Hiệp thông tháng 1 / 2021

Chủ đề: Phép rửa – Dấu chỉ ơn cứu độ

Suy niệm Tin Mừng      Mc 1, 7 – 11

 Bước vào Mùa thường Niên, Giáo Hội cho chúng ta chiêm ngắm Đức Giêsu, Con Một Thiên Chúa đã xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại. Người vô tội nhưng đã tự nguyện gánh hết tội lỗi con người khi bước xuống dòng sông Gio-đan để Gioan làm phép rửa. 

Gioan Tẩy Giả là người được Thiên Chúa sai đến dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Ông là vị tiên trí cuối cùng, người giao thời giữa Cựu Ước và Tân Ước. Ông đã làm tròn nhiệm vụ tiền hô của mình cách khiêm tốn để Đức Giêsu được trổi lên. Ông minh chứng phép rửa ông làm nhờ nước, còn phép rửa của Đấng đến sau ông là phép rửa trong Thánh Thần.  

Đấng đến sau ông là Đức Giêsu, vị Thiên sai đã được các tiên tri từ ngàn xưa tiên báo nay đã ứng nghiệm. Và sau những năm tháng sống ẩn dật, Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai của Người bằng việc lãnh phép rửa của Gioan nơi dòng sông Gio-đan và được Thiên Chúa chứng nhận. Vì  vừa dưới nước bước lên, Đức Giêsu đã thấy các tầng trời xé ra và thấy Thần Khí tựa chim bồ cầu ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” 

Qua biến cố Đức Giêsu chịu phép rửa,  người Kitô hữu được mời gọi nhớ lại ơn được làm con Chúa, con Hội Thánh nhờ lãnh bí tích Thánh Tẩy. Đây là một ơn “nhưng không”  mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta, để chúng ta được chính thức bước vào gia đình của Thiên Chúa và được chung hưởng hạnh phúc với Người. Với ơn cao trọng này, chúng ta có dành cả đời để tạ ơn Thiên Chúa thì vẫn không thể nào cân xứng. 

Chúng ta cũng ghi nhớ ơn Chúa Thánh Thần mà chúng ta đã lãnh nhận trong bí tích Thêm Sức. Vì chính Người giúp chúng ta gắn bó hơn với Chúa Kitô và Hội Thánh để thực thi sứ mạng làm chứng cho Tin Mừng giữa trần gian. 

CẦU NGUYỆN

Lạy Ba Ngôi Thiên Chúa, chúng con thật hạnh phúc khi được vinh dự làm con Chúa và được ở trong gia đình Hội Thánh. Xin cho chúng con luôn sống xứng đáng với ơn thánh Chúa ban, để chúng con biết đem đạo vào đời và làm cho nhiều người trở thành con cái của Chúa. Amen.

GHI NHỚ LỜI CHÚA:

  Có tiếng từ trời phán rằng: “ Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)

SỐNG LỜI CHÚA:

– Xin ơn Chúa Thánh Thần trước khi làm mọi sự.
– Nhớ đến ngày Rửa Tội và ngày Thêm Sức của mình để tạ ơn Chúa cách đặc biệt.
– Tập tìm điểm tốt của tha nhân để sống hài hòa với mọi người.

LINH ĐẠO Ê-MA

Kỷ niệm lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy

   Tôi đã suy niệm về ơn “nhưng không” và đầy tình yêu thương của Chúa, mà tôi đã nhận được trong ơn Thánh Tẩy. Tôi hiểu đó là một sự tái tạo trong Chúa Giêsu Kitô và một đời sống mới trong Chúa Giêsu Kitô, nhưng là trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh… “ Quả thế, bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô” (Gl 3,27) “ Và những ai thuộc về Đức Kitô Giêsu, thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với dục vọng và đam mê” (Gl 5,24). Đó là bản tính của dòng tộc thứ hai của tôi: “Sự xa lìa thế gian, sự đóng đinh, chiến đấu, chết liên lỉ”. 

