Hiệp thông tháng 08/2019

Chủ đề: TẠ ƠN

Suy niệm  ( Lc 17, 11-19)

    Biết ơn là một trong những nét đẹp nhất của con người, là nhân đức của người Kitô hữu trong mọi thời đại và là chìa khóa mở lòng con người xích lại gần nhau hơn. Người phong cùi miền Samari trong Tin Mừng hôm nay đã thể hiện được nét đẹp đó và được Chúa chúc phúc cho cả xác lẫn phần hồn.

   Thật vậy, trên đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi ngang qua vùng đất người dân ngoại. Ở đó, có mười người phong cùi đón gặp Người. Họ dừng từ xa (vì luật không cho họ đến gần người khác sợ lây bệnh) và kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!” Thấy tình cảnh khốn khổ của họ, Đức Giêsu đã chữa lành bằng cách khuyên họ hãy đi trình diện với các tư tế theo lề luật.

    Khi đang đi thì họ đều được chữa lành. Nhưng điều đáng chú ý ở đây là: chỉ có một người Samari biết ơn Thiên Chúa bằng cách quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh tỏ lòng thần phục uy quyền của Thiên Chúa hiện diện nơi Đức Giêsu bằng việc sấp mình (một cử chỉ linh thiêng con người dành cho Thiên Chúa) thờ lạy Người. Anh tin rằng: việc khỏi bệnh của anh phải đến từ Thiên Chúa vì chỉ có mình Người mới làm được mọi sự. Đời anh bây giờ được đổi mới, anh được hòa nhập với xã hội, tương lai của anh bắt đầu mở ra. Anh như người từ cõi chết sống lại và việc sấp mình tạ ơn của anh không bao giờ là đủ để đáp đền ơn Thiên Chúa đã ban cho anh.

   Đứng trước thái độ biết ơn chân thành của người Samari, Đức Giêsu tỏ rõ ngạc nhiên: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” Đức Giêsu cũng đang nhắc khéo mỗi người chúng ta trong những câu hỏi này, vì Người luôn sống tâm tình tạ ơn Chúa Cha trong mọi sự, nên Người cũng muốn chúng ta bắt chước Người mà tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa như vậy!

    Mười người phong cùi tượng trưng cho mỗi người chúng ta đang sống trong thế giới hôm nay. Chúng ta cũng có nhiều bệnh tật trong tâm hồn và thể xác. Chúng ta kêu cầu Chúa cứu chữa và Người đã ra tay. Nhưng khi được ơn rồi, chúng ta cũng chẳng khá hơn chín người kia đâu! Chúng ta thường quên ơn Thiên Chúa đến nỗi Thiên Chúa phải nhắc nhở chúng ta như đã nhắc với người Samari trong đoạn Tin Mừng hôm nay!

   Và trong đức tin, chúng ta nhìn nhận rằng: Thiên Chúa luôn đến gặp gỡ, an ủi và cứu chữa con người. Còn con người thì hay quên cám ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Nếu chúng ta biết cám ơn Chúa chân thành, thì chúng ta cũng sẽ được chúc phúc cả hồn lẫn xác như Chúa đã chúc phúc cho người Samari: “ Đứng dậy về đi! Lòng tin của con đã cứu chữa con”.

CẦU NGUYỆN

    Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con vì chúng con thường quên ơn Chúa. Xin đánh động tâm hồn chúng con để chúng con đừng bao giờ quên lãng những điều kỳ diệu Chúa đã làm trong đời chúng con. Và xin cho chúng con luôn biết sống tôn vinh, cảm tạ Chúa suốt cuộc đời. Amen.

NHỚ LỜI CHÚA

“Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!”( Lc 17,13)

SỐNG LỜI CHÚA

  Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.

