Hành trình viếng Đức Mẹ Măng Đen và thăm Cộng Đoàn chị em Cao nguyên

Chúa Nhật Phục Sinh
7g00 sáng chị em đã ngồi ngay ngắn trên xe.
Xe khởi hành trực chỉ Gia Lai… trên xe chị em đọc Kinh sáng, lần hạt Mân Côi.
Khoảng 12 giờ trưa xe dừng tại Hồ Tây, ngã ba Đắk Mil chị em xuống ăn trưa. Phong cảnh đẹp, dưới bóng mát của cây sung chị em ngồi trên nhưng chiếc ghế đá, mỗi người một hộp, một muỗng trong không gian thoáng mát của công viên Hồ Tây… không khác buffet vườn…
Gió mát từ hồ Thổi lên những luống hoa lung linh dưới nắng… chẳng biết bướm ở đâu ra ra bay đầy trên những luống hoa đủ màu sắc…

Ăn xong chị em lại lên xe Tiếp tục cuộc hành trình.

3g00 chiều, chị em đọc kinh Lòng Thương xót, đọc Kinh Chiều và Lần hạt Mân Côi. Đọc Lời Chúa của ngày hôm sau.
7 giờ tối chị em đến Cộng Đoàn Gia Lai trên xe chị em đã bảo nhau “ăn xong rồi làm gì thì làm”.
Thật là kỳ diệu! đến nơi 3 bàn ăn đã được sắp xếp đâu vào đó, mỗi người một tô hủ tiếu…
Chị em cám ơn riêng…. tiếp theo… và khi nhìn vào phòng ngủ màn chiếu gối đã được mắc và xếp đặt đâu vào đấy !
Chị em ngủ chung trong một cái màn mắc vừa khít căn phòng. Ai cũng nghĩ đêm nay sẽ khó ngủ, vì toàn những vị có có tuổi hay thức dậy ban đêm. Có chị còn đe dọa một chị khác: “đêm nay mà ho thì khiêng ra ngoài vứt”. Thế nhưng đêm đó tất cả đều ngủ ngon. Đêm thật yên tĩnh không một tiếng ho, hay tiếng ngáy…trừ tiếng thở mạnh mệt nhọc của những người sau cuộc hành trình dài.

Sáng hôm sau Thánh lễ do Ama Ede thuộc dòng Nagia. Cha đi từ Hàm Rồng đến để dâng Thánh lễ, sau Thánh lễ cha cho địa chỉ để buổi chiều chị em ghé nhà cha lấy khoai lang.
Cha thật thà hỏi “lấy mấy bao? Bao to hay bao nhỏ?
Các chị trả lời: “chúng con chỉ xin một bao. To hay nhỏ cũng được”
Chúng tôi chụp chung một tấm hình rồi chào tạm biệt Cộng Đoàn Gia Lai.

Và bây giờ chị em lại lên đường thẳng tiến đến đích của cuộc hành trình “Đức Mẹ Măng Đen”

Trên xe, chị em đọc Kinh sáng, lần hạt Mân Côi.

Và thật là khéo, đường đi đã được sửa chữa tốt, nên xe đi lên tới trước đài Đức Mẹ. Chị em tự do viếng Đức Mẹ khấn xin điều mình muốn xin.
Dự định sau đó, chị em lần hạt trọng thể với lời chúa và suy niệm trong mỗi chục Kinh Mân Côi.
Nhưng phần Lần hạt chung năm chục kinh bị cắt bớt chỉ còn một chục. Vì sẽ có Thánh Lễ ngay sau đó của các cha dòng Phan-xi-cô.

Chị em cũng muốn tham dự Thánh Lễ. nhưng vì Thánh Lễ trịnh trọng nên xe sẽ không kịp về Ban Mê Thuột trước 7 giờ tối. Nên chị em sẽ đọc khi lên xe. Dù phải lên xe để kịp về Ban Mê Thuột, nhưng trước đó chị em cũng đủ thời gian để ngắm núi rừng, cây xanh tầng tầng, lớp lớp. Ai cũng cảm thấy mình nhỏ bé trước kỳ công vĩ đại của Chúa

Trên xe, chị em lần hạt Mân Côi đặc biệt.

Trưa xe dừng cho chị em ăn cơm ở một quán ven đường. Đó là quán của người “lương dân”với một ông Phật Di Lặc to trên cao và một vị thần Tài ngồi trong góc
Hai cô chủ quán Rất dễ thương sẵn sàng dành cho chị em mấy cái bàn để chị em có thể ngồi ăn một cách thoải mái.

