Hiệp thông tháng 10/2017

Chủ đề: THI HÀNH Ý CHÚA

SUY NIỆM: TM  (Mt 21,28- 32)

Niềm tin là điều cần thiết trong thế giới hôm nay. Trong kinh doanh để ký hợp đồng, trước hết ta phải có niềm tin vào đối phương. Ở học đường, thầy cô –trò phải có niềm tin mới nỗ lực vượt khó. Ai đó phải tạo được niềm tin nơi mình và ngược lại thì phát sinh tình bạn tri kỷ. Tronh tình yêu gia đình lại cần điều ấy biết là dường nào. Niềm tin giữa vợ -chồng, con cái- cha mẹ. Và có thể nói khi niềm tin không còn hiện diện thì hậu quả sẽ khó lường.

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa cho chúng ta thấy một mối tương quan bị đổ vỡ. Người cha nói với hai con: “ Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn cho”. Người thứ nhất nói: không, nhưng sau hối hận lại đi làm . Người thứ hai nói: có, nhưng lại không đi. Cả hai thái độ ấy cho ta thấy: hai người con này chưa thuộc về gia đình, chưa thuộc về cha, chưa nhận rằng gia tài của cha là của con và việc gầy dựng là trách nhiệm của mình. Chưa nhìn nhận rằng cha đang ra công làm lụng, lo lắng, chăm nom vườn nho cũng đồng nghĩa là lo cho tương lai của mình. Chính vì vậy mà hai anh mới có thái độ như thế đối với cha. Nếu hai người con tin vào cha, yêu thương cha thì sẽ thấu cảm được nỗi lòng của cha, lấy hạnh phúc của cha làm của mình, và như thế sẽ luôn làm cho cha vui lòng, và sẵn sàng vâng lời cha không do dự hay tính toán cho riêng mình.

Còn chúng ta là những thành viên trong gia đình Thánh Thể. Hãy tự hỏi: tôi thuộc về gia đình Thánh Thể bao nhiêu phần trăm. Sự thuộc về này không phải trên  danh nghĩa là tôi đã tuyên khấn mà là việc làm, là con tim, là lòng mến, là sự hy sinh, là việc đặt ý cha trên mọi sự.

Là một thành viên của  gia đình Thánh Thể, “ đi làm vườn  nho”  là hiện diện trong những ngày họp mặt của hội, những ngày tỉnh dòng mời gọi, những buổi giao lưu…tôi có lo liệu, sắp xếp công việc, tìm mọi phương thế đến hiện diện không? Hay cứ loay hoay để cơm áo, gạo tiền lấn át.

Đi làm vườn nho còn là những việc bác ái, những nghĩa cử yêu thương, sự sẻ chia vật chất lẫn sự viếng thăm, làm hoà vơi ai ta đang bất bình, hàn gắn những gia đình đổ vỡ, giúp cho con cái, cháu chắt có một đời sống tốt đạo đẹp đời.

Cuộc sống an vui, hạnh phúc, mạnh khoẻ hay lúc sóng to gió lớn…trong mọi cảnh huống của cuộc sống, tôi đều có thể trở thành người thợ nhiệt thành của Chúa khi tôi đón nhận tất cả với lòng tin và tình mến.

Thái độ sống của hai người con mà Tin Mừng thuật lại, Chúa đều không chấp nhận. Chúa lại đề cao những người tội lỗi, những cô gái điếm. Bởi lẽ sau những lần vấp ngã thì giờ đây họ đã thật lòng thống hối và hoàn toàn tin nhận Chúa, dứt khoát với quá khứ. Xin Chúa cho chúng con là những người đã nhiều lần sa ngã và đã được Chúa thứ tha và bổ sức qua Bí tích Hoà Giải và Thánh Thể thì chúng con cũng phải can đảm sống cho Chúa.

Hãy hồi tâm và đặt mình trước trước mặt Chúa rà soát lại thời gian qua và tự hỏi: tôi đã có thái độ nào khi làm vườn nho của Chúa, tận tâm, nhiệt thành hay chểnh mảng.

  • Cầu nguyên:

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đi làm vườn nho cho Ngài, vì thế giới đang dần đánh mất Thiên Chúa, biết bao nhiêu người chưa nhận biết Chúa, nhiêu nơi không được ai rao giảng, hay chính chúng ta làm mờ danh Chúa. Chúng ta là con cái của Ngài , xin cho mỗi người chúng con can đảm làm chứng tá giữa lòng thế giới hôm nay và luôn biết thực thi thánh ý Chúa dù bất cứ ở hoàn cảnh nào chúng con cũng biết đón nhận và tạ ơn Chúa. Amen.

  • Nhớ Lời Chúa:
    “ Này con, hãy đi làm vườn nho”. (Mt 21,28b)
  • Thực hành:

– Siêng năng tham dự thánh lễ .
– Sống nghĩa cử yêu thương, qua sẻ chia vật chất ,viếng thăm, làm hoà vơi ai ta đang bất bình, hàn gắn những gia đình đổ vỡ.

*LINH ĐẠO ÊMA:

Chúng ta tôn kính Mẹ Maria với tước hiệu Đức Mẹ Thánh Thể! Phải chúng ta phải tha thiết  kêu cầu với lòng tín thác và yêu mến. Mẹ là mẹ và yêu mến. Mẹ là mẹ và gương mẫu người tôn thờ, xin cầu cho chúng con là kẻ chạy đến  với Mẹ.

            * Hiệp thông cầu nguyện:

– Matta Cao Thị Tư
Gx.Châu Sơn,Gp.Buôn Ma Thuột

-Maria Ngô Thị Thắm
Gx.Hiền Hòa,Gp.Xuân Lộc

– Maria Nguyễn Thị Cẩm
Gx.Bình Hải, Gp. Xuân Lộc

*Thông tin :

Tạ ơn Chúa cùng với Giáo Phận ĐàLạt, ngày 29/09/2017, tại giáo xứ Gioan- Bảo Lộc, đã có thêm 102 thành viên mới tuyên hứa. Chính thức gia nhập vào gia đình Thánh Thể.

– Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: ThánhTeresa 1/10,Thánh Phanxico Assisi (4/10), Đức Mẹ Mân Côi (7/10), ThánhLuca (18/10), Thánh Simon và Giuđa tông đồ (28/10).

  • Ngày 07/10/2017. Lễ Đức Mẹ Mân côi, Bổn mạng Hiệp Hội Thánh Thể Giáo Phận Xuân Lộc, chúng ta hiệp thông cầu nguyện cho quý thành viên trong giáo phận . 
  • Kính lời chúc mừng đến quý thành viên.

 * Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận:

Những lần từ chối, sai lầm, bao  tội lỗi…là bao tiếng không đáp lại tiếng Chúa. Giờ nhìn lại bản thân với bao tiếng không của mình để quyết tâm đổi lại tiếng xin vâng của mình. Chúng ta đã nhanh nhẹn thi hành ý Chúa chưa? Hay còn do dự tính toán…?