là những vị một khi được về trời sẽ hết lòng biết ơn. Ưu sầu phiền muộn sẽ vơi nhẹ biết bao nhiêu khi con cầu nguyện cho cha mình, cho người mẹ mến thương của mình, khi vợ cầu nguyện cho chồng!

  1. Sự thật an ủi cho Giáo Hội là mẹ chúng ta

Khi thấy con cái mình được cứu thoát. Mẹ lấy hết tình âu yếm mà thương xót con cái, thương ngần nào! Mẹ sẵn lòng biết bao khi mở hết mọi kho tàng đem ra chuộc lỗi cho con cái! Mẹ quảng đại dường bao khi ban ân xá, động viên chúng ta đến lãnh nhận để làm nhẹ bớt đau đớn cho các linh hồn.
PG 52, 3- Linh đạo Ê- Ma)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN:

  • LH Maria Nguyễn Thị Dãi
  • Gioakim Nguyễn Đăng Đình
    Gx. Tân Bình – Gp. Xuân Lộc
  • LH Antôn Dương Quang Khá
    Gx Phúc Hải – Gp. Xuân Lộc
  • LH Maria Vũ Thị Huệ
    Gx. Hiền Hòa – Gp. Xuân Lộc
  • LH Maria Nguyễn Thị Tân
    Gx. Tân Bắc Dũng, Gp. Sài Gòn
  • LH Maria Phan Thị Ngãi.
    Gx. Phước An, Gp. Phan Thiết
  • LH G.Baotixita Trần Đức Hòa
    Gx Ngũ Phúc,Gp. Xuân Lộc

THÔNG TIN:

     Xin chúc mừng giáo xứ Phúc Lâm – Gp Xuân Lộc đã nhận lễ Chúa Kitô Vua (20/11)