Sáu giờ chiều chị em tới cộng đoàn nhà phố Ban Mê . Sau một màn chào hỏi, chụp tấm hình chung. Các chị dắt chị em đến nhận gường, nhận phòng… Một vài chị em thấy sẵn mùng, mền, gối nên mắc trước, rồi đi tắm, giặt. Một hồi sau có em vào để mắc màn cho các chị, thì thấy mùng đã mắc đâu vào đấy. Em ngượng ngùng nói: sao các dì không để chúng con làm.

Đến giờ ăn. Ôi! ba bàn ăn đầy tràn có thịt thỏ, mực một nắng, canh măng rừng

Tiếp theo, đó là một màn dạo phố… chị em đi đường sách, gọi là đường sách nhưng chỉ có lèo tèo vài ba quán bán sách. Còn lại là quán cà phê quán trà sữa vân vân…
Rồi chị em được giới thiệu đi “ngó” làng cà phê Trung Nguyên. Gọi là ngó vì trời tối tất cả đều là đèn điện, mà khu trưng bày bảo tàng lại đóng cửa. Những khu khác, nơi người ta uống cà phê thì đèn mờ mờ… thế là chị em lại lên xe đi chợ đêm.
Dặn nhau đến chợ đừng mua gì, chỉ coi thôi. Nhưng đi hai, ba nơi mà vẫn chẳng thấy chợ đêm đâu. Xe chạy long vòng ngoài phố… cuối cùng cũng thấy chợ. Nhưng không ai muốn vào. Vì ngồi trên xe cả ngày đã mệt, và cũng chẳng ai mua gì,
Trên đường trở về, một chỉ còn đề nghị: “lát nữa sẽ đi ngang qua nghĩa trang chúng mình vào đọc kinh nhé! một đề nghị khác thường dành cho các chị yếu bóng vía. Nhưng không biết may hay rủi mà xe không đi qua ngã đó.

Về tới nhà chị em cám ơn riêng, và một đêm nữa ngủ an bình trong Chúa và Mẹ.

Sáng hôm sau 4g30 chị em đã có mặt tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột để tham dự Thánh lễ đầu ngày.
Sau Thánh Lễ, nhiều chị cứ trầm trồ về nhà thờ đẹp và toàn bằng gỗ
Chị em lên xe vào cộng đoàn Eabar. Đến nơi, chị em vào viếng Thánh Thể và cầu nguyện cách đặc biệt cho cộng đoàn kỷ niệm 20 năm thành lập.

Chị em thưởng thức bữa sáng với món bún riêu cua đồng.
Sau bữa ăn chị em lại lên đường để Xuống Cộng Đoàn ĐắkMil. Trên xe, chị em tiếp tục đọc Kinh sáng, lần hạt Mân Côi.

Xe đi qua cánh đồng lúa xanh, làn gió lay nhẹ như những con song nhấp nhô thật đẹp. Xe tới Cộng Đoàn Đắk Mil. Xuống khỏi xe. Trời nắng quá! Một vài chị vào nhà chào hỏi chị Phụ trách và chị em trong Cộng đoàn. Còn lạ, các chị lên Nhà Nguyện viếng Chúa
và cũng là để tránh nắng. Vì nhà nguyện ở trên đồi cao, gió lộng mát suốt ngày. Thật là nơi lý tưởng để chị em ngồi bên Chúa.
Chị em ăn trưa tại Cộng đoàn với món rau rừng lạ miệng…
13g00 xe lại khởi hành. chị em trực chỉ nhà chính thẳng tiến.

17g00 Tối chị em về tới nhà, Tạ ơn Chá và Mẹ Maria, tất cả chị em đều bằng an, khỏe mạnh.
Khi xuống xe, Chị phụ trách Cộng đoàn ra đón. Mấy chị em vui đùa hát vang
Chị em nhà hưu ta,
Vui là vui quá.
Bước chân bằng xe trên đường gập ghềnh xa.
Lần sau nếu có nữa Phú Quốc ta thẳng tiến…

Cảm tạ Chúa, Thật là ơn Chúa thương ban. Trước giờ lên đường, nhiều chị lo lắng. Chuyến đi này, hai phần ba là người già.. Tạ ơn Chúa, đi trên xe và cả khi về nhà các chị đều khoẻ.