LINH ĐẠO EYMARD

    Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho ta biết bao ơn, vậy phải tạ ơn, Thánh Thể là việc tạ ơn tuyệt vời nhất. Chúa Giêsu Kitô không ngừng tạ ơn Chúa Cha về những gì đã cảm nhận trong sự nhập thể, trong việc Cứu độ, với tất cả các mầu nhiệm của đời Chúa, Chúa Giêsu tạ ơn Chúa Cha vì mình là Giêsu Kitô. Một người cha thường thì cám ơn với những gì con cái nhận được, Chúa Giêsu Kitô đã làm thỏa sự công chính của Thiên Chúa, người cha cám ơn thay cho con cái dốt nát, khờ dại, chỉ biết ăn và nhận. Phải làm sao tất cả việc cầu nguyện tạ ơn của ta đều đi qua con tim Chúa Giêsu Kitô, Người là đầu, chúng ta là chi thể của Người. ( Ep 1, 22). Như thế ta sẽ tạ ơn cách tốt nhất, ta ở đó để tạ ơn Chúa Giêsu trong Thánh Thể, Chúa Giêsu ở đó để tạ ơn Chúa Cha. Còn Chúa Giêsu, ai sẽ tạ ơn Người? Chính chúng ta, chúng ta là cùng đích của những gì Chúa đã dựng nên, hãy tạ ơn lòng nhân ái, tình yêu của Người, vì Người muốn làm tù nhân vì ta mà quên đi phẩm giá mình vì tình yêu chúng ta.

( Trích LĐ tập 7 Giờ Chầu. Sứ vụ cầu nguyện tr 52).

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN:

  • Lh Maria Thái Thị Tâm
    Gx. Tiên Sơn – Gp Kontum

  • Lh Maria Nguyễn Thị Tuyết
    Gx.  Tân Thành – Gp Xuân Lộc

  • Lh Maria Ngô Thị Mầu
    Gx. Hiền Hòa – Gp Xuân Lộc

  • Lh Maria Nguyễn Thị Sắc
    Gx. Hải Hưng – Gp Xuân Lộc

  • Bà Maria Bùi Thị Lập
    Gx. Đồng Tiến- Gp. Phan Thiết.

  • Ông Phao lô Nguyễn Long
    Gx Hòa Vinh- Gp Phan Thiết

THÔNG TIN:

– Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh Anphongsô, Đaminh, Laurensô, Clara, Maria (lên trời, Trinh  nữ vương), Rôsa Lima, Batôlômêô, Mônica, Augustinô, Gioan Baotixita bị trảm quyết, …

  • Xin chia sẻ niềm vui và tôn vinh thánh Eymard tổ phụ mà quý thành viên các xứ, các Giáo phận đã nhận làm thánh Bổn mạng: Gx Thanh Long-Gp Long Xuyên; Gx Thái Hòa- Gp Xuân Lộc; Gx Ngũ Phúc-Gp Xuân Lộc; Gp Phan Thiết và Gp Bà Rịa.

  • Ngày 15/08 Lễ Đức Mẹ Lên Trời Bổn mạng Giáo phận Xuân Lộc. Nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria xin Chúa chúc lành và ban tràn đầy hồng ân cho quý Thành viên.

THÔNG TIN:

  • Ngày 02-08 Lễ kính Thánh Eymard

(Ê-Ma) Tổ phụ. Trong tinh thần gia đình Thánh Thể, chúng ta hiệp thông cùng với Hội Dòng mừng kính Thánh Tổ Phụ, mỗi giáo xứ tùy theo tổ chức bằng việc tham dự Thánh lễ hay cử hành giờ chầu.  Trong buổi cử hành đó chúng ta cũng nhớ  cầu nguyện cách đặc biệt cho ngày họp mặt của gia đình Thánh Thể  ngày 03 và 04  tháng 08 năm 2019  được bằng an và mọi tổ chức được tốt đẹp.

  • GỢI Ý SUY TƯ CẦU NGUYỆN:

  • Trước khi kết thúc giờ chầu hay trong buổi họp của Hiệp hội, chúng ta cùng đọc chung phần Linh đạo Ê-Ma hiệp thông tháng 08/2019.

  • Mỗi hội viên đều có hiệp thông trong tay, về nhà dành thời gian để đọc riêng, suy tư cầu nguyện.