Suy niệm cùng cha E-ma. Tháng 01 ngày 07

Lm Erasto Fernandez, sss.
Lm SSS Việt nam chuyển ngữ     
      

Bạn luôn luôn có được  những ân huệ mới… bạn đừng bận tâm  về quá khứ, bạn đừng sống lối sống cũ như người ta, vì chúng ta có của ăn luôn luôn mới. Hãy tạ ơn vì những ân huệ trong quá khứ, nhưng bạn có những ân huệ mới… hãy sống giây phút hiện tại […] vì chúng ta không thắp lửa bằng bất cứ cái mới nào, nên đó  là lý do vì sao chúng ta không hoàn thành được bất cứ chuyện gì…” [chuẩn bị trước khi Chầu, tháng 8 năm 1860].

Cha Eymard thường được sánh ví với tổ phụ Gia-cóp, luôn luôn lên đường. Đây không chỉ là một điểm nổi bật về mặt thể lý của ngài, nhưng nó còn diễn tả hành trình thiêng liêng của ngài, đặc biệt là sự trưởng thành nội tâm trong đời sống cầu nguyện của ngài. Điều đó cũng cho thấy rằng ngài hoàn toàn ý thức việc mình được trao những công việc không chỉ cần thiết đối với con người trong thời đại ngài, mà còn trong thời đại mới nữa. Vì thế, như Chúa Giê-su, cha Eymard cũng khuyên rằng ‘rượu mới phải đổ vào bầu da mới!’.

Thực tế, không mấy người dám đổi mới và trở nên khác biệt trong cách sống của mình. Hầu hết đều chọn lựa theo lối quen thuộc- một vài người sợ vi phạm những luật lệ của Hội Thánh, số khác thì cho rằng vì “cái mới” không phải lúc nào cũng được những người đã quen thuộc với cái cũ đón nhận (x. Lc 5,39). Dĩ nhiên, cũng có một số khác tránh né những con đường và lối đi mới vì phải nỗ lực- để suy nghĩ về những điểm này cho đến cùng, để liên kết chúng với cái cũ, để tìm ra những điểm so sánh và những điểm tương đồng để giải thích một cách rõ ràng hơn cho người khác. Họ thích dùng cái cũ hơn và chấp nhận cái cũ hơn là tổn hao sức lực để mở rộng cái mới.

Hơn nữa, đối với cha Eymard, không phải ‘có mới nới cũ’ lôi cuốn ngài cho bằng sự nhận ra rằng những ai được trao ban “những bí mật của Nước Trời” không thể che giấu những điều ấy, nhưng phải biết chia sẻ một cách tự do. Không một nơi nào trong nhà của Cha “khép lại” với những đứa con yêu dấu của Người. Thực ra, Chúa Cha làm vui thích những đứa con trung thành của Ngườitrong sự ngạc nhiên qua việc ban cho chúng từ thời này qua thời nọ những cảm nghiệm sâu xa về tình yêu tuyệt vời của Người. Nhiệm vụ yêu thích của chúng ta chính là khám phá những điều này và chia sẻ chúng cho người khác- Bấy giờ thế giới sẽ chẳng trở nên phong phú hay sao?

Cha Eymard còn bảo đảm cho chúng ta rằng khi chúng ta biết cho những con người của thời đại chúng ta những cái mới, thì chúng ta sẽ đạt được những cái vĩ đại. Hầu hết, mọi người trong thời đại chúng ta ưa thích trích dẫn những lời cầu nguyện do người khác soạn ra; hiếm khi họ cầu nguyện từ chính đáy lòng mình, trừ khi gặp rắc rối. Nhận ra sự khó khăn trong việc cầu nguyện cá nhân của họ, chúng ta, những môn đệ và tông đồ Thánh Thể, tốt hơn hết là nuôi dưỡng họ bằng những của ăn luôn luôn mới! Như “các kinh sư” được thánh Mát-thuê nhắc đến, chúng ta cần “lấy từ kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ” (Mt 13,52). Và bấy giờ, thành công vĩ đại nhất chính là việc chúng ta sẽ đưa mọi người đi sâu vào vòng tròn nội tâm của tình yêu Thiên Chúa (Ga 4,23-25). Bằng cách này, hay bằng cách khác, điều đó sẽ luôn luôn giúp tiến về phía trước, thông qua gương sống của cá nhân chúng ta. Nếu chính chúng ta không thực sự nỗ lực, chúng ta không thể hy vọng người khác sẽ làm được như vậy- vì một lý do là họ có thể không biết cách, hay không thể nhìn thấy những kết quả có lợi!