Hiệp thông tháng 12/2018

Chủ đề: Hãy tỉnh thức

SUY NIỆM (Mc 13, 33-37)

Chúng ta bước vào một năm Phụng vụ mới bắt đầu với Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng.“Hãy tỉnh thức” đây là một lời mời gọi tha thiết cũng như là một mệnh lệnh, mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta luôn có thái độ tỉnh thức và sẵn sàng như những người đầy tớ thức tỉnh chờ ông chủ về bất ngờ lúc đêm khuya. Chúa cũng chỉ cho chúng ta biết lý do phải tỉnh thức và sẵn sàng vì Chúa sẽ trở lại cách bất ngờ.

Trong sách Tiên tri Isaia, đã trình bày cho ta thấy bối cảnh của đoàn dân Chúa sau thời lưu đầy ở Babylon. Tiên tri Isaia đã phác họa cho thấy dân Israel, vẫn chịu những đau khổ, mặc dù họ đã hết thời lưu đầy. Điều họ đau khổ nhất, chính là việc họ nhận thức ra rằng họ đã “đi lạc xa đường Chúa, tâm hồn họ đã trở nên trai đá và để cho tội lỗi thống trị họ”. Nhưng không phải vì thế mà họ mất hết niềm trông cậy vào Chúa, họ đã thức tỉnh ngước mắt nhìn lên Chúa để thốt lên lời tha thiết khẩn nguyện để xin Chúa đến để tha thứ và giải thoát họ “xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống”. Đồng thời, nhờ thái độ thức tỉnhnày họ cũng biết phó thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Thiên Chúa: “tất cả chúng con đều do tay Chúa làm ra”.

Chính Chúa Giêsu đã chỉ rõ và mời gọi chúng ta “hãy tỉnh thức” để chờ Chúa lại đến. Ngài cũng cho biết lý do phải tỉnh thức sẵn sàng: vì Ngài sẽ trở lại bất ngờ. Lời mời gọi này, đã được thánh Marcô nêu bật với hình ảnh người giữ cửa. Chúa Giêsu như một chủ nhà phải đi xa mà chưa biết ngày trở về. Nhưng chắc chắc là sẽ trở về. Ngày trở về của ông chủ là một biến cố hết sức bất ngờ không thể tiên liệu được. Ông có thể về bất cứ lúc nào, nên ông đã đặc biệt tín cẩn và căn dặn người giữ cửa phải canh thức liên tục. Vì thế, tỉnh thức chính là thái độ của một gia nhân trung thành đối với người đã tín nhiệm và ủy thác trách nhiệm cho mình. Và chắc hẳn niềm vui của ngày tái ngộ sẽ trọn vẹn nếu ông chủ về gặp được gia nhân trong tư thế đợi chờ và sẵn sàng.

Mỗi khi bước vào Mùa vọng, chúng ta đều được mời gọi luôn sống trong sự tỉnh thức và cầu nguyện luôn để chờ Chúa đến. Vậy, có khi nào chúng ta đặt câu hỏi: “Chúng ta phải tỉnh thức như thế nào không?” Có phải tỉnh thức là không ngủ nghỉ? Hay như chúng ta thức suốt đêm để canh trừng kẻ trộm .

Vâng! Hiểu như thế chưa đủ, chắc hẳn tỉnh thức không chỉ có nghĩa đen đó mà thôi. Sứ điệp Lời Chúa mời gọi chúng ta phải hiểu theo ý nghĩa thiêng liêng và tích cực hơn nhiều. Tỉnh thức có nghĩa là chúng ta luôn sống và chu toàn tốt bổn phận của một người Kitô hữu. Nhất là chúng ta đừng bao giờ ngủ vùi trong những cơn mê tội lỗi, mà hãy thức tỉnh nhận ra những lỗi lầm của mình như dân Israel năm xưa. Như thế, ta sẽ sống đúng với lời mời gọi của Chúa Giêsu, nhờ thế ta sẽ gặp được Chúa mỗi ngày. Đồng thời, qua đây Chúa cũng mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta đừng có thái độ vô cảm mà hãy quan tâm giúp đỡ mọi người. Đặc biệt là hãy cầu nguyện thật nhiều cho những người đang ngủ vùi trong những đam mê tội lỗi, để họ cũng biết tỉnh thức và luôn ở trong tư thế sẵn sàng đón Chúa đến bất kỳ lúc nào.

LINH ĐẠO EYMARD

Mùa vọng là thời gian thánh, hãy vào sâu trong tinh thần của Giáo Hội: tinh thần đền tội, tinh thần cầu nguyện, hãy hướng về Chúa Giêsu với những lời than thở thần linh, để tình yêu Người dậy lên trong tâm hồn chúng ta cùng với nhân đức của Người. Chúng ta hãy kết hợp với tâm tình và khát vọng của mẹ Maria, khát vọng nhìn thấy Con thần linh của Mẹ, khát vọng nhìn thấy Người, phục vụ Người và trao ban lại cho trần gian.

NHỚ LỜI CHÚA

Điều Ta nói với anh em đây,Ta cũng nói với hết mọi người là: “ Hãy tỉnh thức”
( Mc 13, 37).

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa! trong tâm tình Mùa vọng này, ước gì mỗi người trong Hiệp hội chúng con mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa là luôn luôn sống trong tư thế tỉnh thức, nhất là luôn chuẩn bị tâm hồn mình thật tốt và luôn ở trong tư thế sẵn sàng đón Chúa đến bất kỳ lúc nào. Amen!

SỐNG LỜI CHÚA
  • Hãy làm một việc nhỏ bé với tất cả tình yêu để làm thành cộng rơm sưởi ấm cho Chúa Hài Đồng.
  • Trong cuộc sống, chúng ta hãy tin tưởng và cậy trông vào Chúa khi gặp phải những đau khổ, khó khăn, thử thách hoặc bị cám dỗ.

    HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN
  • LH Maria Nguyễn Thị Hành Gx. Hà Đông – Gp. TPHCM
  • LH Giuse Nguyễn Văn Chiểu – Gh. Kitô Vua C1 – Gp. Long Xuyên
  • LH Maria Hoàng Thị Thưa- Gx. Tân Bình _ Gp. Xuân Lộc.
  • LH Giuse K’Doel- Thôn soan –G.p ĐàLạt
  • LH Anna Nguyễn Thị Mỹ Nhung Gx. Vinh Thanh – Gp Phan Thiết.
THÔNG TIN
  • Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Đức Mẹ Vô Nhiễm (8/12), Lucia ( 13/12), Stêphanô (26/12), Gioan tông đồ (27/12), …
  • Xin kính chúc quý thành viên sống một mùa Vọng thánh thiện và một Mùa Giáng Sinh an lành – thánh đức.
Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận
  1. Để chuẩn bị ngày Chúa đến chúng ta phải làm gì? Trung Tâm Điểm của đời tôi là gì?
  2. Thiên Chúa có hiện diện trong tâm hồn, trong đời sống thường ngày và trong căn nhà tôi ở không? Và tôi đã soạn chỗ nào để Ngài hiện diện ?
  3. Tôi có khám phá ra những “rào cản” trong đời tôi, làm cho tôi không thể hướng lên với Thiên Chúa, Đấng là Trung Tâm Điểm đời tôi không? Những rào cản đó là gì vậy? Và trong mùa Vọng này, tôi nên làm gì để “tháo cởi” những rào cản đó?