   Tôi thấy những ơn được ban cho tôi trong Bí tích Thánh Tẩy thật bao la: đó là ơn được làm con Thiên Chúa, là một chi thể của Chúa Giêsu, là con Giáo Hội, là anh em các thánh, được quyền sống trong ân sủng và trong vinh quang của Chúa Giêsu Kitô.

   Lòng nhân hậu của Thiên Chúa đã đem tôi đến với phép Thánh Tẩy, ơn quan phòng của Người đã tránh cho tôi bao nguy hiểm, kéo tôi từ chỗ này qua chỗ khác, từ tình trạng này qua tình trạng khác… Và hết những sự kiện đó để đưa tôi đến ơn gọi Thánh Thể. Tôi thấy mình như Gia cóp luôn lên đường.

   Điều làm tôi xấu hổ nhất trong ngày kỷ niệm nhận lãnh Bí tích Thánh Tẩy, là thấy Chúa đã luôn tỏ ra quá gắn bó với một người bất xứng như tôi. Người đã tuôn đổ trên tôi biết bao vinh dự và ơn lành, luôn đợi chờ tôi với bàn tay ơn phúc tràn đầy và con tim rộng mở. Hôm nay, tôi thấy rõ sai lầm lớn của đời tôi là sống quá nhiều về trí tuệ và cho trí tuệ…

   Hôm nay tôi phải nghi ngờ về những nhân đức thực hành bên ngoài, ngay cả việc phục vụ Thiên Chúa  trong những gì là đẹp, là cao cả, là vinh dự. Tôi phải sợ cả bình an trong suy niệm, cái dịu ngọt của hồi tâm với những ánh sáng bên ngoài xa lạ. Bây giờ tôi phải chiến đấu nhiều cho đời sống trí tuệ, để đặt mình vào sự đơn sơ trong cầu nguyện và khiêm nhường thật trong lòng!

 (Trích Cuộc Đại Tĩnh Tâm Roma ngày 05 tháng 2 năm 1865)

HIỆP THÔNG

  1. Anna Nguyễn Thị Phận
    Gx Tân Thành – Gp Xuân Lộc
  2. Maria Nguyễn Thị Mẽ
    Gx.Thọ Lâm – Gp Xuân Lộc
  3. Maria Đinh Thị Hạnh
    Gx Tân Hòa – GP Ban Mê Thuột
  4. Maria Đinh Thị Thanh
    Gx Tân Hòa – GP Ban Mê Thuột.
  5. Giuse Nguyễn văn An
    Gx Châu Sơn – Gp Ban Mê Thuột
  6. Maria Phạm Thị Tư ( bà Hậu)
    Gx Châu Sơn – Gp Ban Mê Thuột
  7. Maria Nguyễn thị Tho,
    Gx Thanh Bình. – Gp Đà Lạt.
  8. Maria Lê Thị Thi
    Gx Đông Hải – Gp Bà Rịa
  9. Maria  Nguyễn Thị Thái
    Gx. Phước Lâm – Gp Bà Rịa

THÔNG TIN

  • Xin được chúc mừng các thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: 
  • Mẹ Thiên Chúa (1/1)
  • Thánh Basilio cả (2/1)
  • Thánh Anê (21/1)
  • Phanxicô Salê (24/1)
  • Thánh Timôthê và Titô (26/1)
  • Thánh Tôma Aquinô (28/1)
  • Thánh Gioan Bosco (31/1),…
  • Hòa chung niềm vui của HHTT giáo xứ Tân Thành, Tân Bình, Trà Cổ – Gp Xuân Lộc có thêm 28 thành viên mới gia nhập ngày Chúa nhật 13/12/2020 vừa qua. Xin tiếp tục cầu nguyện cho nhau luôn sống trung thành với Hồng ân ơn gọi Thánh Thể mà Chúa đã ban cho tất cả chúng ta.